อินเดียร้อนจัด ทะลุ 50 องศาฯ ฮีทสโตรกคร่า 15 ชีวิต ใน 24 ชม.

ต่างประเทศ
31 พ.ค. 67
19:39
954
Logo Thai PBS
อินเดียร้อนจัด ทะลุ 50 องศาฯ ฮีทสโตรกคร่า 15 ชีวิต ใน 24 ชม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อินเดียเผชิญอากาศร้อนจัด บางพื้นที่อุณหภูมิพุ่งสูงเกิน 50 องศาเซลเซียส มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 15 คน ในช่วง 24 ชั่วโมง จาก "ฮีตสโตรก"

วันนี้ (31 พ.ค.2567) อินเดียเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัดจากคลื่นความร้อน ส่งผลให้ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจาก "โรคลมแดด" หรือ "ฮีตสโตรก" อย่างน้อย 15 คน แบ่งเป็นในรัฐพิหาร 5 คน และรัฐโอดิชาอีก 10 คน ทำให้ ทางการรัฐโอดิชาสั่งห้ามคนทำกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงเวลา 11.00 - 15.00 น. ซึ่งถือเป็นช่วงที่อุณหภูมิสูงที่สุดของวันเพื่อความปลอดภัย

ขณะที่ ชาวอินเดียในกรุงนิวเดลี ต้องวิ่งตามและกระโดดขึ้นไปบนรถบรรทุกเพื่อแย่งน้ำที่ทางการท้องถิ่นนำมาแจกจ่าย หลังจากอุณหภูมิที่พุ่งสูง ส่งผลให้เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างหนัก

ด้านหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาอินเดีย ระบุว่า แม้อุณหภูมิทางตะวันตกเฉียงเหนือและทางตอนกลางของประเทศจะลดลงในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ แต่พื้นที่ทางตะวันออกจะต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัดจากคลื่นความร้อนไปอีกอย่างน้อย 2 วัน

ขณะที่เมื่อวานนี้ (30 พ.ค.) เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในเมืองอาห์เมดาบั รัฐคุชราต ทางตะวันตกของอินเดีย นำร่มหลากสี 887 คัน มาแขวนเพื่อสร้างร่มเงาให้กับประชาชน หลังอุณหภูมิหลายพื้นที่ พุ่งสูงเกิน 45 องศาเซลซียส

ด้านผู้เชี่ยวชาญ เตือนว่าอุณหภูมิที่พุ่งสูงขึ้นทั่วอินเดียกำลังกลายเป็นวิกฤตด้านสาธารณสุขของประเทศ เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัดเป็นประวัติการณ์ในหลายพื้นที่ส่งผลให้ผู้ป่วยในโรงพยาบาลและผู้เสียชีวิตสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

โดยอุณหภูมิในเมืองหลวง เมื่อวานนี้ (30 พ.ค.) พุ่งสูงถึง 52.9 องศาเซลเซียส

อุณหภูมิในช่วงฤดูร้อนของอินเดียมักจะสูงที่สุดในช่วงเดือน พ.ค. ขณะที่งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พบว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ส่งผลให้คลื่นความร้อนกินเวลายาวนานขึ้น เกิดบ่อยขึ้นและรุนแรงมากยิ่งขึ้นด้วย

อ่านข่าว : เตือนพายุ "มาลิกซี” พัดเข้าจีน-กทม.ค่ำนี้เสี่ยงฝนตกหนัก

เช็กด่วน! ปิดเกาะท่องเที่ยว "กระบี่-ตรัง" ฟื้นฟูปะการังฟอกขาว

ไม่แผ่ว! ทำลายสถิติฤดูร้อนถึง 38 พื้นที่ ยังอากาศร้อนต่อถึง 2 พ.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง