เว็บไซต์ตำรวจคืนภาพ "บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก" ขึ้นทำเนียบ

การเมือง
21 มิ.ย. 67
10:21
1,403
Logo Thai PBS
เว็บไซต์ตำรวจคืนภาพ "บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก" ขึ้นทำเนียบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เว็บไซต์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ คืนภาพ “บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก” กลับมาอยู่บนทำเนียบผู้บังคับบัญชาตามเดิมแล้ว

กรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล กลับมาทำหน้าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2567 เว็บไซต์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพิ่มรูปภาพ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็น ผบ.ตร. เช่นเดียวกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ถูกเพิ่มรูปในทำเนียบผู้บังคับบัญชา ระดับ รอง ผบ.ตร. หลังถูกถอดรูปออกเมื่อวันที่ 23 เม.ย.

การเพิ่มภาพเข้าสู่ทำเนียบผู้บังคับบัญชา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เกิดขึ้นภายหลัง นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี แถลงผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 119/2567 ลงวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา กรณี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคลากรภายใน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

อ่านข่าว มวยล้ม ต้มกองเชียร์ คืนเก้าอี้ "ต่อศักดิ์" ให้ความหวัง "บิ๊กโจ๊ก"

โดยผลการตรวจสอบพบว่า มีความขัดแย้งและไม่มีความเรียบร้อยเกิดขึ้นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติจริง ผลสอบสวนเสร็จสิ้นแล้วส่ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กลับไปปฏิบัติในตำแหน่งและหน้าที่เดิม

และก่อนหน้านั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้รับคำสั่งให้กลับมารับราชการตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากคำสั่งให้ไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 มี.ค.

โดยตั้งกรรมการสอบสวนวินัย และคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อน แต่อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อกฎหมาย ระหว่างการนำความกราบบังคมทูลฯ ให้ออกจากราชการไว้ก่อน

ในมุมมองอดีตตำรวจ และนักอาชญาวิทยา วิเคราะห์ต่อกรณีการออกมาชี้แจง จากตัวแทนของคณะกรรมการ ที่สรุปในเบื้อง และคืนตำแหน่งให้ ผบ.ตร. อาจชี้แจงไม่ตรงประเด็น ตามที่สังคมอยากรู้ว่าพฤติการณ์ของตำรวจทั้ง 2 นาย เข้าข่ายกระทำผิด ในแง่ของคดี เช่น ฟอกเงิน หรือรับประโยชน์จากพนันออนไลน์

อ่านข่าว "ทนายตั้ม" ขอโทษ ปชช. "บิ๊กต่อ" กลับ ผบ.ตร.เชื่อดีลสงบศึกโยงการเมือง

รศ.พ.ต.ท.กฤษณพงค์ พูตระกูล รองอธิการบดี และ ปธ.คณะอาชญวิทยา ม.รังสิต

รศ.พ.ต.ท.กฤษณพงค์ พูตระกูล รองอธิการบดี และ ปธ.คณะอาชญวิทยา ม.รังสิต

รศ.พ.ต.ท.กฤษณพงค์ พูตระกูล รองอธิการบดี และ ปธ.คณะอาชญวิทยา ม.รังสิต

ด้าน รศ.พ.ต.ท.กฤษณพงค์ พูตระกูล รองอธิการบดี และ ปธ.คณะอาชญวิทยา ม.รังสิต กล่าวว่า ประเด็นสำคัญ ยังไม่ตอบโจทย์ข้อแรกที่ประชาชนตั้งคำถามว่าเกี่ยวข้องหรือไม่ มากน้อยแค่ไหนกรณีที่ถูกตรวจสอบ หรือถ้าเป็นประเด็นแรกที่บุคคลใกล้ชิดเกี่ยวข้อง แต่ทำไมยังสามารถกลับไปดำรงตำแหน่งในฐานะผบ.ตร.ได้อีก

ตรงนี้คือคำถาม เพราะท่านอาจจะไม่เกี่ยวข้องก็ได้ เพราะสุดท้ายศาลจะตัดสิน แต่ในฐานะที่บุคคลคนหนึ่ง ซึ่งเป็นถึงผู้นำองค์กรในการบังคับใช้กฎหมาย ถูกกล่าวหาก็ยอมมีคำถามตามมาเรื่องหลักนิติรัฐ หลักนิติธรรม

อ่านข่าว : สมาพันธ์ฯ ขึ้นค่าขนส่ง 9% ขู่ทำม็อบรถบรรทุกเข้า กทม.นับหมื่นคัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง