ผู้ว่าฯ กทม. สั่งระงับ 3 โครงการ จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย

สังคม
7 มิ.ย. 67
09:38
6,014
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ กทม. สั่งระงับ 3 โครงการ จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ กทม. สั่งระงับอีก 3 โครงการ จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ที่อยู่ระหว่างการตรวจนับ มูลค่า เกือบ 40 ล้านบาท พร้อมสั่งศูนย์ต่อต้านทุจริตฯ กทม. ตรวจสอบราคากลางทั้งหมด 14 โครงการ และให้รวบรวมข้อมูลส่ง สตง.- ป.ป.ช.- ป.ป.ท.ตรวจสอบเพิ่ม

วันนี้ (7 มิ.ย.2567) จากกรณีมีการตั้งข้อสังเกต และตั้งคำถามถึงการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายในศูนย์หลายแห่งของกรุงเทพมหานคร รวมมูลค่าเกือบ 10 ล้านบาท ล่าสุด นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ขณะนี้ มีคำสั่งระงับ โครงการที่อยู่ระหว่างการตรวจรับและส่งมอบงานตามสัญญา 3 โครงการไว้ก่อน ได้แก่

1.โครงการจัดซื้อครุภัณฑ์เสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย 21 รายการสำหรับศูนย์กีฬาอ่อนนุช 15.69 ล้านบาท

2.โครงการฯ สำหรับศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา 12.11 ล้านบาท

3.โครงการฯ สำหรับศูนย์กีฬามิตรไมตรี 11.01 ล้านบาท

โดยให้ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกรุงเทพมหานคร (ศปท.กทม.) ตรวจสอบกระบวนการจัดซื้อทั้งหมดของทุกโครงการที่จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย รวมถึงโครงการก่อสร้างและปรับปรุงศูนย์กีฬาและนันทนาการ อีก 7 โครงการ ที่มีการจัดซื้อครุภัณฑ์ร่วมด้วย

โครงการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย

โครงการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย

โครงการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย

อ่านข่าว : กทม.จี้สอบซื้อแพง "เครื่องออกกำลังกาย" 22 รายการ 10 ล้าน

นายชัชชาติ ระบุว่า หากพบว่ามีมูลจะส่ง สำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินการตรวจสอบต่อไป พร้อมได้ประสานข้อมูลส่งให้หน่วยงานกลาง ทั้ง สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และ สํานักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (สำนักงาน ป.ป.ท.) ร่วมตรวจสอบด้วย

ส่วนปีงบประมาณ 2567 กรุงเทพมหานคร โดย สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ได้มีโครงการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกายทั้งหมด 7 โครงการ ขณะนี้นำมาให้บริการกับประชาชนแล้ว 4 โครงการ ได้แก่

1. โครงการประกวดราคาซื้อครุภัณฑ์เสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย 11 รายการ ของศูนย์กีฬาวชิรเบญจทัศ วงเงินงบประมาณ 4.99 ล้านบาท

2. โครงการฯ สำหรับศูนย์กีฬาวารีภิรมย์ 4.99 ล้านบาท

3. โครงการฯ สำหรับศูนย์นันทนาการ สังกัดส่วนนันทนาการ 17.9 ล้านบาท

4. โครงการฯ สำหรับศูนย์นันทนาการวัดดอกไม้ 11.52 ล้านบาท

ซึ่งมี 2 โครงการที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและราคากลางโดย สตง. และอีก 2 โครงการอยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกรุงเทพมหานคร และ สำนักงาน ป.ป.ท.

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า การตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ได้สั่งการให้คณะกรรมการป้องกันการทุจริตของ กทม. ที่มีคณะชุดใหญ่อยู่แล้วได้ตรวจสอบต่อ เพื่อดูว่ามีจุดไหนที่มีความผิดปกติอีกบ้าง 

เรื่องความไม่โปร่งใสเป็นเรื่องใหญ่ในทุกองค์กร ต้องเอาจริงเอาจังและเมื่อเห็นประเด็นผิดปกติ ก็ต้องตรวจสอบอย่างรอบคอบ เพื่อขยายผลต่อ ว่าเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ กทม.และรัฐบาลจะต้องร่วมมือกัน ในการปรับปรุงตั้งแต่ขั้นตอนแรกของการจัดซื้อจัดจ้าง และปรับปรุง พ.ร.บ. การจัดซื้อจัดจ้างในอนาคตต่อไป

ด้าน นายสมบูรณ์ หอมนอน รองปลัดกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ขณะนี้อุปกรณ์ทั้งหมดที่ ผู้ว่าฯ กทม.สั่งระงับ หรือ ชะลอ ยังไม่ถูกส่งมอบมาให้ กทม. และยังอยู่กับบริษัท เพื่อรอการตรวจสอบ พร้อมย้ำว่า กทม.ดำเนินการทุกอย่างถูกต้องและทำตามหลักของกรมบัญชีกลาง

อ่านข่าว : เปิดขั้นตอนซื้อเครื่องออกกำลังกาย 10 ล้าน กทม.ย้ำไม่ได้กำหนดราคา

ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ขรก.กรณีเกี่ยวกับหน้าที่ราชการและร่ำรวยผิดปกติ 3 คดี

ยังไม่ตัดปม "แป้ง นาโหนด" โยงคดียาเสพติดอินโดนีเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง