แจงปม "กระบะดำ" ขับเข้าท่าเรือเป็นรถตำรวจน้ำ-เร่งหาเรือของกลาง

อาชญากรรม
14 มิ.ย. 67
12:58
607
Logo Thai PBS
แจงปม "กระบะดำ" ขับเข้าท่าเรือเป็นรถตำรวจน้ำ-เร่งหาเรือของกลาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจเร่งตามหาเรือบรรทุกน้ำมัน 3 ลำ สอบลูกเรืออ้างมีการวางแผนหลบหนี ขณะที่ตำรวจสอบสวนกลางแจงปม "รถกระบะสีดำ" ที่ท่าเรือสัตหีบ ชี้เป็นรถตำรวจนำน้ำเปล่าไปเติมบนเรือ 633

นนี้ (14 มิ.ย.2567) ตำรวจน้ำชุดปฏิบัติการค้นหาเรือบรรทุกน้ำมัน 3 ลำที่หายไป ได้นำเรือหมายเลข 633 ออกลาดตระเวนเป็นวันที่ 3 เพื่อแกะรอยและหาเบาะแสเรือทั้ง 3 ลำ ซึ่งทีมข่าวไทยพีบีเอสร่วมลงเรือเกาะติดภารกิจ

ทั้งนี้ คาดว่าเรือทั้ง 3 ลำได้มุ่งหน้าจากท่าเรือไปยังทิศใต้ เลาะไปตามชายฝั่ง ก่อนมุ่งหน้าไปทิศตะวันออกเพื่อเดินทางไปประเทศกัมพูชา โดยการหลบหนีได้มีการถอด GPS ออกและใช้วิธีอื่นในการนำเส้นทาง ซึ่งบุคคลดังกล่าวต้องมีความรู้และเชี่ยวชาญเป็นอย่างดี

ส่วนตำรวจ 4 นายที่ถูกคำสั่งย้าย จากการสอบถามของทีมข่าวพบว่า ทุกนายมีความเครียดและระบุว่าไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น

อ่านข่าว : เด้ง ผกก.ตำรวจน้ำ พร้อมพวกรวม 4 คน เซ่นเรือน้ำมันเถื่อนหาย

ขณะที่การสอบสวนลูกเรือ 11 คนจากเรือของกลาง 2 ลำที่ไม่ได้หลบหนี ผลการสอบสวนเบื้องต้น พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยกับทีมข่าวว่า เป็นไปตามที่ข่าวนำเสนอ มีการวางแผนล่วงหน้าในการหลบหนีมากว่า 1 เดือนและมีการชักชวนลูกเรือที่เหลือหลบหนีด้วย แต่ลูกเรือ 11 คนไม่ไป

หนึ่งในลูกเรือให้ข้อมูลว่า รู้จักลูกเรือของเสี่ยโจ้ที่หลบหนี วันดังกล่าวมีการชักชวนกันหนี แต่หัวหน้าของเขาบอกว่าไม่ต้องหนี ให้ต่อสู้คดีจนจบเพื่อจะได้ไม่มีปัญหาในอนาคต และตนเองก็ไม่ได้อยากมีคดีติดตัวเพิ่ม

ขณะลูกเรืออีกคน กล่าวว่า ไม่รู้ว่ามีการวางแผนหลบหนี แต่ยอมรับว่าสนิทกับลูกเรือที่หนีไป เนื่องจากมีการตั้งวงดื่มเหล้ากันทุกคืน ซึ่งในวันเกิดเหตุตนเองนอนหลับจึงไม่รู้ว่ามีการนำเรือทั้ง 3 ลำหนี เพราะวันดังกล่าวทุกคนไม่ได้มีท่าทีมีพิรุธแต่อย่างใด

สำหรับปฏิบัติการวันนี้ (14 มิ.ย.) เป็นการค้นหาครั้งที่ 3 ยังไร้วี่แววเรือบรรทุกน้ำมันทั้ง 3 ลำ แต่ตำรวจยืนยันว่าจะดำเนินการค้นหาเรือและนำลูกเรือทั้งหมดมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้

อ่านข่าว : เปิดภาพก่อน "เรือน้ำมันเถื่อน" หายปริศนา 3 ลำ 

ชี้แจง "รถกระบะสีดำ" ขับเข้าท่าเรือสัตหีบเป็นรถตำรวจ

วันเดียวกัน (14 มิ.ย.) ตำรวจสอบสวนกลาง ชี้แจงกรณีตรวจสอบรถกระบะสีดำเข้าไปในท่าเรือสัตหีบ หลังมีการรายงานข่าวจากสื่อมวลชนพบว่า รถกระบะต้องสงสัยขนของใส่เรือของกลางก่อนหายไปนั้น

เบื้องต้น จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่า วันที่ 10 มิ.ย.2567 เวลาประมาณ 17.05 น. มีรถทะเบียน จพ -3379 ชลบุรี ขับเข้าไปยังท่าเรือสถานีตำรวจน้ำสัตหีบ และไปจอดเทียบข้างเรือ 633 โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที

จากการตรวจสอบรถยนต์ทะเบียน จพ -3379 ชลบุรี พบว่าเป็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดสถานีตำรวจน้ำ 3 กองกำกับการ 5 ซึ่งขับรถยนต์เข้าไปยังท่าเรือสถานีตำรวจน้ำสัตหีบ เพื่อเติมน้ำเปล่าสำหรับใช้อุปโภค เช่น การอาบน้ำและกิจกรรมอื่นๆ

นอกจากนี้จากการตรวจสอบตารางภารกิจ พบว่า เรือ 633 มีภารกิจอบรม ศรชล.ภาค1 ที่โรงแรมบ้านฉางพาเลช จ.ระยอง ในวันที่ 11-13 มิ.ย. จึงมีความจำเป็นต้องเติมน้ำสำหรับใช้ในภารกิจบนเรือ เช่น การทำความสะอาด เป็นต้น

อ่านข่าว

ตั้งกรรมการสอบ "ตำรวจน้ำ" ปล่อยเรือของกลางคดีน้ำมันเถื่อน 3 ลำหาย

"จิรายุ" ชี้เอกสารเก่า ระเบียบกองทัพไม่มีเก็บค่า WiFi ทหารเกณฑ์

เปิดสถิติน่าสนใจ ก่อนเปิดฉาก ฟุตบอล "ยูโร 2024"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง