มีคำตอบ! ชาวบ้านถูกจับ 2 ข้อหา"เก็บเห็ดน้ำเต้าดิน" ป่าห้วยทับทัน

สิ่งแวดล้อม
3 มิ.ย. 67
07:29
5,250
Logo Thai PBS
มีคำตอบ! ชาวบ้านถูกจับ 2 ข้อหา"เก็บเห็ดน้ำเต้าดิน" ป่าห้วยทับทัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มีคำตอบ! ชาวบ้านสุรินทร์ถูกจับข้อหาเก็บ "เห็ดน้ำเต้าดิน" 2 กก.ในขสป.ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ หลังราคาพุ่งเกือบ 2,000 บาทส่งขายต่างประเทศ ชี้เข้าป่าไม่ได้รับอนุญาต ทำลายจอมปลวกระบบนิเวศเสียหาย

วันนี้ (3 มิ.ย.2567) นายรัฐพล บุญมี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับ ทัน-ห้วยสำราญ จ.สุรินทร์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จับกุมชาย-หญิง 2 คน หลังเจ้าหน้าที่ได้ลาดตระเวนป่าทางทิศใต้ของบ้านกะเลงเวก ต.เทพรักษา อ.บัวเชด ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ พื้นที่ทับซ้อนเขตป่าไม้ถาวรป่าที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) 

โดยไปพบรถกระบะจอดอยู่ และพบชาย-หญิงคู่นี้ กำลังทำความสะอาดเห็ดนำเต้าดิน จึงได้เข้าสอบถามและควบคุมตัว เนื่องจากเข้าข่ายผิดกฎหมาย ข้อหาเข้ามาในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันเก็บหา นำออกไป กระทำด้วยประการใด ๆ ให้เป็นอันตราย ต่อทรัพยากรธรรมชาติ

เห็ดน้ำเต้าดิน 2 กก.ของกลางที่ชาวบ้านถูกจับ 2 ข้อหา (ภาพกรมอุทยานฯ)

เห็ดน้ำเต้าดิน 2 กก.ของกลางที่ชาวบ้านถูกจับ 2 ข้อหา (ภาพกรมอุทยานฯ)

เห็ดน้ำเต้าดิน 2 กก.ของกลางที่ชาวบ้านถูกจับ 2 ข้อหา (ภาพกรมอุทยานฯ)



ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้เบาะแสมาว่า อาจมีคนเข้ามาในพื้นที่ หลังพบกลุ่มชาวบ้านรวมตัวกันเข้าไปหาเห็ดในป่า ในเขตพื้นที่ ต.ตาตุม โดยมีพ่อค้าแม่ค้าคนกลางมานั่งรอรับซื้อเห็ดน้ำเต้าดิน บริเวณหน้าทางเข้าป่า ให้ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 1,500-2,000 บาท ทำให้ชาวบ้านแห่ออกหาเห็ดเป็นจำนวนมาก

กระทั่งภาพการจับกุมที่ถูกโพสต์ในเพจของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ มีคนมาแสดงความเห็นจำนวนมาก จริง ๆ น่าเห็นใจทั้งสองฝ่าย ถ้าว่าด้วยกฎหมาย ชาวบ้านก็ผิดเต็มๆ ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า แต่ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่จับกุม ก็มีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ขณะที่หลายความเห็น รู้สึกสงสารชาวบ้าน  บางคนมองว่า กรณีแบบนี้น่าจะตักเตือนกันก่อนชาวบ้านทั่วไปไม่มีใครรู้รายละเอียดกฎหมายอย่างลึกซึ้ง ทำแบบนี้ดูยังไงก็ไม่เหมาะสมและดูขาดดุลพินิจ พร้อมฝากผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องพิจารณา

ขสป.ห้วยทับทัน ระบุการเก็บเห็ดน้ำเต้าดิน ต้องทำลายจอมปลวก และขุดเชิงการค้าส่งต่างประเทศ  (ภาพกรมอุทยานฯ)

ขสป.ห้วยทับทัน ระบุการเก็บเห็ดน้ำเต้าดิน ต้องทำลายจอมปลวก และขุดเชิงการค้าส่งต่างประเทศ (ภาพกรมอุทยานฯ)

ขสป.ห้วยทับทัน ระบุการเก็บเห็ดน้ำเต้าดิน ต้องทำลายจอมปลวก และขุดเชิงการค้าส่งต่างประเทศ (ภาพกรมอุทยานฯ)

ไขคำตอบเก็บเห็ดถูกจับ 2 ข้อหา

ล่าสุดเพจของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับ ทัน-ห้วยสำราญ โพสต์ชี้แจงว่า การเก็บ "น้ำเต้าดิน" ต้องขุดเจาะหาเห็ดน้ำเต้าดินจากจอมปลวก ภายในพื้นที่ป่าตามแนวชายแดน จ.สุรินทร์ และมีการซื้อขายในอัตราที่สูงเพื่อส่งต่อไปยังต่างประเทศ และการเก็บหาต้องขุดเจาะพังทลายจอมปลวก ซึ่งเป็นการทำลายระบบนิเวศร้ายแรง

จึงมีความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 55(5) มิใช่การเก็บเห็ดที่ผิวดินที่สามารถเกิดใหม่ทดแทนได้ การเก็บเห็ด จนท.ไม่ได้ห้ามเด็ดขาดกฏหมายมีข้อยกเว้น ตามมาตรา 57 แห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้ม ครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ดังนั้นเมื่อมีการออกลื่อโซเชียลไปแล้วว่ามีการกระทำผิดกฏหมายภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ผิดตามมาตรา 55(5) ซึ่งมาตรานี้กฏหมายมิได้มีข้อยกเว้น หากเจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามข้อกฏหมาย เจ้าหน้าที่ก็จะเป็นฝ่ายผิดฐานละเว้นการปฏิบัติ ก็ถูกดำเนินคดี

และจากการสอบถาม การเก็บเห็ดน้ำเต้าดิน ไม่ใช่แค่บริโภคในครัวเรือน แต่เก็บในเชิงธุรกิจ-การค้า มีการส่งไปขายต่างประเทศ จึงอยากตั้งคำถามกับสังคมว่า "จะยอมหรือ? ที่จะให้ทรัพยากรธรรมชาติของบ้านเราต้องหลุดลอยไปต่างประ เทศ และยังระบุว่าการกระทำเช่นนี้เป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัว ไม่มองถึงประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติ

ถือว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ดังนี้  มาตรา 53 (1) ฐาน เข้าไปในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 55 (5) ฐาน เก็บหานำออกไปกระทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายต่อทรัพยา กรธรรมชาติอื่น หรือกระทำการสิ่งใดอันส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมระบบนิเวศความหลากกลายทางชีวภาพ โดยไม่ได้รับอนุญาต  อัตราโทษมาตรา 100 ฝ่าผืนมาตรา 55(5) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับเห็นน้ำเต้าดิน เป็นเห็ดจำพวกที่เกิดอยู่ในรังของปลวก ลักษณะก้อนเป็นสีดำ มีรูปทรงคล้ายน้ำเต้า นิยมนำมาทำเป็นยาสมุนไพร ยาแผนโบราณ ตามความเชื่อ โดยมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อให้ราคากิโลกรัมละ 1,500-2,000 บาท

อ่านข่าว

พบศพ "นักท่องเที่ยวต่างชาติ" ลอยเปลือยกายหาดพัทยา 

สภาพอากาศวันนี้ "ภาคเหนือ" ฝนฟ้าคะนอง 60%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง