สบส.ชงแก้ "พ.ร.บ.อุ้มบุญ" สอดรับ "สมรสเท่าเทียม"

สังคม
20 มิ.ย. 67
12:07
4,066
Logo Thai PBS
สบส.ชงแก้ "พ.ร.บ.อุ้มบุญ" สอดรับ "สมรสเท่าเทียม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สบส.เตรียมชงแก้ กม.อุ้มบุญแก้ไขคำว่า "เพศชายเพศหญิง" เป็น "สามีภรรยาหรือคู่สมรส" สอดรับร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม คาดทันใช้ภายในปีนี้

วันที่ 20 มิ.ย.2567 ภายหลังจากวุฒิสภาสมัยวิสามัญ มีมติเห็นชอบ ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่ง และพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ.....หรือ "กฎหมายสมรสเท่าเทียม" ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงสาธารณสุข จะมีที่พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ.2558 หรือ กฎหมายอุ้มบุญ ซึ่งกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขมาได้สักระยะ โดยเฉพาะในประเด็นมาตราที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตให้ผู้อื่นตั้งครรภ์แทน หรืออุ้มบุญ

กม.อุ้มบุญ ปรับแก้ กม.สมรสเท่าเทียม

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า ขณะนี้ทุกหน่วยงานได้เร่งปรับปรุง พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ฯ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการอุ้มบุญ เพื่อให้สอดคล้องกฎหมายสมรสเท่าเทียม เดิมกฎหมายจะระบุว่าเป็นเพศชาย เพศหญิง แต่จะแก้ไขเป็นคำว่า "สามี ภรรยา หรือ คู่สมรส" ขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของกองกฎหมาย สบส. ซึ่งจะมีการนัดหมายในปลายเดือน มิ.ย.นี้ จากนั้นจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการอุ้มบุญ ในเดือนหน้า

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.)

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.)

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.)

เดินหน้าประชาพิจารณา ก่อนเสนอ ครม.

ทั้งนี้หากกรรมการอุ้มบุญเห็นชอบ ก็จะนำร่าง พ.ร.บ.นี้ไปทำประชาพิจารณ์และเสนอต่อ ครม. คาดทำคู่ขนานไปจนกว่า กฎหมายสมรสเท่าเทียมจะมีผลบังคับใช้ หากแก้ไขเสร็จจะต้องแก้ไขแบบฟอร์มการขออุ้มบุญต่อไป เพราะในแบบฟอร์มเดิมก็จะมีการระบุคำนำหน้าว่าเป็น นาย นาง นางสาว ก็จะแก้ให้เป็นไปตามกฎหมายอื่น ๆ ที่มีการแก้ไข เช่น กฎหมายทะเบียนสมรส เป็นต้น

ที่ยังติดคือการใช้คำว่า สามี ภรรยา หรือคู่สมรสในกฎหมายฉบับใหญ่ ส่วนกฎหมายลูกก็จะเป็นเรื่องคำขอตั้งครรภ์แทน อาจจะเป็นประเภท คู่สมรสเพศเดียวกันขอให้มีการตั้งครรภ์แทน ใครจะเป็นสามี ใครเป็นภรรยา ก็ต้องระบุในนั้นตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตามหลัง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม มีผลบังคับใช้แล้ว สิทธิในการขอให้มีการอุ้มบุญนั้นอาจจะต้องรออีกนิดหน่อย แต่ไม่นาน คาดว่าน่าจะทันใช้ในปีนี้ นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ กล่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

พ.ร.บ.อุ้มบุญ รายละเอียดหมวดตั้งครรภ์

สำหรับการปรับแก้ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ฯ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการ พ.ร.บ.อุ้มบุญ มีหมวดที่ 3 การตั้งครรภ์แทน, มาตรา 21 ภายใต้บังคับมาตรา 15 มาตรา 16 และมาตรา 18 การดำเนินการให้มีการตั้งครรภ์แทนอย่างน้อยต้องเป็นไปตามเงื่อนไข ดังต่อไปนี้

  1. สามีและภริยาที่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งภริยาไม่อาจตั้งครรภ์ได้ที่ประสงค์จะมีบุตรโดยให้หญิงอื่นตั้งครรภ์แทน ต้องมีสัญชาติไทย ในกรณีที่สามีหรือภริยามิได้มีสัญชาติไทย ต้องจดทะเบียนสมรสมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี

  2. หญิงที่รับตั้งครรภ์แทนต้องมิใช่บุพการีหรือผู้สืบสันดานของสามีหรือภริยาที่ชอบด้วยกฎหมาย ตาม (1)

  3. หญิงที่รับตั้งครรภ์แทนต้องเป็นญาติสืบสายโลหิตของสามีหรือภริยาที่ชอบด้วยกฎหมายตาม (1) ในกรณีที่มิใช่ญาติสืบสายโลหิตของสามีหรือภริยาที่ชอบด้วยกฎหมาย ให้หญิงอื่นรับตั้งครรภ์แทนได้ ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ รมว.สาธารณสุขประกาศ กำหนดโดยคำแนะนำของคณะกรรมการ

  4. หญิงที่รับตั้งครรภ์แทนต้องเป็นหญิงที่เคยมีบุตรมาก่อนแล้วเท่านั้น ถ้าหญิงนั้นมีสามีที่ชอบด้วยกฎหมายหรือชายที่อยู่กินฉันสามีภริยา จะต้องได้รับความยินยอมจากสามีที่ชอบด้วยกฎหมาย หรือชายดังกล่าวด้วย
ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

นอกจากนี้ ยังต้องพิจารณาข้อกฎหมาย มาตรา 21 ประกอบกับ ประกาศคณะกรรมการคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ.2558 เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขออนุญาตและการอนุญาตให้ผู้ให้บริการเกี่ยวกับเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ดำเนินการให้มีการตั้งครรภ์แทน พ.ศ. 2558 ในประเด็น คุณสมบัติของภริยาที่ชอบด้วยกฎหมาย มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ว่า ไม่สามารถตั้งครรภ์เองได้ และหมวด 4 ความเป็นบิดามารดาของเด็กและการคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีฯ

อ่านข่าวอื่น :

เปิดผลสอบ 2 บิ๊กตำรวจ ให้ "บิ๊กต่อ" หวนคืนเก้าอี้ ผบ.ตร.

เลอะเทอะ! 2 นักเคลื่อนไหวฉีดสเปรย์ "สโตนเฮนจ์" ประท้วงรัฐบาล

รอฟัง 11.00 น. "วิษณุ" แถลงผลสอบปมขัดแย้ง "บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง