ผู้นำรัสเซีย-เกาหลีเหนือพบหน้าชื่นมื่น ชาติตะวันตกกังวลสัมพันธ์

ต่างประเทศ
19 มิ.ย. 67
10:08
578
Logo Thai PBS
ผู้นำรัสเซีย-เกาหลีเหนือพบหน้าชื่นมื่น ชาติตะวันตกกังวลสัมพันธ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือต้อนรับผู้นำรัสเซียเยือนเปียงยางในรอบ 24 ปี ท่ามกลางสหรัฐฯ และนาโตที่ต่างเคลื่อนไหวแสดงความกังวลต่อสัมพันธ์หวานชื่นของ 2 ประเทศคู่ปรับชาติตะวันตก

วันนี้ (19 มิ.ย.2567) วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เดินทางเยือนเกาหลีเหนือ โดยมี คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ต้อนรับอยู่หน้าบันไดเครื่องบินด้วยตัวเอง ก่อนทั้งคู่จะจับมือ สวมกอดและพูดคุยทักทายกันเล็กน้อย

สื่อทางการรัสเซีย รายงานว่า เครื่องบินของปูตินลงจอดที่กรุงเปียงยาง เมื่อเวลาประมาณ 02.45 น. หลังแวะพักที่แถบตะวันออกไกลในรัสเซีย

การพบปะกันในรอบ 9 เดือนของสองผู้นำหลังจากคิมเยือนรัสเซียเมื่อเดือน ก.ย.2023 แต่เป็นการเยือนเกาหลีเหนือครั้งแรกในรอบ 24 ปีของปูติน ซึ่งหลังเสร็จสิ้นพิธีการต้อนรับที่สนามบิน สื่อรัสเซียรายงานว่า ทั้งคู่โดยสารรถลีมูซีนคันเดียวกันเพื่อมุ่งหน้าไปโรงแรมที่พักของปูตินและเดินเข้าไปในโรงแรมพร้อมกัน

อ่านข่าว : ทั่วโลกจับตา "ปูติน" เยือน "เกาหลีเหนือ" รอบ 24 ปีกระชับสัมพันธ์

ก่อนปูตินเดินทางถึงเกาหลีเหนือ สถานีโทรทัศน์ KRT ของเกาหลีเหนือ แพร่ภาพวงดุริยางค์ทหารบกรัสเซียบรรเลงเพลงจากงานเทศกาลศิลปะมิตรภาพช่วงฤดูใบไม้ผลิครั้งที่ 33 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือน เม.ย. ขณะที่บรรยากาศตามท้องถนนในกรุงเปียงยาง หลายจุดมีการตั้งภาพของปูตินตามท้องถนน เพื่อเตรียมการต้อนรับผู้นำรัสเซีย รวมทั้งประดับธงชาติของ 2 ประเทศเคียงคู่กัน

หนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน ของทางการเกาหลีเหนือ ตีพิมพ์บทความระบุว่า ปูตินจะยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือ ซึ่งจะเพิ่มความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศ ยกระดับทั้งความสัมพันธ์ทางการค้าและการทหาร โดยรัสเซียจะสนับสนุนเกาหลีเหนือในการต่อสู้เพื่อปกป้องเสรีภาพ อธิปไตยและสิทธิในการเลือกเส้นทางแห่งอิสรภาพ

นอกจากนี้ ปูตินยังประณามมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ โดยระบุว่าเป็นท่าทีของเผด็จการยุคล่าอาณานิคมใหม่ที่ใช้สองมาตรฐาน

ชาติตะวันตกกังวลสัมพันธ์รัสเซีย-เกาหลีเหนือ

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า ความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือเป็นสิ่งที่น่ากังวล โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ให้ความสำคัญกับการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลี

ขณะที่เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ระบุว่า การเยือนเกาหลีเหนือของปูตินสะท้อนให้เห็นและตอกย้ำถึงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างรัสเซียกับรัฐที่ปกครองด้วยระบอบอำนาจนิยม ซึ่งไม่ใช่แค่เกาหลีเหนือ แต่ยังรวมถึงจีนและอิหร่านด้วย

และเหตุการณ์นี้ยังเน้นย้ำว่าประเด็นเสถียรภาพไม่ใช่เรื่องระดับภูมิภาค แต่เป็นข้อกังวลระดับโลก ซึ่งแน่นอนว่านาโตกังวลกับการที่รัสเซียจะสนับสนุนการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ขณะที่เกาหลีเหนือและอิหร่านสนับสนุนรัสเซียด้านทางการทหาร เป็นเหตุให้นาโตจะต้องกระชับความสัมพันธ์ภายใน รวมถึงยกระดับความร่วมมือกับประเทศในเอเชียมากขึ้น

ส่วนรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า การเยือนเกาหลีเหนือของปูตินสะท้อนถึงความสิ้นหวัง ทำให้ต้องสานสัมพันธ์กับชาติใดก็ตามที่จะช่วยให้เขาชนะสงครามในยูเครนได้

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า การเยือนครั้งนี้เป็นการยกระดับความสัมพันธ์ ขยายขอบเขตของความร่วมมือในด้านต่างๆ เพราะทั้ง 2 ประเทศมีปัญหาเดียวกัน ต่างฝ่ายต่างถูกคว่ำบาตรและต่อต้านโลกที่มีขั้วอำนาจสำคัญคือสหรัฐฯ เหมือนๆ กัน

สื่อรัสเซียรายงานว่า 2 ผู้นำอาจจะลงนามในข้อตกลงความร่วมมือฉบับใหม่ที่ครอบคลุมประเด็นความมั่นคงและอาจจะแถลงข่าวร่วมกัน รวมถึงอาจได้เห็นภาพการสวนสนามของกองทัพเกาหลีเหนือที่จัตุรัสคิมอิลซุง

อ่านข่าว

รอบใหม่! หมอเกาหลีใต้หยุดงานประท้วงแผนเพิ่ม นศ.แพทย์

นานาชาติร่วมยินดี "ไทย" ผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม

ลฟุตบอลยูโร 2024 โปรตุเกส พลิกชนะ เช็ก 2-1 , ตุรกี ชนะ จอร์เจีย 3-1

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง