เริ่มแล้ว! "เศรษฐา" ถกงบปี'68 ฝ่ายค้านตั้งฉายา "รัฐบาลนักวิ่งราวทรัพย์"

การเมือง
19 มิ.ย. 67
09:46
1,556
Logo Thai PBS
เริ่มแล้ว! "เศรษฐา" ถกงบปี'68 ฝ่ายค้านตั้งฉายา "รัฐบาลนักวิ่งราวทรัพย์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" ร่วมถกงบปี 2568 วงเงิน 3.752 ล้านล้านบาท หลังหายป่วยโควิด-19 พร้อมแจงปมแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่ายค้านตั้งฉายาอภิปราย "รัฐบาลนักวิ่งราวทรัพย์"

วันนี้ (19 มิ.ย.2567) วันแรกการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (สมัยวิสามัญ) มีกำหนดพิจารณาเรื่องด่วน ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วงเงิน 3.752 ล้านล้านบาท  

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งหายป่วยจากการติดโควิด-19 เพื่อร่วมประชุมพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ในวาระแรก​ โดยมีด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม​ ระบุว่าได้มีการตรวจหาเชื้อโควิดแล้ว​ โดยแพทย์ระบุว่าปลอดภัยแล้ว

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า ได้มีการเตรียมความพร้อมมา 2 อาทิตย์กว่าแล้ว มีความพร้อม และพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อย ส่วนที่ฝ่ายค้านจับจ้องไปที่งบประมาณโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านเงินดิจิทัลวอลเล็ต ดูเหมือนจะมีการซ่อนหมกเม็ด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ส่วนที่ฝ่ายค้านจับจ้องไปที่งบประมาณโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านเงินดิจิทัลวอลเล็ต ดูเหมือนจะมีการซ่อนหมกเม็ด

ยืนยันว่า คำว่า หมกเม็ด ไม่มีแน่นอน

ส่วนจะต้องตั้งทีมงานขึ้นมาเป็นพิเศษหรือไม่นั้นนายกรัฐมนตรี บอกว่า มีเจ้าหน้าที่ดูแลในแต่ละนโยบายอยู่แล้ว ตามที่สื่อมวลชน เห็นทั้ง สส. พรรคเพื่อไทย ที่ถูกมอบหมายใหัดูงานแต่ละกระทรวง หากมีการพาดพิงเจ้ากระทรวง เชื่อว่ารัฐมนตรีแต่ละกระทรวงจะตอบได้

อ่านข่าวอื่นๆ นานาชาติร่วมยินดี "ไทย" ผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม

"ชัยชนะ" ให้ฉายาอภิปราย นักวิ่งราวทรัพย์ 

นายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้าน ให้ชื่อการอภิปรายครั้งนี้ว่าเป็นรัฐบาลนักวิ่งราวทรัพย์ หมายถึงเดินหน้ากู้เงิน โดยไม่คำนึงถึงสถานการณ์การเงินการคลัง พร้อมนำเงินที่กู้นั้นแจกประชาชน แล้วบอกเป็นผลงานของตนเอง

ทั้งนี้ การอภิปรายในวันแรกเป็นการอภิปรายในภาพรวม ตามด้วยเนื้อหางบประมาณของกระทรวงการคลัง วันที่ 2 เป็นงบประมาณที่เกี่ยวกับสังคม ส่วนวันสุดท้ายเกี่ยวกับการกระจายอำนาจ ซึ่งงบรอบนี้เพิ่มขึ้นจากปี 2567 กว่า 230,000 ล้านบาท และงบกลางเพิ่มขึ้น 190,000 ล้านบาทนำมาดำเนินโครงการดิจิตอลวอลเล็ตถึง 152,000 ล้านบาท จากงบที่เพิ่มขึ้นนี้ เป็นการจัดงบประมาณรองรับดิจิตอลวอลเล็ต

ขณะเดียวกันเห็นว่าการตั้งงบปีนี้ชดเชยที่ขาดดุลที่จัดเก็บรายได้ไม่ได้กว่า 800,000 ล้านบาท จึงน่ากังวลสำหรับประเทศ เพราะเดิมทีกำหนดไม่ให้เกิดร้อยละ 3 แต่ตอนนี้ขึ้นเป็น 4.5 ดังนั้นจึง น่ากังวลว่าเงินที่ใช้หนี้ให้กับภาครัฐที่ตั้งไว้ 400,000 ล้านบาทเป็นเงินต้น ได้ 150,000 ล้านบาท

และเป็นดอกเบี้ย 250,000 ล้านบาท ซึ่งจะเห็นได้ว่าดอกเบี้ยเกินเงินต้น ส่วนดอกเบี้ยหนี้สาธารณะห้ามเกิน 10% แต่ตอนนี้เกินมาแล้วเกินมาแล้ว 9% เมื่อไหร่ครบ 10% ก็จะทำให้ประเทศขาดความน่าเชื่อถือ

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังเชื่อว่าแม้จะมีอุบัติเหตุทางการเมือง การจัดทำงบประมาณก็จะดำเนินการต่อไปได้ เพราะงบประมาณจำเป็นที่จะต้องนำไปบริหารราชการแผ่นดิน 

ส่วนงบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตั้งแต่มีการกระจายอำนาจมาก็คาดหวัง การจัดสรรงบให้กับท้องถิ่นร้อยละ 35 แต่ปีนี้ยังอยู่ที่ร้อยละ 29 ซึ่งสะท้อนว่าสิ่งที่รัฐบาลบอกว่าจะกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นให้จังหวัดจัดการตนเองนั้นก็ยังคงอยู่กับที่

นายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้าน

นายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้าน

นายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้าน

เชื่อยังไม่มีอุบัติเหตุทางการเมืองกระทบถกงบฯ 

นอกจากนี้ ยังมองว่าสถานการณ์การเมืองขณะนี้ยังปกติดี อย่างคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวานนี้ก็ขยายเวลาการพิจารณาทั้งคดียุบพรรคก้าวไกลและคดีของนายเศรษฐา ทวีสินว่าจะพ้นจากตำแหน่งหรือไม่ แต่ก็ถือว่าสถานการณ์การเมืองยังน่าติดตามอยู่

จะชัดเจนกว่านี้เมื่อมีคำตัดสินคดีใดคดีหนึ่งออกมา ก็สามารถทำให้ เห็นว่าทิศทางจะไปทางไหนได้

นายชัยชนะ กล่าวอีกว่า หากคำวินิจฉัยของศาล นายเศรษฐา พ้นจากตำแหน่ง งบประมาณวาระที่ 1 นายกรัฐมนตรีเป็นคนเสนออยู่แล้ว แต่หากศาลตัดสินก่อนวาระ 2 และ 3 ก็ต้องดูว่ากฎหมายกำหนดให้มีนายกรัฐมนตรี รักษาการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ หรือหากนายกรัฐมนตรีลาออกก่อน ก็จะมีผู้รักษาการปฏิบัติหน้าที่ซึ่งดำเนินการพิจารณางบได้อยู่แล้ว

ร้องธนาคารรับผิดชอบ ทนายถูกมิจฉาชีพดูดเงินสูญ 1.1 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง