นายก​ฯ เผย ผลสอบ 2 บิ๊กตำรวจ​ ออกแล้ว โยน "วิษณุ" แถลง

การเมือง
19 มิ.ย. 67
10:18
848
Logo Thai PBS
นายก​ฯ เผย ผลสอบ 2 บิ๊กตำรวจ​ ออกแล้ว โยน "วิษณุ" แถลง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายก​รัฐมนตรี​ เผยผลสอบ​ 2 บิ๊กตำรวจออกแล้ว​ ระบุ​ "ฉัตร​ชัย" เข้าพบบ่ายนี้​ โยน "วิษณุ" แถลง มั่นใจ เลขา ครม.เป็นพยานหนึ่งเดียวชี้แจงศาล รธน. ปม. 40 สว. เตรียมเรียก​ "พล.ต.ท.ไกรบุญ"​ แจงปมยึดเรือน้ำมันเถื่อน​ ยอมรับ​เป็นผู้มีอิทธิพล​ ย้ำให้ความเป็นธรรม​

วันนี้ (19 มิ.ย.2567) นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าผลสอบคณะกรรมการตรวจสอบมีข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฎเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความชัดแย้งในเรื่องคดีของบุคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า​ ขณะนี้นายฉัตรชัย​ พรหมเลิศ​ ประธานคณะกรรมการ ได้รายงานว่าผลสอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย​

ทั้งนี้จะให้นายวิษณุ​ เครืองาม​ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แถลงเรื่องนี้ และดำเนินการต่อไป ส่วนจะแถลงได้วันไหนยังไม่ทราบขอเช็กดูก่อน​ แต่ในวันนี้นายฉัตรชัย จะเดินทางเข้าพบ พร้อมกับระบุว่าการแถลงจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ไม่บ่ายวันนี้ ก็วันพรุ่งนี้ (20 มิ.ย.)

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีไม่ตอบว่าผลการสอบเป็นบวกกับทั้งสองคนหรือคนใดคนหนึ่ง โดยนายกรัฐมนตรี ยิ้มก่อนที่จะกล่าวว่าขอให้รอฟังคำชี้แจงดีกว่า

อ่านข่าว : เริ่มแล้ว! "เศรษฐา" ถกงบปี'68 ฝ่ายค้านตั้งฉายา "รัฐบาลนักวิ่งราวทรัพย์"

นายกฯ รอ เลขา ครม. ชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญได้นัดพิจารณาคดีที่ 40 สว. ร้องกรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี อีกครั้งในวันที่ 10 ก.ค.นี้พร้อมให้ยื่นพยานเพิ่มเติมซึ่งตอนนี้มีเพียง นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเป็นพยานเพียงคนเดียว ระบุว่า ตามที่ตนเรียนไปว่าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเป็นคนเดียวที่ส่งไปเป็นพยาน ก็ให้ท่านมีอิสระว่าไปตามข้อเท็จจริง

เมื่อถามว่ามั่นใจในพยานปากนี้หรือไม่ว่าการชี้แจงจะครอบคลุมทั้งหมด นายกรัฐมนตรี บอกว่า ตามนั้น

เรียก​ "พล.ต.ท.ไกรบุญ"​ แจงปมเรือน้ำมันเถื่อน​ 3 ลำ​ บ่ายนี้​

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการตรวจยึดเรือน้ำมันเถื่อน 3 ลำ หลังจากตรวจยึดคืนกลับมาได้ มีหลายฝ่ายเกิดข้อสงสัยและคลางแคลงใจต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่

เรื่องนี้ระหว่างที่ตนไม่สบายได้สั่งการกำชับ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ​ ​พันธุ์​เพ็ชร​ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และวันนี้ตนได้เชิญ พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง​ จเรตำรวจ​ ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ มาพบในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อกำชับอีกครั้ง เพราะเป็นเรื่องที่ไม่งาม

เมื่อถามว่าเจ้าของเรือเป็นขาใหญ่และมีอิทธิพลพอสมควร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นไปตามข่าวต้องสาวให้ถึง พร้อมยืนยันว่าไม่ปล่อยอย่างแน่นอน ส่วนเจ้าตัวยังอยู่ในประเทศไทยหรือบริเวณชายแดนเพราะมีการสั่งการผ่านโทรศัพท์ดาวเทียม

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ตามที่ฟังจากข่าวอยู่ชายแดน​ ไม่ได้อยู่ในประเทศ​ แต่จะสอบถาม พล.ต.ท.ไกรบุญ พร้อมกับยอมรับว่าเครือข่ายจะต้องใหญ่พอสมควร และอุจาดพอสมควร​

เมื่อถามว่าเรื่องแบบนี้เจ้าหน้าที่ไม่ควรเข้าไปพัวพัน นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายทั้งผู้ที่ถูกกล่าวหา แต่หากมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องก็ต้องได้รับการลงโทษ​

อ่านข่าว :

เริ่มแล้ว! "เศรษฐา" ร่วมถกงบปี'68 "ชัยชนะ" ให้ฉายา "รัฐบาลนักวิ่งราวทรัพย์"

เตรียมฝากขัง 8 ลูกเรือขโมยเรือน้ำมัน-สอบขยายผลหาคนบงการ

​สภาฯ ถกร่างงบประมาณปี 68 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท 19 มิ.ย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง