ยังไม่ตัดปม "แป้ง นาโหนด" โยงคดียาเสพติดอินโดนีเซีย

อาชญากรรม
6 มิ.ย. 67
17:59
187
Logo Thai PBS
ยังไม่ตัดปม "แป้ง นาโหนด" โยงคดียาเสพติดอินโดนีเซีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พ.ต.อ.ทวี" ยันไม่ตัดปม "แป้ง นาโหนด" โยงขบวนการค้ายาเสพติดอินโดนีเซีย ยังอยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนและขยายผลจับยกแก๊ง ปัดดีลจับ "แป้ง" แลกตาม "เฟรดดี้" พ่อค้ายาเสพติดหนีกบดานในไทย

วันนี้ (6 มิ.ย.2567) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีร่วมประชุมกับทางการอินโดนีเซีย เพื่อขยายผลเครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติดที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนดว่า ขณะนี้ทางตำรวจสากลอินโดนีเซีย และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.อินโดนีเซีย ยังไม่ได้เดินทางกลับประเทศ เพราะต้องประชุมติดตามความคืบหน้ากับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)

โดยเนื้อหาการพูดคุย จะเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร องค์กรค้ายาเสพติด และบุคคลสำคัญที่ทางการต้องการตัวตามหมายจับของแต่ละประเทศ ทางตำรวจอินโดนีเซีย พอใจที่ได้แลกเปลี่ยนข้อมูล รวมถึงบางกรณีที่มีการร่วมกันสืบสวนสอบสวนขยายผลในการทำงานต่อไป

อ่านข่าว อินโดนีเซียเร่งตามตัว "พ่อค้ายาเสพติด" รายสำคัญกบดานในไทย

พ.ต.ท.ทวี กล่าวว่า สำหรับเครือข่าย ”แป้ง นาโหนด“ จะเป็นเครือข่ายใหญ่ หรือมีบุคคลหลายสัญชาติร่วมกระบวนการหรือไม่นั้น เบื้องต้นอินโดนีเซียมีเครือข่ายยาเสพติดที่สำคัญ แต่ยังไม่ขอเปิดเผย ในประเทศอินโดนีเซียจะรู้จักกันดี

ยืนยันว่าประเทศไทยไม่ใช่ประเทศที่หลบหนี หรือพักพิง แต่ผู้ต้องหาคนนี้ยังมีร่องรอยในการฟอกทรัพย์สินอยู่ในประเทศไทยจำนวนมาก

โดยเฉพาะมีการซื้อบ้านจำนวนหลายหลัง แต่รายละเอียดอื่นๆ ยังไม่ขอเปิดเผยและอยู่ระหว่างการปฎิบัติการ

รมว.ยุติธรรม กล่าวอีกว่าส่วนเครือข่ายของเฟรดดี้ พ่อค้ายาเสพติดที่ทางการอินโดนีเซียต้องการนำตัวกลับไปดำเนินคดีนั้น จากการตรวจสอบพบว่าไม่ใช่เครือข่ายของนายเชาวลิต แต่อย่างใด

โดยเครือข่ายของนายเชาวลิต จากการตรวจสอบยอมรับว่ามีบุคคลที่เกี่ยวข้องหลายคน ทางตำรวจอยู่ระหว่างออกหมายจับ และส่วนใหญ่พบเป็นกลุ่มคนไทยทั้งหมด แต่มีบางส่วนเป็นคนชายขอบทางภาคเหนือที่เกี่ยวพันอยู่

อ่านข่าว ขังเดี่ยว! "แป้ง" ไม่เครียดเข้าคุกบางขวาง 3 เดือนคุมเข้มแน่น

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

ดีลจับ "แป้ง นาโหนด" แลกพ่อค้ายา "เฟรดดี้"

สำหรับการจับกุมนายเชาวลิต จะเป็นดีลสัญญาแลกเปลี่ยนในการช่วยอินโดนีเซียติดตามจับกุม นายเฟรดดี้ ปราตามา หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ไทยก็ได้มีการส่งตัวเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด กลับประเทศอินโดนีเซียไปหลายคนแล้ว 

อ่านข่าว ส่อง "คุกบางขวาง" เรือนจำความมั่นคงสูง ขัง "แป้ง นาโหนด"

ส่วนใหญ่เป็นบุคคลที่ทางการอินโดนีเซียต้องการ ซึ่งส่วนใหญ่คนร้ายจะหลบหนีซ่อนตัวอยู่ที่บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ยืนยันว่าเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศ

ส่วนจะยังมีบุคคลในเครือข่ายนายเฟรดดี้ ที่หลบหนีกบดานอยู่ในไทยหรือไม่นั้น ขณะนี้มีการแลกเปลี่ยนข่าวสารระหว่างทั้งสองประเทศ จึงไม่ทราบว่าการมีข่าวออกไปเช่นนี้ จะทำให้การจับกุมตัวเป็นไปด้วยความยากลำบากหรือไม่ และขอให้รอเจ้าหน้าที่ทำงานก่อน

อ่านข่าวอื่นๆ

สุดอึ้ง! นักสำรวจอเมริกันรุ่นจิ๋วค้นพบฟอสซิลรุ่นเด็ก T-Rex

WHO ยืนยันตายคนแรกของโลกจากเชื้อไข้หวัดนก "H5N2"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง