เปิด 4 ปัจจัยบวก "ไทย" มีโอกาสลุ้นแซง "จีน" " ลิ่วเข้ารอบ 3 คัดบอลโลก

กีฬา
10 มิ.ย. 67
12:57
2,884
Logo Thai PBS
เปิด 4 ปัจจัยบวก "ไทย" มีโอกาสลุ้นแซง "จีน" " ลิ่วเข้ารอบ 3 คัดบอลโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิด 4 ปัจจัยบวก เพิ่มโอกาส ทัพช้างศึก แซง จีน เข้าสู่รอบ 3 ฟุตบอลโลก ในเกมชี้ชะตานัดหน้า

ศึกฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย นัดสุดท้าย ถือเป็นนัดสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกับกลุ่ม C ที่โดยสถานการณ์ ผ่านไป 5 นัด เกาหลีใต้ มี 13 แต้ม จีน อันดับ 2 จีน มี 8 คะแนน อยู่อันดับ 2 ไทย อันดับ 3 มี 5 คะแนน และอันดับ 4 สิงคโปร์ มี 1 แต้ม ขณะนี้ เกาหลีใต้ ลอยลำเข้ารอบแน่นอนแล้ว และ สิงคโปร์ อันดับ 4 ตกรอบเป็นที่แน่นอนแล้วเช่นกัน

ส่วนทีมอันดับ 2 ที่จะได้ตั๋วเข้ารอบต่อไป ยังต้องลุ้นกันว่าจะเป็น ไทย หรือ จีน ซึ่งแม้ว่า จีน จะได้เปรียบไทย เนื่องจากมี 8 แต้มตุนไว้อยู่แล้ว ขณะที่ไทยมีอยู่ 5 แต้มยังต้องเก็บอีก3 แต้ม อย่างน้อยเพื่อมีแต้มเท่ากันในการลุ้นในเงื่อนไขอื่น ๆ ที่จะแซงจีนเข้ารอบต่อไป

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทีมชาติไทยจะมีแต้มตามจีนอยู่ 3 แต้ม แต่ยังมีปัจจัยที่ไทยได้เปรียบอยู่บ้าง และพอจะเป็นโอกาสเอื้อให้ไทยเข้าสู้รอบต่อไปได้ โดยมี 4 ปัจจัย ดังนี้

"เกาหลีใต้" ต้องชนะ "จีน" เลี่ยงเจอ "ญี่ปุ่น-อิหร่าน"

เกาหลีใต้ แม้จะมี 13 แต้ม แต่ยังต้องลุ้นคว้าชัยชนะในเกมที่จะพบกับจีน (อันดับ 88 ของโลก) เพื่อทำอันดับ Fifa Ranking ให้สูงกว่า ออสเตรเลีย ที่จะพบกับ ปาเลสไตน์ (อันดับ 93 ของโลก) ที่คะแนนขับเคี่ยวกันอยู่ เกาหลีใต้ ทีมอันดับ 23 ของโลก มี 1563.99 แต้ม ขณะที่ ออสเตรเลีย ทีมอันดับ 24 มี 1563.93 แต้ม

หาก เกาหลีใต้ ชนะได้ จะเข้าไปอยู่ในโถ 1 ไม่ต้อง ไปอยู่ในโถ 2 และ เลี่ยงที่จะยังไม่ต้องเจอกับ ญี่ปุ่น และ อิหร่าน ยอดทีมของเอเชีย

ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ว่า เกาหลีใต้ จะเต็มที่ในเกมการแข่งขันนัดนี้ โดยจะต้องไม่เสมอหรือแพ้กับจีนจึงจะทำให้ ออสเตรเลียแซงออสเตรเลียได้ ผลของเกมนี้ไทยยังต้องลุ้นว่าเกาหลีใต้จะชนะจีนหรือไม่ หรือ หรือชนะด้วยสกอร์เท่าไหร่ ซึ่งจะเป็นปัจจัยให้งานของไทยยากหรือง่าย

"จีน" บุกเยือน "เกาหลีใต้" 

เกมนัดสุดท้าย จีน จะต้องบุกไปเยือนเกาหลีใต้ แม้ว่า การได้เปิดสนามเสิ่นหย่าง ในเกมที่เสมอไทย 1-1 ประตู จะช่วยให้การเดินทางไปยังเกาหลีใต้ไม่ไกลนักเพราะอยู่ใกล้กับเกาหลีใต้ แต่การเล่นเป็นทีมเยือนในเกมพบกับเกาหลีใต้ ยังคงเป็นเกมที่ยากเสมอ

หากย้อนดูสถิติ ที่แต่ละทีมในกลุ่ม C ได้ลงสนามพบเกาหลีใต้ ต่างเสียประตูให้กับเกาหลีใต้กันหลายประตู เช่น จีนเปิดบ้านแพ้เกาหลีใต้ไป 0-3 ประตู ขณะที่ สิงคโปร์ เปิดบ้านแพ้ เกาหลีใต้ 0-7 ประตู และ บุกไปแพ้เกาหลีใต้ 0-5 ประตู ขณะที่ไทย บุกไปเสมอ เกาหลีใต้ได้ 1-1 ประตูและเปิดบ้านแพ้ เกาหลีใต้ 0-3 ประตู

ดังนั้น การเล่นเกมเยือนในบ้านเกาหลีใต้ จึงเป็นเกมที่ค่อนข้างยาก และในมุมของเกาหลีใต้ นี่ก็จะเป็นเกมที่จะสร้างศรัทธาของแฟนบอลเกาหลีใต้ที่สำคัญอีกเกมหนึ่ง เชื่อว่าเกมนี้ เกาหลีใต้ จะเล่นอย่างเต็มที่ต่อหน้าแฟนบอลของตัวเอง

"ไทย" แข่งหลัง "จีน" 

เนื่องจาก เกมการแข่งขันในคู่สุดท้ายไทยจะลงเล่นหลังคู่ของจีนและเกาหลีใต้ จึงทำให้ไทยสามารถประเมินสถานการณ์ได้ดีขึ้น โดยจะ "ผ่อนคลาย" หรือ "กดดัน" มากแค่ไหน ก็พอจะทราบได้ เนื่องจาก เกาหลีใต้ ลงสนามกับ จีน คู่นี้จะแข่งขันก่อนคู่ไทย 1 ชม.ครึ่ง ทำให้ไทยจะทราบผลก่อน ทำให้ไทยสามารถวางแผนการเล่นได้ละเอียดมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เพื่อความอุ่นใจ แข้งช้างศึกยังคงต้องเล่นอย่างเต็มที่เพื่อคว้าชัยเหนือสิงคโปร์และชนะให้ได้มากที่สุด เพื่อที่จะยืนด้วยลำแข้งของตัวเอง โดยไม่ต้องยืมจมูกคนอื่นหายใจมากเกินไป

ไม่ใช้ระบบ "เฮดทูเฮด" ทำให้ "ไทย" ยังมีโอกาส 

นอกจากนี้ ปัจจัยที่ทำให้ไทยถูกมองว่า มีโอกาสที่จะเข้ารอบสูง แม้แต่ บรรดากองเชียร์ชาวจีนก็คือ การใช้ระบบผลต่างประตูได้เสีย ไม่ใช่ระบบ “เฮดทูเฮด” จึงทำให้ไทยยังมีโอกาสที่จะลุ้นเข้ารอบ เพราะนัดแรกไทยเปิดบ้านแพ้จีนไป 1-2 ประตู

ประกอบกับผลต่างประตูได้เสียของกลุ่ม C โดยไทยมีประตู -2 -ขณะที่ จีน มีประตู +1 แต่ เมื่อไม่ใช่ระบบเฮดทูเฮด ไทยจึงยังมีโอกาส กับผลต่าง ที่ไทยยังคงมีโอกาสทำได้ โดยหาก เกาหลีใต้ ชนะ จีน 1-0 ไทยจะต้องชนะ สิงคโปร์ อย่างน้อย 3 ลูก จึงจะเข้ารอบ แต่หาก เกาหลีใต้ เสมอหรือแพ้ จีน เท่ากับว่าไทยตกรอบทันที หรือ หากไทย เสมอ สิงคโปร์ ไทยก็ตกรอบทันทีเช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าโอกาสในการเข้ารอบต่อไปของไทย ยังมีแต่ก็ไม่ถือว่าง่าย โดยทัพช้างศึกยังต้องมุ่งมั่นในเกมนี้อย่างมาก และแฟนบอลชาวไทยยังคงต้องเชียร์ให้ทัพช้างศึกเปิดบ้านชนะ สิงคโปร์ให้ได้มากที่สุดเพื่อกรุยทางเข้าสู่รอบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง