โหลดฟรี! กทม. แจกฟอนต์อัตลักษณ์ "เสาชิงช้า" โซเซียล

สังคม
31 พ.ค. 67
11:01
5,140
Logo Thai PBS
โหลดฟรี! กทม. แจกฟอนต์อัตลักษณ์ "เสาชิงช้า" โซเซียล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กทม.พลิกวิกฤต หลังเปลี่ยนสติกเกอร์ "Bangkok" บนคานรางรถไฟฟ้า BTS จนกลายเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ เลยแจกฟอนต์อัตลักษณ์ “เสาชิงช้า" ให้ประชาชนดาวน์โหลดฟรี ใครไม่โหลดตกเทรนด์

กรณีโลกออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องสติ๊กเกอร์ข้อความใหม่ที่ปิดบนแนวคานของรางรถไฟฟ้าแยกปทุมวัน ทำให้กทม.พลิกกระแสด้วยการเปิดให้ประชาชนดาวน์โหลดฟอนต์ใหม่ฟรี เพราะคนนำไปเขียนข้อความที่ตัวเองต้องการ ฟ้อนต์ตรงบ้างไม่ตรงบ้าง

วันนี้ (31 พ.ค.2567) นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เผยถึงที่มาของฟอนต์ที่ใช้ในสติกเกอร์ข้อความใหม่ที่ปิดบนแนวคานของรางรถไฟฟ้า กลางแยกปทุมวัน “กรุงเทพฯ –Bangkok” ว่าเป็นฟอนต์ใหม่ที่ กทม.จัดทำขึ้นภายใต้ CI (Corporate Identity) ของกรุงเทพมหานคร ชื่อว่าฟอนต์ “เสาชิงช้า” มีต้นแบบมาจากตัวอักษรไทยนริศที่อยู่ในตราสัญลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีมาดั้งเดิม คือภาพสัญลักษณ์พระอินทร์ทรงช้างเอราวัณที่อาศัยภาพวาดของกรมพระยานริศรานิวัดติวงศ์เป็นต้นแบบ

อ่านข่าว แห่เช็กอิน ป้าย Bangkok แต่ยังเสียงแตกแบบไหนสวยกว่า

กทม.ได้มีการออกแบบและเริ่มนำฟอนต์เสาชิงช้ามาใช้ในการสื่อสารผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ตั้งแต่ปลายปี 2566 โดยทุกหน่วยงานในสังกัด กทม. ทั้ง 23 สำนัก และ 50 สำนักงานเขต ได้จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ที่เป็นอัตลักษณ์ รวมถึงการใช้สีหลักคือสีเขียวมรกตที่นำมาใช้บ่อยที่สุด และสีรองอีกหลากหลายสีที่ใช้ในการออกแบบตกแต่ง การวางโลโก้ กราฟิก การออกแบบภาพ

ซึ่งได้กำหนดไว้ในคู่มือการใช้อัตลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร และนำไปปรับให้เหมาะสมกับบริบทของแต่ละชิ้นงาน โดยประชาชนจะได้เห็นตัวอักษรเสาชิงช้าบ่อยขึ้นตามสื่อต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร ไม่ว่าจะเป็น ป้าย สื่อวิดีทัศน์ สิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ รวมทั้งของที่ระลึกต่าง ๆ ด้วย

สำหรับผู้สนใจจะนำฟอนต์เสาชิงช้าไปใช้ในการออกแบบข้อความต่าง ๆ สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี ที่ www.pr-bangkok.com

อ่านข่าว กทม.เปลี่ยนสติกเกอร์ "Bangkok" รอบ 20 ปี ต้อนรับ Pride Month

ขณะที่นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯ กทม. ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Sanon Wangsrangboon ระบุว่า ไหนๆ ก็ไหนๆ ชวนเล่นเลย หลายคนสงสัยว่าอยากทำ Slogan บ้างทำที่ไหน อยากได้ Slogan อะไร เว็บนี้ฮะ เสร็จแล้วเซฟรูปมาใช้ได้เลย พร้อมกับแล้วก็โพสต์ลิงก์ไว้ด้วย ใครปรับแก้รับรอง ฟ้อนต์ สี เหมือนเป๊ะ https://bkk-sticker.vercel.app

ส่วนกทม.ก็เล่นด้วยการพิมพ์ประโยคนี้ “ใช้หนี้ BTS แล้ว” ซึ่งมีคนไปกดยอดไลก์ กดแชร์ ออกความเห็นจำนวนมาก ต่อมา เฟซบุ๊ก รถไฟฟ้าบีทีเอส ได้แชร์ข้อความดังกล่าว พร้อมระบุว่า หนี้ยังไม่หมด พร้อมแฮชแท็ก #หยอกน๊าคุณน้าา ก็กลายเป็นสีสันบนโลกออนไลน์ได้อีก

นอกจากนี้ยังมีอีก เช่น กรุงเทพ ทราฟิก แจม ,อยู่เย็นเป็นโสด หรือ อยากถูกรางวัลที่ 1

อ่านข่าวอื่นๆ

1 มิ.ย. "ทวี" นำทีมบินคุยอินโดนีเซียรับ "แป้ง นาโหนด" กลับไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง