บ่ายนี้! "ทวี" บินอินโดนีเซียเจอ "แป้ง นาโหนด" คาดพากลับ 4 มิ.ย.นี้

อาชญากรรม
1 มิ.ย. 67
11:39
243
Logo Thai PBS
บ่ายนี้! "ทวี" บินอินโดนีเซียเจอ "แป้ง นาโหนด" คาดพากลับ 4 มิ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บ่ายวันนี้ รมว.ยุติธรรม นำคณะออกเดินทางไปอินโดนีเซีย ประสานขั้นตอนการรับตัวนายชวลิต ทองด้วง "แป้ง นาโหนด" กลับมาดำเนินคดีในไทย เบื้องต้นอาจพิจารณารับเข้าเป็นคดีพิเศษ พร้อมขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการพาแป้งหลบหนีข้ามประเทศ

วันนี้ (1 มิ.ย.2567) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วย พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดี ดีเอสไอ และ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. จะออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 14.30 น. ไปกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

เพื่อประสานแนวทางการตัวนายชวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ที่ในขณะนี้ทางการอินโดนีเซียกำลังนำตัวนายชวลิต จากบาหลีมายังกรุงจาการ์ตา เพื่อทำการสอบสวนในฐานความผิดที่กระทำระหว่างอยู่ที่อินโดนีเซีย ทั้งการใช้บัตรประชาชนปลอม การทำร้ายร่างกายผู้หญิง หรือ คดีที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด

หลังจากนำตัวกลับมาแล้ว อาจใช้อำนาจพิจารณารับเป็นคดีพิเศษ และให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องการหลบหนี พร้อมขยายผลหาคนที่ให้การช่วยเหลือนายแป้งในการหลบหนีและกระทำผิดในต่างประเทศ

ขั้นตอนการส่งตัว "แป้ง นาโหนด" จะทำงานร่วมกับตำรวจสากล คาดว่ากระบวนการทั้งหมดไม่เกิน 3 วัน จากนั้นจะสอบปากคำที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และจะมีการอายัดตัวไปดำเนินคดีต่อที่พัทลุง และ ตำรวจภูธรภาค 9 ในหลายข้อหา เช่น หลบหนีการจับกุม, ต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่ และ มีอาวุธปืนในครอบครอง

ส่วนคดี ดาบตำรวจหญิง ที่เกี่ยวข้องกับการจับตัวชาวอินโดนีเซีย เรียกค่าไถ่ และเชื่อมโยงไปถึง แป้ง นาโหนด ทุกคนที่เกี่ยวข้องในคดี ถูกจับทั้งหมดแล้ว

สำหรับคณะของ รมว.ยุติธรรมที่จะเดินทางไปยังกรุงจาการ์ตาในวันนี้ มีกำหนดการกลับไทยวันพรุ่งนี้ (2 มิ.ย.2567) โดยจะยังไม่นำตัวนายแป้งกลับมาด้วย จากนั้นในวันที่ 4 มิ.ย.2567 กองทัพอากาศจะส่งเครื่องบินแอร์บัส A320 ไปรับตัวนายแป้งจากอินโดนีเซียกลับมาประเทศไทย 

"ทวี" คาดพา "แป้ง นาโหนด" เข้ากระบวนการยุติธรรมไทย 4 มิ.ย.นี้

พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า ระหว่างการนำตัวนายเชาวลิตกลับไทย จะมีการบันทึกวิดีโอทุกขั้นตอน เพื่อให้เป็นไปตามหลักกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 ซึ่งการส่งตัวต้องเป็นไปตามขั้นตอนเนรเทศ ที่ทางการอินโดนีเซีย ต้องออกเอกสารผลักดันส่งกลับ จากกรณีใช้เอกสารเข้า-ออกประเทศผิดปกติ

ส่วนกรณีทะเลาะวิวาท และ ยาเสพติด ของนายเชาวลิตในอินโดนีเซีย พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า ยังไม่พบการดำเนินคดีในประเทศอินโดนีเซีย จึงใช้ความร่วมมือประสานรับตัวกลับมา เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของไทย คาดว่าจะนำตัวกลับมาในวันอังคารที่ 4 มิ.ย.นี้ โดยพนักงานสอบสวนจะแจ้งข้อกล่าวหา หลบจากการคุมขัง และยังมีหมายจับที่ศาลจังหวัดพัทลุง 3 หมายจับ และศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช 1 หมายจับ เกี่ยวกับฐานความผิด พยายามฆ่า ครอบครองอาวุธปืน และต่อสู้เจ้าพนักงาน

เมื่อเดินทางมาถึงไทย นายเชาวลิต จะถูกนำตัว เข้าเรือนจำทันที ซึ่ง พ.ต.อ.ทวี บอกว่า อาจจะเป็นเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ หรือ เรือนจำบางขวาง ไม่ต้องย้ายไปที่เรือนจำจังหวัดนครศรีธรรมราช แต่ใช้การแสดงตัวหน้าศาลผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์

ขณะที่เส้นทางการหลบหนีของนายเชาวลิต พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า จะตรวจสอบผู้มีส่วนช่วยเหลือทั้งหมด โดยเริ่มจากการสอบปากคำนายเชาวลิต และสืบสวนความสัมพันธ์การช่วยเหลือของบุคคล ซึ่งมีเจ้าหน้าที่รัฐบางคนเกี่ยวข้อง แต่ตอนนี้นายเชาวลิต ต้องอยู่ในการคุ้มครองความปลอดภัยในชีวิตเพื่อป้องกันการถูกตัดตอน

อธิบดีราชทัณฑ์ เตรียมเรือนจำความมั่นคงสูงขัง "แป้ง นาโหนด" 

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2567 นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยความคืบหน้ากรณีการจับกุมตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ว่า เบื้องต้นจะไม่นำตัวนายแป้ง กลับไปคุมขังที่เรือนจำ จ.นครศรีธรรมราช เพราะต้องคำนึงถึงความมั่นคงและปลอดภัย

ส่วนจะเข้าไปขังเรือนจำใดก็จะต้องเป็นเรือนจำความมั่นคงสูง ซึ่งปัจจุบันมี 5 แห่งในประเทศ อาจจะต้องพิจารณาเรือนจำใดเรือนจำหนึ่ง ส่วนจะเป็นเรือนจำในพื้นที่ภาคใต้หรือไม่นั้น นายสหการณ์ เปิดเผยว่า เรือนจำที่ จ.นครศรีธรรมราช ขณะนี้ยังไม่เรียบร้อยกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง โดยปกติแล้วนักโทษที่หลบหนี นอกจากจะถูกดำเนินคดีทางอาญาแล้ว ยังต้องถูกดำเนินการตามระเบียบวินัยของเรือนจำ คือลดประโยชน์หรือจำกัดอิสรภาพมากกว่านักโทษคนอื่น เช่นจำกัดการเยี่ยมญาติ

สำหรับการต่อสู้คดีของ แป้ง นาโหนด หลังจากนี้ราชทัณฑ์ไม่สามารถตัดโอกาสตรงนี้ของตัวผู้ต้องขังได้หรือแยกคุมขังเดี่ยว เนื่องจากต้องคำนึง ถึงความปลอดภัยของตัวนักโทษ และนักโทษไม่ก่อเหตุรายอื่น

ส่วนกรณีของ แป้ง นาโหนด จะซ้ำรอยของ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ ที่มีการช่วยเหลือจากบุคคลภายนอกให้หลบหนีออกจากศาล นายสหการณ์ เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะมีการนำตัว แป้ง นาโหนด ไปอยู่ในเรือนจำที่มีระบบความปลอดภัยสูง

อ่านข่าวเพิ่ม :

“ยอมแล้วครับนาย” แป้งสารภาพกับ “ทวี” ก่อนคุมตัวกลับไทย

ย้อนตำนาน "นักโทษประหาร" แหกคุกไทย ปิดฉาก "แป้ง นาโหนด"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง