"จุลพันธ์" ยืนยันผู้กู้ กยศ.ปีนี้ 6 แสนรายต้องได้กู้

การเมือง
20 มิ.ย. 67
13:48
162
Logo Thai PBS
"จุลพันธ์" ยืนยันผู้กู้ กยศ.ปีนี้ 6 แสนรายต้องได้กู้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จุลพันธ์" ชี้แจงแม้ กยศ.รับจัดสรรงบ 800 ล้าน หากไม่เพียงพอมีงบกลาง เหตุที่ กยศ. ของบในรอบหลายปีเพราะการแก้กฎหมายทำให้ กยศ. เป็นเป้าสุดท้ายที่ประชาชนชำระหนี้ ยืนยันผู้กู้ปีนี้ 6 แสนรายต้องได้กู้

วันนี้ (20 มิ.ย.2567) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ชี้แจงการอภิปรายกรณีการจัดสรรงบประมาณของกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)

นายจุลพันธ์ ยอมรับว่า งบประมาณของ กยศ.นั้นมีการเสนอขอครั้งแรกในรอบหลายปี สาเหตุเนื่องจากมีการปรับแก้กฎหมาย กยศ. เมื่อปีที่ผ่านมา จากการปรับโครงสร้างให้สอดคล้องกับกฎหมายฉบับใหม่ของบประมาณ 19,000 ล้านบาท และจากที่ได้หารือกับสำนักงบประมาณ เห็นว่า สามารถบริหารจัดการได้ภายใต้กรอบเงินที่ยังคงเหลืออยู่ในกองทุนฯ และเงินที่ได้รับจากลูกหนี้ และสามารถบริหารจัดการได้ภายใต้การรับงบประมาณเพิ่มเติม 800 ล้านบาท

ตามกลไกของรัฐหากงบประมาณไม่เพียงพอยังมีกลไกอื่น ๆ ในช่องทางงบกลาง หรือกลไกอื่นใด ที่สามารถรองรับหรือยืนยันได้ว่า จะไม่มีนักเรียนนักศึกษาหลุดจากระบบการศึกษา เพราะไม่สามารถกู้ยืมจาก กยศ.ได้ โดยการตั้งเป้าการกู้ยืมที่ 620,000 คน ซึ่งเป็นกลุ่มนักเรียนเดิมร้อยละ 75 และอีกร้อยละ 25 เป็นกลุ่มนักเรียนใหม่

รวมถึง อ้างอิงตามดอกเบี้ยกฎหมาย กยศ.ใหม่ จากเบี้ยปรับ 18 % เหลือ 0.5 % และห้ามดำเนินการฟ้อง ซึ่งจนถึงวันนี้หลังจากมีการคำนวณใหม่ ในเบื้องต้น กยศ. ยังค้างเงินที่ต้องคืนให้กับนักศึกษาบางคนนับ 1,000 ล้านบาท เพราะคำนวณแล้วจ่ายเกิน แต่ทั้งหมดอยู่ในกรอบการบริหารทางการเงินที่สามารถบริหารได้

ขณะนี้เกิด Moral Hazard เพราะ กยศ. กลายเป็นเป้าสุดท้ายที่ผู้กู้จะมาชำระหนี้คืนเพราะไม่ถูกฟ้อง การค้ำประกันก็ไม่มี ดอกเบี้ยก็ถูก หากเทียบกับหนี้ในส่วนอื่น ๆ ลูกหนี้ก็จะไปชำระหนี้อื่น ๆ ก่อน แต่ขณะนี้เราก็ยังไม่มีแนวคิดปรับแก้ไขกฎหมาย เพราะถือว่าเรื่องนี้เป็นมติจากที่ประชุมรัฐสภาที่ให้ความเห็นชอบ


นายจุลพันธ์กล่าวว่า เราก็มีภาระรับโจทย์นี้ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเป็นประโยชน์กับนักเรียน นักศึกษา วันนี้เราไม่มีกระบองก็หากลไกให้เกิดแรงจูงใจให้เขาเป็นผู้กู้ที่ดี 

ทั้งนี้ เพื่อหาวิธีการให้กองทุนสามารถอยู่ได้อย่างมั่นคง และยืนยันการจัดสรรงบประมาณเป็นไปอย่างพอดี ไม่มีถมเงินไปที่กองทุนใดกองทุนหนึ่ง 

ยืนยันผู้กู้ในปีนี้ 600,000 กว่ารายต้องได้กู้ 

ขณะนี้อยู่ระหว่างพูดคุยกับส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้กู้ชำระดีกับ กยศ. จะถือเป็นลูกค้าเกรด A ถ้าเดินเข้าไปในธนาคารออมสินหรือ ธนาคาร ธ.ก.ส. จะมีโอกาสได้รับเงินกู้ที่ง่ายขึ้น มากขึ้น และอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน  ทั้งนี้ เพื่อหาวิธีการให้กองทุนสามารถอยู่ได้อย่างมั่นคง และยืนยันการจัดสรรงบประมาณเป็นไปอย่างพอดี ไม่มีถมเงินไปที่กองทุนใดกองทุนหนึ่ง

อ่านข่าว : "ก้าวไกล" ชวนรอฟัง "พิธา" ปิดจบอภิปรายงบ 68 

ถกงบ 68 วันที่ 2 "วิสุทธิ์" เผยภาพรวมเรียบร้อยดี-ประท้วงน้อย 

"ก้าวไกล" ชวนรอฟัง "พิธา" ปิดจบอภิปรายงบ 68   

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง