ตร.คาด “แป้ง” นั่งเรือไปอินโดฯ ชี้ระยะทางไม่ไกล ช่วงหลบหนีไม่มีมรสุม

อาชญากรรม
31 พ.ค. 67
15:53
1,093
Logo Thai PBS
ตร.คาด “แป้ง” นั่งเรือไปอินโดฯ ชี้ระยะทางไม่ไกล ช่วงหลบหนีไม่มีมรสุม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองผู้การตำรวจน้ำ ยอมรับมีความเป็นไปได้ “แป้ง นาโหนด” นั่งสปีดโบ๊ท ขึ้นฝั่งอินโดนีเซีย ชี้ ระยะทางไม่ไกล ช่วงหลบหนีไม่มีมรสุม

วันนี้ (31 พ.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรายงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า หลังจากเกิดการปะทะกับตำรวจบนเทือกเขาบรรทัด จ.ตรัง แป้ง นาโหนด หรือ นายชวลิต ทองด้วง ได้ลงจากเขา มีคนคอยช่วยเหลือในการหลบหนี ซึ่งในตอนนั้นมีการคิดกันว่า จะหลบหนีไปยังประเทศอินโดนีเซียด้วยช่องทางใด

โดยมีทางเลือกอยู่ 2 ช่องทาง คือ รถยนต์และเครื่องบิน แต่เนื่องด้วยนายชวลิต ไม่มีหนังสือเดินทาง จึงไม่สามารถเดินทางด้วยเครื่องบินได้ กลุ่มผู้ที่คอยช่วยเหลือ จึงได้ข้อสรุปว่า จะเดินทางด้วยเรือเร็ว จากท่าเรือแห่งหนึ่งใน จ.สตูล มุ่งตรงไปยังประเทศอินโดนีเซีย โดยใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมง

รายงานข่าวแจ้งว่า เหตุผลที่นายชวลิตเลือกวิธีการนี้ เนื่องจากเจ้าตัวรู้จักกับเครือข่ายธุรกิจผิดกฎหมาย และเครือข่ายยาเสพติด จึงรู้ว่าเส้นทางดังกล่าว เป็นเส้นทางที่กลุ่มขบวนการลักลอบค้าสิ่งผิดกฎหมายใช้ในการหลบเลี่ยงเจ้าหน้าที่

นายชวลิตจึงเดินทางจากท่าเรือใน จ.สตูล ไปยังประเทศอินโดนีเซีย เมื่อไปถึงที่นั่นเจ้าตัวได้ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัว ที่รู้จักกับเครือข่ายยาเสพติด เมื่อครั้งที่เครือข่ายยาเสพติดของประเทศอินโดนีเซีย เข้ามาเล่นวัวชนในภาคใต้ของไทย ให้ช่วยอำนวยความสะดวกหาที่พักและจัดหาหนังสือเดินทางปลอม เพื่อไว้ใช้ขณะหลบหนีอยู่ที่เกาะแห่งหนึ่งในประเทศอินโดนีเซีย กระทั่งถูกตำรวจอินโดนีเซียจับกุมเมื่อวานนี้

ด้าน พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รองผู้บังคับการตำรวจน้ำ ระบุว่า ในอดีตเคยมีการกระทำผิดทางน้ำตั้งแต่ จ.สตูล ไปประเทศอินโดนีเซีย ไม่ว่าจะเป็น การขนคนโรฮิงญา เพราะประเทศไทยเป็นจุดพักก่อนส่งไปประเทศที่สาม

แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว หลังจากมีการประกาศวาระแห่งชาติ เรื่องการป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ ในส่วนของยาเสพติดพบว่า เคยมีกรณีการนำยาเสพติดไปลอยไว้กับทุ่น โดยการติดจีพีเอส แล้วให้กลุ่มผู้ซื้อผู้ขายมารับตามจุด หรือตำแหน่งที่นัดหมายกันไว้ ส่วนใหญ่จะเกิดในช่วงมรสุม ที่เรือนักท่องเที่ยวและเรือประมงมีจำนวนน้อย

จากนั้นเมื่อผู้ซื้อมารับตามจุดที่ทิ้งไว้ก็จะมีการโอนเงินกัน โดยยาเสพติดดังกล่าว จะถูกขนถ่ายต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นบริเวณชายแดน เนื่องจากมีท่าเรือ เพราะจะมีขบวนการรีแพคกิ้ง หรือบรรจุใหม่ เพื่อนำพัสดุดังกล่าวขึ้นบนบกนำไปจำหน่ายในประเทศเพื่อนบ้าน

โดยเรือที่มารับยาเสพติด จะไม่ใช้เรือขนาดใหญ่ แต่จะเป็นสปีดโบ๊ท เพราะคลื่นลมบริเวณดังกล่าวค่อนข้างสงบ แต่เนื่องจากปัจจุบัน กองบังคับการตำรวจน้ำ ได้มีการสืบสวนปราบปรามอย่างเข้มข้น ทำให้การซื้อขายด้านยาเสพติดลดลงเป็นจำนวนมาก

พ.ต.อ.ธรากรกล่าวต่อว่า มีความเป็นไปได้ว่า นายชวลิตจะนั่งเรือสปีดโบ๊ทจากสตูลไปอินโดนีเซียได้ เพราะระยะทางไม่ไกลมาก และหากดูช่วงเวลาที่นายชวลิตหลบหนี เป็นช่วงที่ไม่ใช่ฤดูมรสุม การเดินทางโดยสปีดโบ๊ท ก็สามารถเดินทางไปถึงเกาะสุมาตรา ส่วนการจะใช้เรือใหญ่ไปที่อินโดนีเซียหรือไม่นั้น มองว่า ไม่ใช่เส้นทางที่เหมาะสม

อ่านข่าว : ขึ้นทางด่วนฟรี! 3 มิ.ย.67 รวม 3 เส้นทาง 60 ด่าน

ส่ง "พล.ต.ท.ประจวบ" รับ "แป้ง นาโหนด" โดน 3 ข้อหาหนัก

สว.เตรียมพิจารณา"กฎหมายสมรสเท่าเทียม" 18 มิ.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง