อินเดียร้อนจัด 3 เดือนเสียชีวิต "ลมแดด" 30 คน หวั่นยอดแตะร้อย

ต่างประเทศ
4 มิ.ย. 67
07:49
451
Logo Thai PBS
อินเดียร้อนจัด 3 เดือนเสียชีวิต "ลมแดด" 30 คน หวั่นยอดแตะร้อย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คลื่นความร้อนปกคลุมหลายพื้นที่ในอินเดีย อุณหภูมิแตะ 50 องศาเซลเซียส พบ 3 เดือน มีผู้ป่วยที่อาจเป็นโรคลมแดดแล้ว 25,000 คน ยอดสูงสุดช่วงเดือน พ.ค. ยืนยันเสียชีวิตอย่างน้อย 30 คน หวั่นยอดแตะถึงร้อยคน

วันนี้ (4 มิ.ย.2567) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประชาชนในกรุงนิวเดลีของอินเดียต่อแถวรอรับน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคจากรถขนน้ำ ท่ามกลางสภาวะอากาศร้อนจัดและวิกฤตการขาดแคลนน้ำ โดยมีรายงานการทะเลาะแย่งชิงน้ำในบางพื้นที่ เนื่องจากน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการ โดยช่วงที่ผ่านมาในกรุงนิวเดลีและรัฐราชสถาน อุณหภูมิร้อนแตะ 50 องศาเซลเซียส

ทางการอินเดียและสื่อท้องถิ่นหลายสำนัก รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนในฤดูร้อนที่ผ่านมาของอินเดีย โดยระบุว่าคลื่นความร้อนที่ส่งผลให้อุณหภูมิตั้งแต่เดือน มี.ค.-พ.ค.ที่ผ่านมา อากาศร้อนจัดรุนแรงมากเป็นพิเศษ ส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นผลจากพฤติกรรมของมนุษย์

ระหว่างเดือน มี.ค.-พ.ค.ที่ผ่านมา ข้อมูลจากรัฐบาลอินเดียชี้ว่ามีผู้ล้มป่วยด้วยอาการที่อาจเกี่ยวข้องกับโรคลมแดด 25,000 คน และมีผู้ป่วยสูงสุดในช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนที่รัฐโอดิชาทางตะวันออกของประเทศ มีรายงานผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนที่ทำให้เกิดโรคลมแดดอย่างน้อย 30 คน ตามข้อมูลจากหน่วยงานจัดการภัยพิบัติของรัฐ และยังมีผู้เสียชีวิตอีก 97 คนที่ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนว่าต้องสงสัยเสียชีวิตจากโรคลมแดด

ฤดูร้อนที่ผ่านมา อินเดียมีจำนวนวันที่เกิดคลื่นความร้อนมากกว่าปกติถึง 2 เท่า โดยเฉพาะในภาคตะวันตกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกของประเทศ สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากพายุฝนลดลง ประกอบกับอากาศอุ่นที่พัดมาเข้าจากพื้นที่แห้งแล้งเข้าสู่อินเดีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง