ศร.รับคำชี้แจง แก้ข้อกล่าวหาคดี "ยุบพรรคก้าวไกล"

การเมือง
5 มิ.ย. 67
12:51
1,366
Logo Thai PBS
ศร.รับคำชี้แจง แก้ข้อกล่าวหาคดี "ยุบพรรคก้าวไกล"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศร.รับคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคดียุบพรรคก้าวไกล นัดประชุมครั้งถัดไป 12 มิ.ย.นี้ แจ้ง กกต.-พรรคก้าวไกล ก่อนที่ศาลจะมีคำวินิจฉัย ไม่ควรแสดงความเห็นอันเป็นการชี้นำสังคม เหตุกระทบกระบวนการของศาล

วันนี้ (5 มิ.ย. 67) ศาลรัฐธรรมนูญ ออกเอกสารข่าวชี้แจงคำร้องของ กกต.ที่ศาลพิจารณาพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล ตามคำร้องที่อ้างอิงหลักฐานอันควรเชื่อว่า พรรคก้าวไกล มีพฤติการณ์การกระทำล้มล้างการปกครองฯ และเข้าลักษณะการกระทำอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยฯ อันเป็นเหตุแห่งการยุบพรรคตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าพรรคการเมือง มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2)

ซึ่งข้อเท็จจริงปรากฎตามคำวินิจฉัยจึงขอให้ศาลสั่งยุบพรรคก้าวไกล และเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคและห้ามไม่ให้ผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค และถูกเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง หรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ภายใน 10 ปี นับแต่วันที่ศาลมีคำสั่งยุบพรรค

โดยพรรคก้าวไกลได้ยื่นคำร้องขอขยายเวลายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา 3 ครั้ง ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ขยายระยะเวลาการชี้แจงทั้ง 3 ครั้ง ครั้งละ 15 วัน ซึ่งครบกำหนดการยื่นคำชี้แจงในวันที่ 2 มิ.ย.67 ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ และผู้ถูกร้องพรรคก้าวไกลได้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลในวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาไว้ในสำนวน และส่งสำเนาคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาให้ กกต.ทราบและกำหนดพิจารณาครั้งต่อไปในวันที่ 12 มิ.ย.67

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า ก่อนที่ศาลจะมีคำวินิจฉัย คู่กรณีไม่สมควรแสดงความเห็นเกี่ยวกับคดีที่เป็นการชี้นำสังคม อันอาจจะกระทบต่อการดำเนินกระบวนการพิจารณาของศาล

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคก้าวไกลมีกำหนดการที่จะแถลงชี้แจงการแก้ข้อกล่าวหาตามคำร้องดังกล่าววันอาทิตย์ที่ 9 มิ.ย.นี้ ซึ่งขณะนี้ยังมีการแจ้งเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิก

อ่านข่าว : ศาล รธน.ให้ขยายเวลา "ก้าวไกล" ยื่นคำชี้แจงยุบพรรค 2 มิ.ย.นี้ 

"ก้าวไกล" ไม่กังวลถูกยุบพรรค "ชัยธวัช" บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว 

ศาล รธน.ขยายเวลา "ก้าวไกล" คดียุบพรรคถึง 18 พ.ค.นี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง