3 ระยะ "ไบเดน" เรียกร้องฮามาสรับข้อเสนอใหม่อิสราเอลยุติสงคราม

ต่างประเทศ
1 มิ.ย. 67
13:05
532
Logo Thai PBS
3 ระยะ "ไบเดน" เรียกร้องฮามาสรับข้อเสนอใหม่อิสราเอลยุติสงคราม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำสหรัฐฯ เรียกร้องกลุ่มฮามาส รับข้อเสนอหยุดยิงใหม่ที่อิสราเอลเสนอ เพื่อยุติสงคราม หลังการสู้รบร่วม 8 เดือน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในกาซาแล้ว กว่า 36,000 คน

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2567 ตามเวลาท้องถิ่นประเทศสหรัฐอเมริกา "โจ ไบเดน" ปธน.สหรัฐฯ เปิดเผยแผนการยุติสงครามในเขตกาซา ที่อิสราเอลเป็นฝ่ายเสนอ ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ระยะ

โดยระยะแรก จะเริ่มจากการหยุดยิงนาน 6 สัปดาห์ ซึ่งกองทัพอิสราเอลจะถอนกำลังออกจากพื้นที่ในกาซา ที่มีประชาชนอาศัยอยู่ พร้อมทั้งจะเปิดทางให้มีการนำความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในกาซาวันละ 600 คันรถบรรทุก

ส่วนระยะที่ 2 เสนอให้ปล่อยตัวประกันที่ยังมีชีวิตอยู่ในการควบคุมของฮามาสทั้งหมด รวมถึงทหารเพศชายด้วย แลกกับการแลกตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ในอิสราเอล ซึ่งในขั้นนี้การหยุดยิงจะพัฒนาสู่การยุติความเป็นปรปักษ์ต่อกันโดยถาวร

ขณะที่ แผนการระยะที่ 3 ครอบคลุมถึงการส่งคืนร่างของตัวประกันชาวอิสราเอลที่เสียชีวิตไปแล้ว ที่ยังหลงเหลืออยู่ทั้งหมด และการบูรณะบ้านเรือน โรงเรียน และโรงพยาบาลต่าง ๆ ในเขตกาซาขึ้นใหม่ โดยความช่วยเหลือจาก ทั้ง สหรัฐฯ และนานาประเทศ

นอกจากนี้ ปธน.สหรัฐฯ ยังเรียกร้องให้กลุ่มฮามาสยอมรับข้อเสนอดังกล่าวเพื่อยุติความขัดแย้ง และระบุว่าถึงเวลาแล้วที่สงครามต้องยุติลง

ด้าน กลุ่มฮามาส ออกมาแสดงความเห็นและมองข้อเสนอดังกล่าวว่าเป็นไปในเชิงบวก เนื่องจาก สอดคล้องกับเป้าประสงค์ของทางกลุ่ม ที่ต้องการการหยุดยิงอย่างถาวร การถอนทัพของทหารอิสราเอลออกจากเขตกาซา การบูรณะพื้นที่ซึ่งได้รับความเสียหาย รวมถึงการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์

อ่านข่าว :

อิสราเอลเดินหน้าโจมตี "เมืองราฟาห์" ปฏิเสธถล่มค่ายผู้หนีภัย

3 ประเทศยุโรปรับรอง "รัฐปาเลสไตน์" อย่างเป็นทางการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง