จับ "พ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่" หนีจากเวียดนามเข้าไทย

อาชญากรรม
7 มิ.ย. 67
12:13
843
Logo Thai PBS
จับ "พ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่" หนีจากเวียดนามเข้าไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ส. จับกุมพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ หลบหนีหมายจับเวียดนามเข้าไทย พบเป็นผู้คิดค้นสูตรยาเสพติดที่ทำให้วัยวุ่นเวียดนามเสียชีวิตหลายคน

วันนี้ (7 มิ.ย.2567) เจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พร้อมกำลังตำรวจตรวจคนเข้าเมือง บุกเข้าจับกุมตัวนายเหนียน ตัน ตวน และภรรยา ภายในคอนโดแห่งหนึ่งย่านพระโขนง กรุงเทพฯ หลังสืบสวนพบข้อมูลว่านายเหนียน เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีค้ายาเสพติดที่ประเทศเวียดนาม

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยว่า นายเหนียน ถือเป็นนักค้ายาเสพติดคนสำคัญที่ประเทศเวียดนามต้องการตัว เพราะเป็นระดับผู้สั่งการและเป็นผู้คิดค้นสูตรการผสมสารเคมีที่ชื่อว่า ADB - Butinaca ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์ที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท ทำให้วัยรุ่นในประเทศเวียดนามนิยมนำไปผสมกับบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อใช้เสพจนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

เมื่อเดือน ก.ย.2565 ตำรวจฮานอยจับกุมเครือข่ายของนายเหนียนได้ 7 คน แต่นายเหนียนหลบหนีมาซ่อนตัวที่ไทย พร้อมกับภรรยา เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2566 โดยใช้วีซ่าแรงงาน ทางกรมตำรวจต่อสู้ยาเสพติด กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของประเทศเวียดนาม จึงประสานกับสำนักงาน ป.ป.ส.ขอให้ช่วยติดตามจับกุมตัว

เมื่อตำรวจตรวจคนเข้าเมือง สืบสวนจึงพบข้อมูลว่านายเหนียน อาศัยอยู่ในประเทศไทยโดยไม่มีอาชีพ แต่มีเครือข่ายโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารของภรรยามาให้ใช้จ่าย และทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ กระทั่งตำรวจตรวจคนเข้าเมืองวางแผนและนำกำลังเข้าจับกุม โดยส่งตัวให้ทางการเวียดนามดำเนินคดี

ส่วนยาเสพติดของเครือข่ายนายเหนียนในเวียดนาม ขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลว่าลักลอบมาเข้ามาที่ไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง