รอบใหม่! หมอเกาหลีใต้หยุดงานประท้วงแผนเพิ่ม นศ.แพทย์

ต่างประเทศ
19 มิ.ย. 67
08:20
545
Logo Thai PBS
รอบใหม่! หมอเกาหลีใต้หยุดงานประท้วงแผนเพิ่ม นศ.แพทย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แพทย์ในเกาหลีใต้เดินหน้าประท้วงแผนเพิ่มโควตารับนักศึกษาแพทย์ของรัฐบาล ล่าสุดจัดการประท้วงระลอกใหม่พร้อมใจรวมตัวหยุดงาน 1 วัน

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2567 แพทย์เกาหลีใต้หลายพันคนรวมตัวในกรุงโซลอีกครั้ง เพื่อร่วมประท้วงหยุดงาน 1 วัน เพื่อแสดงพลังต่อต้านแผนเพิ่มโควตารับนักศึกษาแพทย์ของรัฐบาล โดยแหล่งข่าวคนหนึ่งอ้างว่าน่าจะมีผู้เข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 10,000 คน

การประท้วงครั้งล่าสุดนำโดยสมาคมแพทย์เกาหลีใต้ (Korea Medical Association) ซึ่งออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาแผนดังกล่าวใหม่อีกครั้ง และการประท้วงครั้งนี้ยังเกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากอาจารย์แพทย์ประมาณร้อยละ 55 ในโรงพยาบาลใหญ่ 4 แห่งในเครือมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล เริ่มหยุดงานประท้วงอย่างไม่มีกำหนด เพื่อร่วมประท้วงรัฐบาลที่ยืดเยื้อยาวนานหลายเดือน ซึ่งยิ่งเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับบริการด้านสาธารณสุขในประเทศไปอีกขั้น

วันเดียวกัน รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศคำสั่งให้แพทย์เอกชนที่ร่วมชุมนุมกลับเข้าปฏิบัติหน้าที่ พร้อมเตือนว่าพวกเขาจะถูกลงโทษตามกฎหมายหากไม่ปฏิบัติตาม ซึ่งรวมถึงถูกระงับใบอนุญาต นอกจากนี้จะบังคับใช้กฎหมายกับสถาบันทางการแพทย์ที่ปิดตัวอย่างผิดกฎหมายด้วย

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังมีคลินิกเอกชนประมาณร้อยละ 4 จากทั้งหมด 36,000 แห่ง แจ้งไปยังรัฐบาลว่าจะปิดให้บริการเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.เพื่อเข้าร่วมการประท้วง ขณะที่ข้อมูลล่าสุดชี้ว่ามีสถาบันทางการแพทย์ปิดตัวไปแล้วประมาณ 5,380 แห่ง ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 14.9 จากทั้งหมด 36,059 แห่ง

ยุน ซอก-ยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ระบุว่า การประท้วงของแพทย์ในประเทศเป็นเรื่องน่าเสียใจและน่าผิดหวัง พร้อมทั้งระบุว่ารัฐบาลไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากจะต้องจัดการกับการกระทำที่ผิดกฎหมาย รวมถึงการเพิกเฉยต่อคนไข้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเกาหลีใต้เคยออกคำสั่งให้แพทย์ฝึกหัดที่นัดหยุดงานกลับไปทำงาน ก่อนยกเลิกคำสั่งเมื่อต้นเดือน มิ.ย.นี้ เพื่อหวังจะโน้มน้าวให้แพทย์หันหน้ามาเจรจาพูดคุยกัน

นับตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา แพทย์ฝึกหัดเกาหลีใต้แห่ยื่นหนังสือลาออกและหยุดงานประท้วงเพื่อต่อต้านแผนดังกล่าว โดยมองว่าเป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุดและอาจนำไปสู่ปัญหาอื่นๆ รวมถึงส่งผลกระทบต่อคุณภาพการรักษาพยาบาลและการศึกษาแพทย์ในเกาหลีใต้ ซึ่งการหยุดงานประท้วงทำให้การผ่าตัดและการรักษาในโรงพยาบาลใหญ่หลายแห่งต้องหยุดชะงัก เนื่องจากพึ่งพาแพทย์ฝึกหัดเป็นส่วนใหญ่

ขณะที่รัฐบาลมองว่าแผนนี้ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในปี 2025 มีความจำเป็นเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแพทย์และเพื่อรับมือกับปัญหาสังคมสูงวัย โดยเมื่อช่วงปลายเดือน พ.ค.ได้สรุปที่จะปรับเพิ่มโควตารับนักศึกษาแพทย์เพิ่มประมาณ 1,500 คน ถือเป็นการเพิ่มโควตาครั้งแรกในรอบ 27 ปี

ส่วนผลการสำรวจความคิดเห็นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาของ nownsurvey โพลสำรวจในท้องถิ่นชี้ว่า เกือบ 8 ใน 10 ของชาวเกาหลีใต้ไม่เห็นด้วยกับการประท้วงของแพทย์ในประเทศ

อ่านข่าว

นานาชาติร่วมยินดี "ไทย" ผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม

ทั่วโลกจับตา "ปูติน" เยือน "เกาหลีเหนือ" รอบ 24 ปีกระชับสัมพันธ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง