ไฟไหม้จตุจักร เจ้าของร้านโอดสัตว์ตายนับร้อย สูญ 3 ล้าน

อาชญากรรม
11 มิ.ย. 67
11:39
8,984
Logo Thai PBS
ไฟไหม้จตุจักร เจ้าของร้านโอดสัตว์ตายนับร้อย สูญ 3 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าของร้านในตลาดจตุจักร เผย ไฟไหม้ทำสัตว์ตายนับ 100 ตัว ส่วนใหญ่สำลักควัน เบื้องต้นเสียหาย 3 ล้าน "ปศุสัตว์" ส่งรถ-ทีมช่วยกู้ชีพสัตว์

วันนี้ (11 มิ.ย.67) ความคืบหน้าเหตุไฟไหม้ตลาดนัดจตุจักร โซนสัตว์เลี้ยง ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา "กิม" เจ้าของร้านคนบ้างู หนึ่งในร้านที่ถูกเพลิงไหม้ระบุว่า จากเหตุไฟไหม้ร้านของตนเองได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้จำนวนมาก โดยสัตว์ตายกว่า 100 ตัว ทรัพย์สินซึ่งเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ต่าง ๆ เสียหาย เบื้องต้นคาดมูลค่ารวม 3 ล้านบาท ขณะที่งูที่ตายจากเหตุไฟไหม้ตัวที่มูลค่าสูงสุดกว่า 50,000 บ. 

เจ้าของร้านยังเล่าให้ฟังว่า เมื่อทราบข่าวว่าเกิดไฟไหม้ร้านจึงรีบเดินทางจากบ้านอยู่ในย่านบางใหญ่ จ.นนทบุรี ซึ่งใช้เวลาเดินทางราว 30 นาทีจึงจะเดินทางมาถึงตลาดนัดจตุจักร เมื่อมาถึงก็สำรวจพบความเสียหาย เบื้องต้นงูใหญ่รอด 3 ตัว เพราะกล่องละลายจึงเลื้อยออกมาได้และเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ช่วยจับไว้ให้

ขณะที่บรรยากาศโซนสัตว์เลี้ยง ทีมสัตวแพทย์กรมปศุสัตว์ ได้นำรถโมบายเข้ามาช่วยกู้ชีวิตสัตว์ที่ได้รับผลกระทบจากไฟไหม้ในโซนนี้ พบว่า ส่วนใหญ่ตายจากการถูกไฟไหม้และสำลักควัน เนื่องจากร่างกายมีความละเอียดอ่อน บางตัวพบบาดแผลไฟไหม้ผิวหนังเสียหายหนัก

ตอนนี้ตีความเสียหายทั้งหมด 100 % เพราะไฟไหม้ร้านทั้งหมด มีงูรอด 3 ตัว และรอดมาก็ไม่รู้ว่ารอดหรือได้รับผลกระทบหรือไม่ เพราะมีรอยไหม้ตามตัว สัตว์ที่ถูกไฟไหม้คิดว่าประมาณ 400 ตัว แต่ยังไม่ได้นับจำนวน

สัตว์ที่ตายจะเป็นสัตว์เลื้อยคลาน ทั้ง กิ้งก่า งู เต่า สัตว์ปีก เช่นไก่ นอกจากนี้ การจัดการซากสัตว์ทางกรมปศุสัตว์ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะนำไปจัดการอย่างไร 

สาเหตุที่ตายคาดว่าจากเหตุไฟไหม้ ความร้อนที่งูจะสามารถทนได้ประมาณ 35 องศาเซลเซียส แต่ต้องไม่อบ อากาศถ่ายเทได้ หรือ ใกล้เคียงกับที่มนุษย์อยู่ได้ เหตุดังกล่าวถือเป็นเหตุไฟไหม้ในโซนสัตว์เลี้ยงครั้งแรก และเกิดความเสียหายค่อนข้างหนัก และมีสัตว์ตายเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ นายฉัตรชัย ประทุมมาลย์ ผอ.กลุ่มคุ้มครองสวัสดิภาพสัตว์ กรมปศุสัตว์ กล่าวว่า โซนที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ เป็นจุดที่เลี้ยงสัตว์น้ำสวยงาม สัตว์แปลก และมีไก่สวยงาม ซึ่งชาวบ้านนำออกมาได้ มีไก่ 28 ตัวที่รอดชีวิตและ 1 ตัว ที่อาจถูกเปลวไฟบริเวณหัวและไก่ตื่นในกรง เสียดสีกรงเป็นแผลและนำรถพยาบาลฉุกเฉินช่วยเหลือ

สัตว์ปีกมีโอกาสรอดชีวิต และปลาสวยงาม 2-3 ร้านที่มีโอกาสรอด แต่สัตว์ใหญ่ประเภทอื่น ไม่น่าจะรอด แต่คาดว่ายังมีพวกแมวจร และอาจตื่นควันไฟหนีไปอยู่บริเวณโดยรอบ หากสังเกตเห็นว่ามีอาการหงอย หรือซึม จากการสำลักควัน ให้แจ้งมาได้ ซึ่งทางกรมฯจะเน้นการฟื้นฟูสัตว์ที่รอดชีวิตและฟื้นฟูสุขภาพสัตว์ ส่วนการจัดการซากสัตว์ ถ้าไม่เป็นโรคระบาดจะให้เจ้าของฝังกลบด้วยตัวเอง

 

ขณะนี้สำนักงานเขตจตุจักร การรถไฟแห่งประเทศไทย และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดกองอำนวยการ พร้อมตั้งโต๊ะให้ผู้ประกอบการยื่นเอกสารคำร้องกว่า 100 ร้านค้า เพื่อสำรวจความเสียหายและรับเงินเยียวยาเครื่องมือประกอบอาชีพที่ได้รับความเสียหาย เบื้องต้นรายละไม่เกิน 11,400 บาท ก่อนลงบันทึกประจำวัน และเข้าให้ข้อมูลกับตำรวจ 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการออกจากพื้นที่ไฟไหม้เนื่องจากมีความเสี่ยงที่อาคารจะทรุดตัวและกันพื้นที่ห้ามเข้าทำให้เจ้าของร้านบางส่วนไม่สามารถเข้าพื้นที่มาดูความเสียหายได้

อ่านข่าว : 

ไฟไหม้โซนสัตว์เลี้ยง ตลาดนัดจตุจักร คุมเพลิงได้แล้ว 

ไฟไหม้ "ตลาดนัดจตุจักร"เผาวอด 118 ล็อก - สัตว์ตายจำนวนมาก 

สน.หัวหมาก คุมเข้มความปลอดภัย "ไทย - สิงคโปร์ " ค่ำนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง