ภารกิจชุดหนุมานคุมตัว "แป้ง นาโหนด" ขึ้น C-130 กลับไทย

อาชญากรรม
3 มิ.ย. 67
12:26
807
Logo Thai PBS
ภารกิจชุดหนุมานคุมตัว "แป้ง นาโหนด" ขึ้น C-130 กลับไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดแผน 13 ชั่วโมง ชุดหนุมาน-ตำรวจอินโดนีเซียในภารกิจส่งตัว "แป้ง นาโหนด" ขึ้น C-130 จากอินโดนีเซียกลับไทยพรุ่งนี้ (4 มิ.ย.)

วันนี้ (3 มิ.ย.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการนำตัวนายเชาวลิต ทองด้วง หรือแป้ง นาโหนด จากประเทศอินโดนีเซียกลับมาไทย เพื่อเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายว่า ตอนนี้ยังไม่มีอะไร ซึ่งเข้าใจว่าน่าจะนำตัวกลับมาในวันพรุ่งนี้ (4 มิ.ย.) และทั้งหมดก็เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย

ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนถูกต้องตามกฎหมายตามสิทธิที่ได้รับทุกอย่าง เขาก็ไม่ได้ต่อสู้อะไร

พร้อมยืนยันว่าทางการอินโดนีเซียให้ความร่วมมือดีมาก

ทั้งนี้หลังเสร็จพิธีทำบุญตักบาตร ก่อนนายกรัฐมนตรี จะขึ้นรถ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.กระทรวงยุติธรรม พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ และรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้ามาพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี คาดว่าเป็นการรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวด้วย

อ่านข่าว จ่อส่ง "แป้ง นาโหนด" ไปนครศรีฯ 4 มิ.ย. ก่อนขังคุกความมั่นคงสูง

แป้ง นาโหนด ผู้ต้องหาหลบหนีจากไทย

แป้ง นาโหนด ผู้ต้องหาหลบหนีจากไทย

แป้ง นาโหนด ผู้ต้องหาหลบหนีจากไทย

ชี้ค่าใช้จ่ายพาแป้ง กลับไทย 600,000 บาท 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ทางอินโดนีเซียให้ไทยสามารถรับตัวแป้ง นาโหนด กลับได้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ติดปัญหาเรื่องของเอกสาร ขณะที่อินโดนี เซีย ได้มีการเสนอแนวทางที่จะนำตัวผู้ต้องหามาส่งที่ไทยได้ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้มีการหารือกัน เพื่อหาแนวทางว่าจะใช้ช่องทางไหน บนหลักการว่าวันที่ 4 มิ.ย.นี้ แป้ง นาโหนด ควรจะมาถึงไทย

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เมื่อนำตัวผู้ต้องหามาถึงประเทศไทย ตามขั้นตอนจะมีการสอบสวน แจ้งข้อหาก่อนจะนำตัวไปฝากขัง ณ ศาลที่เกิดเหตุจังหวัดพัทลุง ซึ่งตอนนี้สำนวนในแต่ละพื้นที่ยังไม่ได้โอนมาส่วนกลาง จึงเป็นหน้าที่ของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ที่จะหารือกับผอ.เรือนจำว่าจะกุมขัง แป้ง นาโหนดที่ใดเพื่อให้มีประสิทธิภาพ และไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหมือนในอดีต

สั่งการให้ทุกฝ่ายประเมินว่า หากมีการนำไปคุมขังที่จ.นครศรีธรรมราช จะต้องดำเนินการอย่างไร เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย แต่หลังจากหลังจากครบกำหนดฝากขัง 48 ชั่วโมง สามารถฝากขังต่อทางออนไลน์ได้ จึงได้ให้หารือกันว่าจะนำตัวไปคุมขังที่ไหน

ส่วนที่สังคมมองว่าการนำตัวผู้ต้องหากับประเทศไทย ใช้งบประมาณจำนวนมาก พ.ต.อ. ทวี ระบุว่า เราพิจารณาในเรื่องนี้ด้วยว่าหากนำตัวกลับโดยใช้เครื่องบินพาณิชย์ จะใช้ค่าใช้จ่ายมากกว่าค่าน้ำมันเครื่องบินของกองทัพอากาศ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

อีกทั้งยังมีพื้นที่ สำหรับเจ้าหน้าที่ของประเทศอินโดนีเซีย ที่ต้องดูแลผู้ต้องหาในขณะที่เดินทางกลับไทย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการหลบหนีระหว่างส่งตัว เพื่อจะไม่ให้ประเทศต้นทางเกิดความเสียหายด้วย

ประเมินว่าจะใช้งบประมาณในการส่งตัว แป้ง นาโหนด ประมาณ 600,000 บาท ซึ่งเป็นค่าน้ำมัน และค่าจอดเครื่องบิน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ต้องนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย

ส่วนเรื่องที่ “แป้ง นาโหนด” เคยได้มีการออกมาร้องขอความเป็นธรรม พ.ต.อ. ทวี ระบุว่า แม้ไม่ใช่พยานหลักฐานใหม่ แต่หากสอบสวนบุคคลที่ถูกอ้างถึง แล้วพบว่าเป็นข้อเท็จจริง จะถือว่าเป็นหลักฐานใหม่ของคดีนี้ได้ ส่วนข้อสรุปเรื่องเรือนจำที่จะคุมขัง หลังฝากขังขอให้ไปสอบถามอธิบดีกรมราชทัณฑ์ แต่คำปรารภเดิมของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ คืออยากให้นำตัว แป้ง นาโหนด มาคุมขังที่เรือนจำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 

พล.อ.ต.บุญเลิศ  อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ

พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ

พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ

13 ชั่วโมง C-130 ไปกลับไทย-อินโด

พล.อ.ต.บุญเลิศ  อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ ระบุว่า กองทัพอากาศ ได้สนับสนุนอากาศยาน ในภารกิจรับ แป้งนาโหนด ผู้ต้องหาตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงยุติธรรมได้ ขอรับการสนับสนุน ซึ่งกองทัพอากาศได้พิจารณาแล้วว่าอากาศยานที่มีความเหมาะสมในภารกิจครั้งนี้ คือ C-130

ทั้งนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดเตรียมแผนไว้ 2 แผนคือ ในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ เครื่องบิน C-130 จะออกเดินทางจาก ท่าอากาศยานทหาร 2 ดอนเมือง ในช่วงเช้า ไปยังฐานทัพอากาศฮาลิม อินโดนีเซียใช้เวลาเดินทาง 5 ชั่วโมง

จากนั้นทำภารกิจภาคพื้น 2 ชั่วโมงก่อนเดินทางออกจากฐานทัพอากาศฮาลิม ตรงไปยังสนามบินนานาชาตินครศรีธรรมราช ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง

เมื่อมาถึง สนามบินนานาชาตินครศรีธรรมราช จะใช้เวลาในกระบวนการนี้  1 ชั่วโมง จากนั้นจะบินกลับมาที่ กทม.ทันที รวมระยะเวลาตั้งแต่อินโดนีเซีย มาถึงสนามบินนานาชาตินครศรีธรรมราช 13 ชั่วโมง

ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ของไทย ร่วมคณะเดินทาง ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากสถาบันเวชศาสตร์การบิน ฝ่ายเสนาธิการ และตำรวจคอมมานโด รวมไปถึงชุดตรวจการพิเศษหนุมาน ตำรวจสอบสวนกลาง รวมผู้ปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้ต้องหาในครั้งนี้กว่า 40 คน

พล.อ.ต.บุญเลิศ กล่าวอีกว่า กรณีที่มีข่าวเผยแพร่ออกไปว่าจะใช้ แอร์บัส 320 ของกองทัพอากาศนั้น เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการพิจารณาแล้ว ทั้งในเรื่องของความสะดวกสบายของเจ้าหน้าที่ และค่าใช้จ่าย

โดยพิจารณาแล้วว่าเครื่องบิน C-130 มีความเหมาะสมกว่า ทั้งในเรื่องของความปลอดภัย การดำเนินการ ความรอบคอบรัดกุม รวมถึงมีสภาพดีกว่า จึงไม่เลือกใช้แอร์บัส 320

สำหรับแผนที่ 2 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซีย ให้เป็นผู้ควบคุมตัว แป้ง นาโหนด มาส่งให้กับตำรวจไทยที่สนามบินนานาชาตินครศรีธรรมราช ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงาน ของผู้ที่เกี่ยวข้อง  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง