กทม. 30 บาทรักษา(ไม่ได้)ทุกที่ สปสช.รอความพร้อม-เตรียมงบฯ

สังคม
21 มิ.ย. 67
12:36
1,120
Logo Thai PBS
กทม. 30 บาทรักษา(ไม่ได้)ทุกที่ สปสช.รอความพร้อม-เตรียมงบฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สปสช.แจง กทม.ยังไม่เริ่ม 30 บาทรักษาทุกที่ ประกาศในราชกิจจาฯ แค่เตรียมความพร้อมไว้ก่อน ขณะนี้อยู่ระหว่างรับสมัครร้านยาคุณภาพและคลินิกเอกชนเข้าร่วม เมื่อพร้อมจะประกาศวันคิกออฟอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2567 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ตามที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เรื่องจังหวัดที่ดำเนินงานตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว พ.ศ.2567 โดยมีรายชื่อทั้งสิ้น 42 จังหวัด ซึ่งรวมถึงกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในลำดับที่ 42 ด้วยนั้น

สปสช.ขอชี้แจงว่า ในส่วนของ กทม.นั้น ยังไม่ได้เริ่มตามแนวทาง 30 บาทรักษาทุกที่

โดยขณะนี้ สปสช.เขต 13 กทม. อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมรองรับ ทั้งในส่วนของการเตรียมงบประมาณ การเชื่อมต่อระบบบริการ และการจัดเตรียมหน่วยบริการเพื่อให้การดูแลประชาชน ซึ่งต้องยอมรับว่าในพื้นที่ กทม. เป็นพื้นที่มีความซับซ้อน ทั้งในด้านประชากรและจำนวนหน่วยบริการที่ไม่เพียงพอ

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ขณะนี้ สปสช.ร่วมกับสภาวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุข ในการเชิญชวน ร้านยาคุณภาพและคลินิกเอกชนประเภทต่างๆ เข้าร่วมดำเนินการเป็นหน่วยบริการนวัตกรรมตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่

ซึ่งจะเป็นการเพิ่มทางเลือกใหม่ ให้ประชาชนที่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) นอกจากไปรักษา ได้ที่หน่วยบริการประจำตามสิทธิแล้ว ยังเข้ารับการรักษาที่หน่วยนวัตกรรมที่เข้าร่วมกับ สปสช. ซึ่งประชาชนสามารถไปใช้บริการนอกเวลาราชการ หรือหลังเลิกงานได้ หรือตามเวลาเปิดทำการของคลินิกเอกชนประเภทต่าง ๆ ประกอบด้วย

  • ร้านยาคุณภาพ
  • คลินิกทันตกรรมชุมชนอบอุ่น
  • คลินิกเวชกรรมชุมชนอบอุ่น
  • คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น
  • คลินิกแพทย์แผนไทยชุมชนอบอุ่น
  • คลินิกเทคนิคการแพทย์ชุมชนอบอุ่น
  • คลินิกกายภาพบำบัดชุมชนอบอุ่น
หากในพื้นที่ กทม. มีความพร้อมแล้ว ก็จะเปิดตัวนโยบายอย่างเป็นทางการ เพื่อแจ้งการเริ่มบริการให้ประชาชนรับทราบต่อไป

ส่วนที่มีรายชื่อ กทม. อยู่ในประกาศของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เรื่องจังหวัดที่ดำเนินงานตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่นั้น เพื่อเป็นการจัดเตรียมงบประมาณจำนวน 64 ล้านบาทเพื่อใช้ในการดำเนินการรองรับในส่วนที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเป็นพื้นที่ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการเตรียมการ

อ่านข่าว : วงการบันเทิง สูญเสีย “โฉมฉาย” นักแสดงอาวุโสวัย 73 ปี

"สุริยะ" สั่งหาทางชะลอดอนเมืองโทล์ลเวย์ขึ้นค่าทางด่วน

เว็บไซต์ตำรวจคืนภาพ "บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก" ขึ้นทำเนียบ

อัปเดตสิทธิประกันสังคม 2567 ผู้ประกันตน ม.39 และ ม.40 ได้สิทธิอะไรบ้าง
ข่าวที่เกี่ยวข้อง