"รัสเซีย-เกาหลีเหนือ" ลงนามสนธิสัญญาหุ้นส่วนยุทธศาสตร์

ต่างประเทศ
20 มิ.ย. 67
07:04
627
Logo Thai PBS
"รัสเซีย-เกาหลีเหนือ" ลงนามสนธิสัญญาหุ้นส่วนยุทธศาสตร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เสร็จสิ้นไปแล้วสำหรับการเยือนเกาหลีเหนือของผู้นำรัสเซียที่โลกจับตามอง ผลการเยือนครั้งนี้นำมาซึ่งการทำข้อตกลงสนธิสัญญาหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.2567 สื่อรัสเซียเผยภาพวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ลงนามในสนธิสัญญาหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ หลังร่วมหารือนานถึง 2 ชั่วโมง

สื่อรัสเซียรายงานอ้างคำพูดปูติน ระบุว่า ภายใต้สนธิสัญญาฉบับนี้ รัสเซียและเกาหลีเหนือจะให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งโดนรุกราน

ด้านผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวยกย่องยุคสมัยใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ พร้อมทั้งระบุว่า เกาหลีเหนือสนับสนุนรัฐบาล กองทัพและประชาชนชาวรัสเซียในปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เพื่อปกป้องอธิปไตย ผลประโยชน์ด้านความมั่นคงและบูรณภาพแห่งดินแดน ซึ่งผู้นำรัสเซียขอบคุณผู้นำเกาหลีเหนือที่ให้การสนับสนุนอย่างสม่ำเสมอและไม่เปลี่ยนแปลง

อ่านข่าว : ผู้นำรัสเซีย-เกาหลีเหนือพบหน้าชื่นมื่น ชาติตะวันตกกังวลสัมพันธ์

สำหรับทั้ง 2 ประเทศเป็นพันธมิตรกันตั้งแต่ก่อนก่อตั้งเกาหลีเหนือ และความสัมพันธ์นี้แนบแน่นมากยิ่งขึ้นหลังจากทั้ง 2 ประเทศถูกโดดเดี่ยวจากนานาชาติ ซึ่งเป็นอีกความเคลื่อนไหวของการจับมือกันร่วมต่อกรชาติตะวันตก

นักวิเคราะห์จากเกาหลีใต้ มองว่า การเยือนของผู้นำรัสเซียสำคัญสำหรับเกาหลีเหนือ เนื่องจากเป็นการแก้ไขภาพลักษณ์ของประเทศที่ถูกโดดเดี่ยวในเวทีโลก ทำให้การพบกันครั้งนี้มีความสำคัญเชิงสัญลักษณ์

แต่เชื่อว่านอกจากความช่วยเหลือเกี่ยวกับการพัฒนาโครงการอวกาศและดาวเทียม ปูตินอาจไม่ได้ช่วยเหลือเกาหลีเหนือในเรื่องอื่น โดยเฉพาะโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธข้ามทวีป หรือเครื่องบินขับไล่ และเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ที่เกาหลีเหนือต้องการ เพราะรัสเซียไม่ได้แบ่งปันเทคโนโลยีเหล่านี้ให้ชาติพันธมิตรใดนับตั้งแต่สมัยอดีตสหภาพโซเวียด

ตรึงกำลังในฮานอยรับ "ปูติน" เยือนเวียดนาม

หลังการเยือนเกาหลีเหนือเสร็จสิ้นไปแล้ว ปูตินยังมีกำหนดเดินทางเยือนเวียดนาม ท่ามกลางการต้อนรับของคณะเจ้าหน้าที่เวียดนาม รวมถึงรองนายกรัฐมนตรีเวียดนาม และทหารกองเกียรติยศ ก่อนจะออกเดินทางจากสนามบินในกรุงฮานอยเพื่อมุ่งหน้าไปที่พัก

นับเป็นการเยือนเวียดนามครั้งแรกของปูตินตั้งแต่ปี 2017 แต่หากนับหลังจากการสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำรัสเซียสมัยที่ 5 ปูตินเดินทางเยือนเวียดนามเป็นประเทศที่ 3 ต่อจากจีนและเกาหลีเหนือ

ขณะเดียวกันบรรยากาศในกรุงฮานอย เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเริ่มปิดถนน พร้อมทั้งตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยทั่วเมืองหลวง เพื่อต้อนรับผู้นำรัสเซีย

อ่านข่าว

ทั่วโลกจับตา "ปูติน" เยือน "เกาหลีเหนือ" รอบ 24 ปีกระชับสัมพันธ์

รอบใหม่! หมอเกาหลีใต้หยุดงานประท้วงแผนเพิ่ม นศ.แพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง