โปรดสถาปนาสมณศักดิ์ “พระธรรมเมธี-พระธรรมวชิรญาณ” เป็น พระราชาคณะเจ้าคณะรอง

สังคม
12 มิ.ย. 67
20:23
5,276
Logo Thai PBS
โปรดสถาปนาสมณศักดิ์ “พระธรรมเมธี-พระธรรมวชิรญาณ” เป็น พระราชาคณะเจ้าคณะรอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

วันนี้ (12 มิ.ย.2567) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 141 ตอนที่ 28 ข หน้า 1 ลงวันที่ 12 มิถุนายน 2567 เผยแพร่ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ ระบุว่า

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า

โดยที่ทรงพระราชดำริว่า พระสงฆ์ซึ่งดำรงในสมณคุณ มีอุปการะยิ่งแก่การพระศาสนา สมควรจะได้เลื่อนอิสริยฐานันดรในสมณศักดิ์สูงขึ้นมีอยู่ จึงทรงพระกรุณาโปรดสถาปนา

1.พระธรรมเมธี ขึ้นเป็น พระราชาคณะเจ้าคณะรอง มีราชทินนามตามที่จารึกในหิรัญบัฏว่า พระพรหมวชิราลังการ สุนทรญาณสัมปยุต วิสุทธิสีลาจารวิมล โสภณศาสนวรกิจ ตรีปิฎกบัณฑิต ธรรมยุติกคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี สถิต ณ วัดจันทนาราม จังหวัดจันทบุรี มีฐานานุศักดิ์ ตั้งฐานานุกรมได้ 8 รูป

2.พระธรรมวชิรญาณ ขึ้นเป็น พระราชาคณะเจ้าคณะรอง มีราชทินนามตามที่จารึก ในหิรัญบัฏว่า พระพรหมวชิรรังษี ปรีชาศาสนกิจบริหาร ปฏิภาณธรรมสาธก วิปัสสนาวิธานดิลก ตรีปิฎกวราลงกรณ์ ธรรมยุติกคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี สถิต ณ วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร พระอารามหลวง กรุงเทพมหานคร มีฐานานุศักดิ์ตั้งฐานานุกรมได้ 8 รูป

ขออาราธนาพระคุณ จงรับธุระพระพุทธศาสนา เป็นภาระสั่งสอน ช่วยระงับอธิกรณ์ และอนุคราะห์พระภิกษุสามณรในคณะและในพระอาราม ตามสมควรแก่กำลัง และอิสริยยศ ซึ่งพระราชทานนี้ และจงเจริญอายุ วรรณ สุข พล ปฏิภาณ คุณสารสิริสวัสดิ์ จิรัฏฐิติ วิรุฬหิไพบูลย์ ในพระพุทธศาสนาเทอญ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน พุทธศักราช 2567

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง