ส่ง "พล.ต.ท.ประจวบ" รับ "แป้ง นาโหนด" โดน 3 ข้อหาหนัก

อาชญากรรม
31 พ.ค. 67
14:39
487
Logo Thai PBS
ส่ง "พล.ต.ท.ประจวบ" รับ "แป้ง นาโหนด" โดน 3 ข้อหาหนัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รรท.ผบ.ตร. ส่ง "พล.ต.ท.ประจวบ" ประสานรับ "เสี่ยแป้ง นาโหนด" เบื้องต้นโดน 3 ข้อหาหนัก ยืนยันควบคุมตัวผู้เกี่ยวข้องในขบวนการจับตัวชาวอินโดนีเซียเรียกค่าไถ่ได้ทั้งหมดแล้ว

วันนี้ (31 พ.ค.2567) พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) เปิดเผยความคืบกรณีตำรวจอินโดนีเซียจับกุมตัวนายเชาวลิต ทองด้วง หรือแป้ง นาโหนด นักโทษชายที่หลบหนีจากการควบคุมตัวของกรมราชทัณฑ์ตั้งแต่ช่วงเดือน ต.ค.2566 ว่า ขณะนี้การประสานงานระหว่างเจ้าที่ของประเทศไทยกับตำรวจประเทศอินโดนีเซีย ทั้งการรับและการส่งตัวทั้งหมดเป็นไปตามกระบวนการขั้นตอนทางกฎหมาย โดยมีการใช้ตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ในการหารือและพูดคุย

เบื้องต้นได้สั่งการให้กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นกองอำนวยการศูนย์กลางในการประสานงานกับทางอินเตอร์โพล และมอบหมายให้ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.รอง ผบ.ตร.) เป็นตัวแทนผู้ประสานงาน เดินทางไปรับตัวนักโทษชาย พร้อมกับคณะของกระทรวงยุติธรรม คาดว่ากระบวนการทั้งหมดใช้ระยะเวลาไม่เกิน 3 วันจะได้ความชัดเจนในเรื่องการรับตัว

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้จะนำตัวนักโทษชายมาทำการซักถามเบื้องต้นที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จากนั้นให้พนักงานสอบสวนจังหวัดนครศรีธรรมราช มาควบคุมตัวฐานหลบหนีการจับกุมฯ และตำรวจกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 จะอายัดตัวในอีกหลายข้อหา เช่น หลบหนีการจับกุมฯ, ต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่ และมีอาวุธปืนในครอบครอง โดยที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ได้ประสานขั้นตอนต่าง ๆ ตั้งแต่การรับตัว ซึ่งจากนี้เป็นเรื่องของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการรับช่วงต่อ ยืนยันว่ายังไม่มีข้อติดขัด และทุกอย่างเป็นไปด้วยดี

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เปิดเผยถึงกรณีที่กระแสข่าวว่า นายเชาวลิตจะถูกดำเนินคดีในประเทศอินโดนีเซีย ว่า ยังไม่มีรายงานว่ามีคดีที่จะต้องดำเนินการ ซึ่งทางอินโดนีเซียพร้อมที่จะส่งตัวให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนกรณีดาบตำรวจหญิงที่มีส่วนในเรื่องการจับตัวชาวอินโดนีเซียเรียกค่าไถ่ ซึ่งมีข้อมูลว่าเป็นผู้ให้ข้อมูลการกบดานของแป้งนาโหนดนั้น พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติควบคุมตัวผู้เกี่ยวข้องขบวนการได้ทั้งหมดแล้ว

อ่านข่าว

ด่วน! " เศรษฐา" ยืนยันจับ "แป้ง นาโหนด" จนมุมที่อินโดนีเซีย 

222 วันเส้นทางหนีคดี "แป้ง นาโหนด" ซุกอินโดนีเซีย 

1 มิ.ย. "ทวี" นำทีมบินคุยอินโดนีเซียรับ "แป้ง นาโหนด" กลับไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง