"นักรัฐศาสตร์" มองศาลฯต้องพิจารณารอบคอบ เชื่อปมคุณสมบัติ "พิชิต" โยง "เศรษฐา"

การเมือง
3 มิ.ย. 67
15:21
348
Logo Thai PBS
"นักรัฐศาสตร์" มองศาลฯต้องพิจารณารอบคอบ เชื่อปมคุณสมบัติ "พิชิต"  โยง "เศรษฐา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิชาการรัฐศาสตร์ ระบุ กฤษฎีกาพิจารณาคุณสมบัติ "พิชิต" ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ พร้อมมองคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นบรรทัดฐาน หากไม่วางให้ชัดจะก่อให้เกิดการตีความที่หลากหลาย และอาจจะถูกยิบหยกมาเป็นประเด็นทางการเมือง

วันนี้ (3 มิ.ย.67) รศ.ยุทธพร อิสรชัย นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวถึงกรณีของนายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่เคยถูกคดีละเมิดอำนาจศาลฏีกาว่า การที่ไม่สามารถขออุทธรณ์ได้เป็นสิ่งที่เกิดคำถามถึงหลักนิติธรรมในการให้โอกาสกับบุคคลในการอุทธรณ์ และในกรณีนี้หากไม่ชัดเจนก็ไม่สามารถบอกได้ว่า บุคคลใดทำผิดจริงหรือไม่

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตถึงการสอบถามคณะกรรมกโารกฤษฎีกา กรณีนายพิชิตไม่ครบถ้วน รศ.ยุทธพร ยืนยันว่า สอบถามครบถ้วนเป็นการถามเรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรี ตาม ม.160 ในรัฐธรรมนูญ โดยในรัฐธรรมนูญเขียนเอาไว้เกินกว่า 10 ปี ให้ถือว่าสามารถดำรงตำแหน่งได้ ซึ่งกรณีนายพิชิต 15 ปี ทั้งนี้เมื่อดูในรายละเอียดข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ไม่ได้มีการเชื่อมโยงอะไรถึงตัวนายพิชิต

อ่านข่าว : จับกระแสการเมือง 21 พ.ค.2567 เสียม้ารักษาขุน มือใหม่ป้ายแดง "พิชิต (ไม่) ชื่นบาน โบกมือลาเก้าอี้ รมต.

สำหรับกรณีของศาลรัฐธรรมนูญที่รับเรื่องของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ แม้จะไม่รับเรื่องของนายพิชิต แต่การพิจารณาจะเกี่ยวพันกัน และสิ่งสำคัญต้องพิจารณาว่า คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเมื่อผูกพันทุกองค์กรที่ต้องปฎิบัติตาม เมื่อศาลรับเรื่องแล้ว คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นบรรทัดฐาน หากไม่วางให้ชัดเจนจะก่อให้เกิดการตีความที่หลากหลายและอาจจะถูกยิบหยกมาเป็นประเด็นทางการเมืองจนทำให้เกิดเป็นปัญหาในอนาคต

การที่ศาลรัฐธรรมนูญจะบอกว่าเมื่อศาลฎีกาฯมีคำสั่งแล้วในการละเมิดอำนาจศาลไม่ให้อุทธรณ์ต่อ แล้วศาลรัฐธรรมนูญจะนำมาใช้เลย อาจเกิดคำถามต่อกระบวนการในการใช้กฎหมายหรือคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญได้

ขณะเดียวกันอาจมีผลในทางการเมือง หากศาลไม่พิจารณาไตร่ตรองให้ละเอียดรอบคอบ ท้ายที่สุดศาลจะเป็นคู่ขัดแย้ง การใช้กฎหมายให้กลายเป็นการเมืองจะทำให้สถานการณ์การเมืองบานปลายต่อไป เพราะวันนี้ทุกอย่างกำลังไปได้ กำลังพัฒนาประชาธิปไตย หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองอีกครั้งหนึ่งสถานการณ์การเมืองจะย้อนกลับไปที่เดิม และส่งผลกระทบกับด้านอื่น ๆ โดยเฉพาะเศรษฐกิจ สังคม

รศ.ยุทธพร ยังระบุว่า บทบัญญัติของกฎหมายในหลายเรื่องยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งกรณีที่มีผู้ไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ คำร้องได้พูดถึงเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ชัด แต่ในแง่ของข้อกฎหมายยังไม่สามารถชี้ได้ชัดถึงความหมายของคำว่าซื่อสัตย์ สุจริต เป็นที่ประจักษ์ชัดกินความได้แค่ไหน

อ่านข่าว : "โรม" ชี้ตั้ง "พิชิต" นั่ง รมต.มีปัญหาแน่ มอง "เศรษฐา" ไม่ทันเกมการเมือง

และประเด็นของนายพิชิต ที่พูดถึงเรื่องของคุณสมบัติ ได้มีทั้งคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตรวจสอบคุณสมบัติในการที่จะเสนอชื่อคนที่จะเป็นรัฐมนตรี ซึ่งขั้นตอนเหล่านั้นเป็นขั้นตอนของฝ่ายข้าราชการประจำที่ต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้อง ดังนั้นในเรื่องนี้ถ้าศาลรัฐธรรมนูญตัดสินโดยไม่ทำให้เกิดความกระจ่างชัด อนาคตจะกลายเป็นบรรทัดฐาน อีกทั้งกรณีของนายพิชิต เป็นกรณีตัวอย่างที่สำคัญว่าเราจะใช้กฎหมายกับบุคคลโดยไม่คำนึงถึงหลักนิติธรรม ก็จะไม่เป็นธรรมกับนายพิชิต หรือกับใครก็ตาม

รศ.ยุทธพร ยังระบุว่า กรณีนายพิชิตที่ถูกติดคุกเป็นคำสั่งศาลไม่ใช่ทั้งคดีแพ่งและอาญา เป็นกฎหมายไม่มีในวิธีสบัญญัติ ไม่ใช่คำพิพากษา และเรื่องของคำสั่งศาลถ้าโดยหลักนิติธรรมแล้วจะต้องมีกระบวนการในการที่จะขออุทธรณ์ได้ แต่ปรากฏว่านายพิชิตไม่สามารถอุทธรณ์ได้ เพราะศาลกล่าวว่าเป็นเหตุที่เกิดขึ้นที่ศาลฎีกาจึงเกิดคำถามว่าตกลงแล้วเป็นไปตามหลักนิติธรรมหรือไม่

อย่างไรก็ตามเมื่อเริ่มเข้าสู่ศาลรัฐธรรมนูญหากไม่มีความชัดเจน หรือมีประเด็นที่มีข้อสงสัย ศาลรัฐธรรมนูญน่าจะมีการสั่งให้ไต่สวนเพื่อความชัดเจนว่านายพิชิต เกี่ยวข้องหรือไม่ โดยเรื่องนี้สามารถทำได้ เนื่องจากคำสั่งศาลต่าง ๆ ไม่ได้ผูกพันกับศาลรัฐธรรมนูญ

รศ.ยุทธพร ยังระบุถึงการทำหน้าที่ของ สว.250 ที่สังคมมองว่าหมดวาระไปแล้ว อยู่ในช่วงรักษาการคือทำงานในท่าที่เท่าที่จำเป็น และกระบวนการในการตรวจสอบควรจะจะต้องให้ สส.ที่มาจากการเลือกตั้งตรวจสอบกันเอง และการยื่นคำร้องตาม ม.82 ต่อศาลรัฐธรรมนูญ สส.ก็สามารถทำได้

อ่านข่าว : "พิชิต" ท้าดวล 40 สว.​ยันคุณสมบัติครบ ซัดเกมการเมืองล้มนายกฯ 

ด่วน! "พิชิต ชื่นบาน" ลาออกรัฐมนตรี มั่นใจบริสุทธิ์ ห่วงนายกฯ โดนพาดพิง 

"พิชิต" ยันลาออก รมต.ไร้ใครกดดัน ปัดตอบ​เซฟเก้าอี้นายกฯ  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง