"บิ๊กเต่า" ลุยจับ 4 ส.ป.ก.โคราชเอี่ยวทุจริตออกใบอนุญาตให้นายทุน

อาชญากรรม
20 มิ.ย. 67
10:14
2,956
Logo Thai PBS
"บิ๊กเต่า" ลุยจับ 4 ส.ป.ก.โคราชเอี่ยวทุจริตออกใบอนุญาตให้นายทุน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บิ๊กเต่า" นำทีม บก.ปปป.-ปปท. ลุยจับ 4 เจ้าหน้าที่รัฐ ส.ป.ก.นครราชสีมา ออกเอกสารสิทธิให้ 13 นอมินีครองที่ดิน ส.ป.ก.โคราชกว่า 600 ไร่ เพื่อรองรับน้ำเสียของนายทุน

วันนี้ (20 มิ.ย.2567) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) พร้อมด้วย นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย รมว.เกษตรและสหกรณ์ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป.ชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมานกองปราบ เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายจำนวน 13 จุดในพื้นที่ จ.นครราชสีมา อุดรธานี และกทม. เพื่อจับกุมผู้ต้องหาขบวนการทุจริตออกใบอนุญาตที่ดิน ส.ป.ก.4 คน โดยแบ่งเป็นผู้ต้องหาคนที่ 1-2 จับได้ที่กทม. ส่วนคนที่ 3 จับได้ที่จ.นครราชสีมา และคนที่ 4 จับได้ที่จ.อุดรธานี 

4 เจ้าหน้าที่โดนมาตรา 157 

โดยได้นำหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 จำนวน 4 คนประกอบด้วย นายอัครเดช เรียนหิน ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา นางวิไลลักษณ์ บุตรดา ผอ.กลุ่มกฏหมาย นายปรีชา ประภานุกูล ผอ.กลุ่มงานช่างและแผนที่ นายโชคศักดิ์ มณีจันทรา นายช่างรังวัดประกอบด้วย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ทำ จัดการ รักษาทรัพย์ใดๆ ร่วมกันใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏืบัติหน้าที่โดยทุจริต

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 ก.ย.66 นายกฤษฎา อินทามระ หรือ ทนายปราบโกง ได้เข้าร้องขอให้ทางตำรวจ บก.ปปป. ช่วยตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก จังหวัดนครราชสีมา หลังเชื่อว่ามีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ปล่อยปะละเลยให้โรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ ปล่อยน้ำเสียลงพื้นที่ ส.ป.ก.โดยไม่มีการดำเนินการใดๆ กับโรงงานดังกล่าว

ต่อมาตำรวจ บก.ปปป. ได้ตรวจสอบเอกสาร และหลักฐานเบื้องต้นที่เจ้าหน้าที่กลุ่มดังกล่าวนำมาออกหนังสือ ส.ป.ก.ให้กับชาวบ้านช 13 คน เพื่อปกปิดความผิดของบริษัทที่ปล่อยน้ำเสียลงที่ดินของ ส.ป.ก. เป็นการปล่อยน้ำเสียลงพื้นที่ของชาวบ้านทำให้ที่ดินของรัฐ (ส.ป.ก.) ได้รับความเสียหายเกือบ 600 ไร่ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 3 ออกหมายจับเจ้าหน้าที่รัฐที่ร่วมกระทำผิดทั้ง 4 คน

เปิดแผนประทุษกรรม  4 เจ้าหน้าที่รัฐเอื้อนายทุน

สำหรับแผนประทุษกรรมของกลุ่มเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.จะอยู่กระบวนการขั้นออกหนังสือ ส.ป.ก.ให้กับชาวบ้านเพื่อใช้เป็นนอมินี หลังพบความผิดปกติหลายอย่าง อาทิ ไม่ได้มีการรังวัดที่ดิน ตามการนำชี้ของผู้ครอบครองทำประโยชน์ แต่เป็นการแบ่งแปลงเองของเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. รวมถึงวันที่มีการรังวัด สอบสวนสิทธิที่ดินกว่า 600 ไร่ นั้น ยังทำภายในวันเดียวกัน อีกทั้งให้นอมินี 13 คน ลงนามรับรองผลการรังวัดไว้ก่อนที่จะมีการรังวัด และร่วมกันจัดทำเอกสารเท็จ 

นอกจากนี้ยังพบว่าไม่มีการตรวจสอบความเป็นเกษตรกรของผู้ที่จะเข้ามาถือครอง ซึ่งบางคนพบว่าเป็นพนักงานโรงงาน บางคนไม่มีคุณสมบัติชัดเจน เช่นไม่ใช่ญาติของผู้กระจายสิทธิ และไม่ได้เป็นเกษตรตามข้อกำหนด

อีกทั้งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพที่ดินที่ ออกเป็น ส.ป.ก.4-01 ส่วนใหญ่พบเป็นบ่อน้ำเสียเต็มพื้นที่ ไม่เหมาะสมในการนำมาจัดให้เกษตรกร รวมถึงยังพบร่องรอยการลงนามเอกสารที่ไม่สมบูรณ์ มีการเร่งรัดข้ามขั้นตอน และบันทึกข้อมูลอันเป็นเท็จ

โดยเป้าหมายสำคัญจุดแรกอยู่ที่บ้านเลขที่ 789 หมู่12 ต.โคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นบ้านพักของนายปรีชา ประภานุกูล อายุ 61 ปี หนึ่งในกลุ่มผู้ต้องหา มีตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่นายช่างสำรวจอาวุโส แต่ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นบ้านพักปรากฎเจ้าตัวไม่อยู่บ้าน สอบถามคนในบ้านทราบว่าออกจากบ้านพักไปตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยไปวิ่งออกกำลังกายอยู่ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อยู่ห่างจากบ้านพักราวๆ 6 กิโลเมตร จึงนำกำลังตามไปจับกุมตัวได้ดังกล่าว ส่วนรายละเอียดการเข้าตรวจค้นจับกุมในจุดอื่นๆจะมีการสรุปผลแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายอัครเดช หลังจากมีคำสั่งย้ายให้ออกจากพื้นที่กรณีการตรวจสอบที่ดินรุกเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ได้ถูกย้ายมาปฏิบัติราชการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมาเช่าบ้านพักอยู่แถวราชดำเนินเนื่องจากใกล้ที่ทำงาน

ต่อมาทางปปป. และปปท.ได้ตรวจสอบทางลับและยังพบว่ามีความเกี่ยวข้องในการเอื้อนายทุนปล่อยน้ำเสียในที่ดิน ส.ป.ก.กระทั่งมีการจุดชุดสะกดรอย ทีมสืบสวนได้ประกบตัวตั้งแต่คืนที่ผ่านมาได้ในช่วงเช้านี้

อ่านข่าว ถกงบ 68 วันที่ 2 "วิสุทธิ์" เผยภาพรวมเรียบร้อยดี-ประท้วงน้อย

ส่วนชาวบ้านนอมินีทั้ง 13 คน ที่มีชื่อครอบครองที่ ส.ป.ก. แต่ไม่ใช่ประโยชน์ทางการเกษตร ตำรวจกำลังนำตัวมาสอบปากคำที่ ส.ป.ก.โคราช และจะนำตัวข้าราชการที่ถูกออกหมายจับทั้ง 4 คน เข้ากองบัญชาการสอบสวนกลาง กรุงเทพฯ ในช่วงบ่าย

อ่านข่าวอื่นๆ

รอฟัง 11.00 น. "วิษณุ" แถลงผลสอบปมขัดแย้ง "บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก"

#แบนเกาหลี พ่นพิษ! นทท.ไทยลดฮวบ 20% ปม ตม.เข้มงวด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง