เลอะเทอะ! 2 นักเคลื่อนไหวฉีดสเปรย์ "สโตนเฮนจ์" ประท้วงรัฐบาล

ต่างประเทศ
20 มิ.ย. 67
10:32
306
Logo Thai PBS
เลอะเทอะ! 2 นักเคลื่อนไหวฉีดสเปรย์ "สโตนเฮนจ์" ประท้วงรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ประท้วงด้านสิ่งแวดล้อม 2 คนฉีดสเปรย์สีส้มที่ "สโตนเฮนจ์" สิ่งปลูกสร้างก่อนประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของอังกฤษ 1 วันก่อนที่ฝูงชนจำนวนมากจะมารวมตัวกันที่นั่นในช่วงครีษมายัน

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.2567 วิดีโอที่โพสต์บน X โดย Just Stop Oil แสดงให้เห็นนักเคลื่อนไหว 2 คนของกลุ่ม กำลังฉีดพ่นสถานที่สำคัญโดยใช้ถังดับเพลิง

ผู้ประท้วง Just Stop Oil เรียกร้องให้รัฐบาลที่เข้ามาลงนามในสนธิสัญญาที่มีผลผูกพันทางกฎหมายเพื่อยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลภายในปี 2030

การกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นเวลาประมาณ 12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่โบราณสถานใกล้กับซอลส์บรีทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ ตำรวจวิลต์เชียร์ระบุในถ้อยแถลงว่าได้จับกุมผู้ประท้วง 2 คนในข้อหาสร้างความเสียหายให้กับอนุสาวรีย์โบราณแห่งนี้

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ Rishi Sunak โพสต์ในบัญชี X ว่าเพียงแค่หยุดน้ำมันถือเป็นความอับอาย และบัญชี X ของ Stonehenge บรรยายเหตุการณ์นี้ว่า

น่าเสียใจอย่างยิ่ง ผงสีส้มถูกโยนใส่ก้อนหินจำนวนหนึ่งที่สโตนเฮนจ์ เห็นได้ชัดว่านี่เป็นเรื่องที่น่าหงุดหงิดอย่างยิ่ง และภัณฑารักษ์ของเรากำลังตรวจสอบขอบเขตของความเสียหาย

ผู้ประท้วงเป็นนักเรียนอายุ 21 ปีจากอ็อกซ์ฟอร์ด และชายอายุ 73 ปีจากเบอร์มิงแฮม Just Stop Oil กล่าวในการแถลงข่าว ด้วยความคาดหวังว่าผู้คนจะมาพบกันที่สโตนเฮนจ์ในวันพฤหัสบดีเพื่อทำเครื่องหมายวันที่มีแสงแดดยาวนานที่สุดในซีกโลกเหนือ English Heritage ได้เผยแพร่เงื่อนไขการเข้าว่า สโตนเฮนจ์เป็นมรดกโลก ซึ่งเป็นอนุสรณ์สถานโบราณตามกำหนดการ และหลายคนมองว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เราขอให้ทุกคนที่เข้าร่วมเคารพและเฉลิมฉลองรอบ ๆ นี้

ผู้ก่อเหตุกลุ่มเดียวกันนี้ ตกเป็นข่าวพาดหัวเมื่อเดือนที่แล้ว เมื่อผู้ประท้วง 2 คนทุบกระจกที่ปกป้อง Magna Carta ซึ่งเป็นต้นฉบับของอังกฤษที่มีชื่อเสียงจากศตวรรษที่ 13 ที่พิพิธภัณฑ์บริติชในลอนดอน นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศได้จัดการประท้วงที่มีชื่อเสียงมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยหลายรายการเกี่ยวข้องกับการโจมตีงานศิลปะที่มีมูลค่าสูง รวมถึงภาพวาด "โมนาลิซา" และ "ดอกทานตะวัน" ของแวนโก๊ะ

"Stonehenge" 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคกลาง 

สโตนเฮนจ์ (Stonehenge) เป็นอนุสรณ์สถานยุคก่อนประวัติศาสตร์ กลางทุ่งราบกว้างใหญ่บนที่ราบซอลส์บรี (Salisbury Plain) ในบริเวณตอนใต้ของเกาะอังกฤษ ตัวอนุสรณ์สถานประกอบด้วยแท่งหินขนาดยักษ์ 112 ก้อน ตั้งเรียงกันเป็นวงกลมซ้อนกัน 3 วง แท่งหินบางอันตั้งขึ้น บางอันวางนอนลง และบางอันก็ถูกวางซ้อนกัน

นักโบราณคดีเชื่อว่ากลุ่มกองหินนี้ ถูกสร้างขึ้นจากที่ไหนสักแห่งเมื่อประมาณ 3,000–2,000 ปีก่อนคริสตกาล กล่าวคือ การหาอายุจากคาร์บอนกัมมันตรังสีเมื่อ พ.ศ.2551 เผยให้เห็นว่าหินก้อนแรกถูกวางตั้งเมื่อประมาณ 2,400–2,200 ปีก่อนคริสตกาล ในขณะที่ทฤษฎีอื่น ๆ ระบุว่ากลุ่มหินที่ถูกวางตั้งมาตั้งแต่ก่อนหน้านั้นถึง 3,000 ปีก่อนคริสตกาล

นักวิทยาศาสตร์และนักประวัติศาสตร์ต่างสงสัยว่า คนในสมัยก่อนสามารถยกแท่งหินที่มีน้ำหนักกว่า 30 ตัน ขึ้นไปวางเรียงกันได้อย่างไร ทั้ง ๆ ที่ปราศจากเครื่องทุ่นแรงอย่างที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน และบริเวณที่ราบดังกล่าวไม่มีก้อนหินขนาดมหึมานี้ ดังนั้นจึงสันนิษฐานว่าผู้สร้างต้องทำการชักลากแท่งหินยักษ์ทั้งหมดมาจากที่อื่น ซึ่งคาดว่าน่าจะมาจาก "ทุ่งมาร์ลโบโร" ที่อยู่ไกลออกไปประมาณ 40 กิโลเมตร

สโตนเฮนจ์และหินบริเวณโดยรอบ ได้ถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี พ.ศ.2529 และยังถูกจัดให้เป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกในยุคกลางอีกด้วย

อ่านข่าวอื่น :

"บิ๊กเต่า" ลุยจับ 4 ส.ป.ก.โคราชเอี่ยวทุจริตออกเอกสารให้นายทุน

#แบนเกาหลี พ่นพิษ! นทท.ไทยลดฮวบ 20% ปม ตม.เข้มงวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง