คลี่ปมล็อกสเปก "รถบัส" จอดทิ้ง 6 คันกทม.ยันรับส่งนักกีฬา

สังคม
11 มิ.ย. 67
19:43
304
Logo Thai PBS
คลี่ปมล็อกสเปก "รถบัส" จอดทิ้ง 6 คันกทม.ยันรับส่งนักกีฬา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยพีบีเอสตรวจสอบปมกังขาล็อกสเปก "รถบัสรับนักกีฬา" รองปลัดกทม.ยันรถไม่จอดเสีย ยังรับส่งนักกีฬาได้ปกติ เร่งตรวจปมจัดซื้อแพง 4-6 ล้านบาท

วันนี้ (11 มิ.ย.2567) ทีมข่าวลงพื้นที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร หรือ สนามกีฬา ไทย-ญี่ปุ่น เพื่อติดตามว่ารถบัสโดยสารรับส่งนักกีฬา ยังใช้งานได้ตามปกติหรือไม่ หลังจากเพจเฟซบุ๊ก "คิด ทำ ทิ้ง" ตั้งข้อสังเกตว่า มีการนำรถบัสมาจอดไว้ข้างสระน้ำ ภายในศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร 6 คัน นานเกินปีโดยไม่ได้ใช้งาน

คนขับรถบัสของกองการกีฬา ยืนยันว่ารถ 5 คัน ยังใช้งานได้ปกติ และยังใช้รับส่งนักกีฬาของโรงเรียนกีฬา กทม.มาต่อเนื่อง รวมถึงวันนี้ด้วย รถไม่ได้จอดเสีย และไม่ได้ซุกซ่อนแต่อย่างใด แต่การนำมาจอดไว้บริเวณนี้ เพราะเป็นจุดจอดที่เหมาะสมแล้ว

ส่วนคนขับรถ ขณะนี้ มี 3 คน ช่วยกันดูแลรถทั้งหมด สลับวนรถใช้ สาเหตุที่จำนวนคนไม่พอดีกับจำนวนรถ เพราะมีคนเกษียณอายุ และเสียชีวิต กทม.เปิดรับสมัครแต่ยังไม่มีใครมาสมัคร

ภารกิจไปรับนักกีฬาแห่งที่ 3 แถวมีนบุรี ออกไปช่วง 07.00 น.เพราะนักกีฬาแข่งก่อน 09.00 น.ก่อนที่จะถึงเวลาแข่งเพื่อให้เด็กลงซ้อมก่อน จากนั้นจะรับกลับมาและนำรถมาจอดที่นี่

ที่จุดจอดรถบัส ทีมข่าวยังเจอกับกลุ่มนักกีฬาโรงเรียน กทม.ได้รับการเปิดเผยว่า ใช้บริการรถบัสอย่างต่อเนื่อง บางคนโดยสารมาตั้งแต่ ม.1 จนถึง ม.6

ตอนนี้อยู่ชั้น ม.6 ก็ใช้รถคันนี้ตั้งแต่อยู่ ม.1 รับจากหน้าหอ ไปแข่งที่ไหน ก็ไปที่นั่นไปไกลสุดที่ลำปาง ไปแข่งโรงเรียนกีฬา 

เร่งสอบปมล็อกสเปกราคาแพง

สำหรับข้อสงสัยที่เพจเฟซบุ๊ก "คิด ทำ ทิ้ง" ตั้งข้อสังเกตว่า รถบัสดังกล่าวจัดซื้อมาในราคาคันละ 4-6 ล้านบาท เป็นการสั่งประกอบพิเศษ 2 สัญญา หลังใช้งานได้ไม่นาน มีการแจ้งซ่อมเบิกจ่ายมาโดยตลอด และซ่อมแพงเกินจริง โดยขอให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง ทั้ง กทม.ป․ป․ท․ ป.ป.ช. และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ตรวจสอบด่วน

วันนี้ ทีมข่าวสอบถามกับ นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัด กทม.ระบุว่า อยู่ระหว่างการให้สำนักตรวจสอบภายในของ กทม. ตรวจสอบข้อมูลเชิงลึก เกี่ยวกับโครงการ และคุณสมบัติหรือ TOR ว่าเป็นการล็อกสเปก ตามที่มีการตั้งข้อสังเกตจริงหรือไม่

สำหรับรถบัสทั้ง 6 คัน อยู่ในความรับผิดชอบของกองการกีฬา 5 คัน และเป็นรถของศูนย์เยาวชนฯ อีก 1 คัน ส่วนการจอดที่สนามกีฬา เพราะไม่มีสถานที่อื่นให้จอด ส่วนคนขับขณะนี้เปิดรับสมัคร แต่ยังหาได้ไม่ครบ

ทั้ง 6 คันไปจอดที่นี่เพราะไม่มีที่จอด และมีปัญหาเรื่องพนักงานขับรถบัส ซึ่งต้องมีใบอนุญาตประเภทที่ 2 และตำแหน่งของศูนย์เยาวชนเกษียณไป ตอนนี้เปิดคัดเลือกยังมีคนมาสมัคร

รองปลัด กทม.ยังระบุด้วยว่า ขณะนี้ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตของกรุงเทพ มหานคร หรือวอร์รูมทุจริต กทม.อยู่ระหว่างการรวบรวมเรื่องที่มีมูลว่าอาจทุจริต รวบรวมส่งให้ ป.ป.ช.ภายในปลายสัปดาห์นี้ และในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ วอร์รูมทุจริต กทม.ที่มีผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธาน จะรายงานความคืบหน้าการสอบสวนโครงการที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในที่ประชุม

อ่านข่าว : ยกฟ้อง "เบนซ์ เดม่อน" คดีเว็บพนันมาเก๊า 888

มูลนิธิสัตว์ ตั้งคำถามสวัสดิภาพ "สัตว์ในกรง" ไฟไหม้ตลาดจตุจักร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง