"สุริยะ" สั่งหาทางชะลอดอนเมืองโทลล์เวย์ขึ้นค่าทางด่วน

เศรษฐกิจ
21 มิ.ย. 67
10:32
290
Logo Thai PBS
"สุริยะ" สั่งหาทางชะลอดอนเมืองโทลล์เวย์ขึ้นค่าทางด่วน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.คมนาคม สั่งเร่งหาแนวทางชะลอขึ้นค่าผ่านทางด่วน หลังผู้รับสัมปทานดอนเมืองโทล์ลเวย์เตรียมปรับขึ้นอัตราค่าผ่านทางอีก 5-10 บาทในวันที่ 22 ธ.ค.นี้

วันนี้ (21 มิ.ย.2567) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการทางยกระดับอุตราภิมุข หรือทางด่วนโทล์ลเวย์ ประกาศปรับอัตราค่าผ่านทางทางด่วนโทล์ลเวย์อีก 5-10 บาท กำหนดอัตราค่าผ่านทางช่วงดินแดง-ดอนเมือง จากปัจจุบัน 80 บาทขึ้นเป็น 90 บาท และช่วงดอนเมือง-อนุสรณ์สถาน จาก 35 บาทขึ้นเป็น 40 บาทนั้น

รมว.คมนาคม กล่าวว่า ได้สั่งให้กรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะเจ้าของสัมปทาน และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ในฐานะหน่วยงานด้านนโยบายของกระทรวงคมนาคม เร่งพิจารณาแนวทางและความเป็นไปได้ในการชะลอขึ้นอัตราค่าผ่านทางดังกล่าว รวมถึงอาจพิจารณาให้ลดค่าผ่านทางด้วย

อ่านข่าว : "ดอนเมืองโทล์ลเวย์" ขึ้นค่าผ่านทาง 5-10 บาท เริ่ม 22 ธ.ค.นี้

การใช้ทางด่วนโทล์ลเวย์จากดินแดงไปถึงอนุสรณ์สถาน ปัจจุบันต้องเสียค่าผ่านทางในอัตราสูงถึง 115 บาท หากปรับขึ้นค่าผ่านทางตามสัญญาในช่วงปลายปี 2567 จะเพิ่มขึ้นเป็น 130 บาท และก่อนสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน จะมีการปรับขึ้นอีกครั้งเป็น 145 บาท ซึ่งหากได้ข้อสรุปหรือมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบทันที

สำหรับสัญญาสัมปทานดอนเมืองโทล์ลเวย์ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) ได้รับสัมปทานจาก ทล.ในปี 2532 โดยเอกชนเป็นผู้ดำเนินการจัดหาแหล่งเงินทุนและกู้เงินมาลงทุนทั้งหมด เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณภาครัฐที่มีอยู่อย่างจำกัดในขณะนั้น โดยเอกชนได้รับสิทธิเก็บค่าผ่านทางตามสัญญา

ต่อมามีการแก้ไขสัญญาทั้งหมด 3 ครั้ง ซึ่งเป็นที่มาของค่าผ่านทางที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน จากการแก้ไขสัญญาครั้งสุดท้ายจะมีการปรับขึ้นค่าผ่านทางอีก 2 ครั้งคือในเดือน ธ.ค.2567 และเดือน ธ.ค.2572 ก่อนจะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในปี 2577

อ่านข่าว

สมาพันธ์ฯ ขึ้นค่าขนส่ง 9% ขู่ทำม็อบรถบรรทุกเข้า กทม.นับหมื่นคัน

"ชัยชนะ" ปูดรองตร.น้ำ "ส." เอี่ยวค้าน้ำมันเถื่อน พบ 3 ลำต้องสงสัย

เบื้องลึกประมูล "ฟอกข้าวเก่า 10 ปี" ยากปิดจ็อบ "ยิ่งลักษณ์" รับจำนำข้าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง