เปิดภาพก่อน "เรือน้ำมันเถื่อน" หายปริศนา 3 ลำ

อาชญากรรม
14 มิ.ย. 67
07:27
5,281
Logo Thai PBS
เปิดภาพก่อน "เรือน้ำมันเถื่อน" หายปริศนา 3 ลำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บิ๊กเต่า" ยืนยันเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน 3 ลำ 330,000 ลิตร ออกจากน่านน้ำไทยไปกัมพูชาแล้ว เชื่อ "โจ้ ปัตตานี" ต้องการน้ำมันไปขายต่อ ส่วนกล้องวงจรปิดจับภาพนาที "ลูกเรือ" ขนเสบียงก่อนเรือหายจากท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ

วันที่ 13 มิ.ย.2567 ผ้สื่อข่าวได้คลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิดของวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา เป็นช่วงก่อนที่เรือบรรทุกน้ำมัน 3 ลำ พร้อมน้ำมันเถื่อน 330,000 ลิตร ของกลางในคดีจอดอยู่ที่ท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ จ.ชลบุรี จะหายไป

การตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่ามีรถวิ่งเข้าออกและคนเดินเข้ามามากกว่าวันปกติที่มีเรือจอดอยู่ รวมทั้งมีรถบรรทุกถังน้ำมันอยู่หลังรถ ซึ่งตรงกับการให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ที่ระบุว่า กล้องวงจรปิดจับภาพลูกเรือมีการขนของในช่วงเย็นวันเกิดเหตุเรือหายไป

ข้อมูลจากตำรวจน้ำพบว่า ผู้ต้องหาที่ได้รับการประกันตัวแล้ว ทำหน้าที่เป็นลูกเรือและคอยดูแลเรือทั้ง 3 ลำ ด้วยเหตุผลว่ารู้จักเรือของตนเองดีที่สุด ซึ่งเรือต้องเดินเครื่องเบาตลอดเวลาเพื่อไม่ให้น้ำเข้า โดยมีเรือของตำรวจน้ำคอยเฝ้าเรือของกลางอยู่ไม่ไกล จึงเชื่อว่าคนที่มีส่วนกับการนำเรือออกไป คือ "เจ้าของเรือ"

หากพิจารณาจากแผนที่ในมุมสูง จะเห็นสะพานห่างจากฝั่งประมาณ 80 เมตร ซึ่งตามคำชี้แจงของตำรวจน้ำ แจ้งว่า ย้ายเรือออกห่างจากสะพาน 100 เมตร จึงมีข้อสังเกตว่าอาจมีผลต่อระยะการมองเห็น ซึ่งขึ้นอยู่กับช่วงเวลากลางวัน-กลางคืน และภูมิอากาศ

พบเบาะแสลูกเรือขนเสบียงก่อนเรือหาย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ระบุว่า จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบลูกเรือเตรียมเสบียงก่อนหลบหนี จึงเชื่อว่ามีการวางแผนมาก่อน และลูกเรือทั้ง 17 คนไปกับเรือทั้ง 3 ลำ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมหลักฐานก่อนการออกหมายจับลูกเรือทั้งหมด

เรือทั้ง 3 ลำออกจากน่านน้ำไทยไปยังกัมพูชา เพราะมีรายงานว่านายสหชัย เจียรเสริมสิน หรือโจ้ ปัตตานี ผู้ต้องหาคดีค้าน้ำมันเถื่อน ที่อยู่ระหว่างหลบหนีคดีอยู่ที่นั่นและต้องการน้ำมันไปขายต่อ

นอกจากนี้ จากการสอบสวนตำรวจเวร 2 นาย พบว่าปล่อยปละละเลย ไม่เข้มงวดในการดูแลเรือของกลาง เบื้องต้นสั่งย้ายตำรวจน้ำ 4 นายที่มีส่วนรับผิดชอบ ให้ไปช่วยราชการที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน

สำหรับโจ้ ปัตตานี เป็นพ่อค้าน้ำมันเถื่อนรายใหญ่ในภาคใต้ มีคดีอาญาช่วงปี 2546-2554 รวม 14 คดี และเมื่อปี 2564 ตำรวจสอบสวนกลางจับกุมได้ที่ย่านห้วยขวาง กรุงเทพฯ ส่งตัวดำเนินคดีที่ จ.ปัตตานี และได้รับการประกันตัวในชั้นศาล

อ่านข่าว

เด้ง ผกก.ตำรวจน้ำ พร้อมพวกรวม 4 คน เซ่นเรือน้ำมันเถื่อนหาย 

ตั้งกรรมการสอบ "ตำรวจน้ำ" ปล่อยเรือของกลางคดีน้ำมันเถื่อน 3 ลำหาย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง