1 มิ.ย. "ทวี" นำทีมบินคุยอินโดนีเซียรับ "แป้ง นาโหนด" กลับไทย

อาชญากรรม
31 พ.ค. 67
09:42
478
Logo Thai PBS
1 มิ.ย. "ทวี" นำทีมบินคุยอินโดนีเซียรับ "แป้ง นาโหนด" กลับไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรุ่งนี้ (1 มิ.ย.) เวลา 14.30 น."พ.ต.อ.ทวี" นำคณะบินอินโดนีเซีย หารือหารือข้อกฎหมายรับ "แป้ง นาโหนด" กลับไทย แต่ยังต้องรอทางการอินโดนีเซีย สรุปข้อหาในประเทศว่ากี่คดี

ความคืบหน้ากรณีตำรวจอินโดนีเซียจับ "แป้ง นาโหนด" หรือ นายเชาวลิต ทองด้วง ผู้ต้องหาหลบหนีจากการถูกควบคุมตัวของเรือนจำจังหวัดนครศรีธรรมราช หลังถูกจับได้ที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

วันนี้ (31 พ.ค.2567 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า หลังตำรวจอินโดนีเซียจับกุมตัว แป้ง นาโหนด ได้แล้ว อยู่ระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกระทรวงยุติธรรม กรมสอบสวนคดีพิเศษ เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ไปประสานงานกับอินโดนีเซียเพื่อรับตัวกลับมา

ส่วนขั้นตอนอย่างเป็นทางการ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประสานงานกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของอินโดนีเซีย

ในช่วงบ่ายวันนี้อาจจะมีการพูดคุยเรื่องกำหนดการเดินทาง ซึ่งวันที่ 1-2 มิ.ย.นี้ มีกำหนดการที่จะต้องเดินทางไปประชุมเรื่องความร่วมมือที่ประเทศอินโดนีเซียอยู่แล้ว

ตอนนี้ก็อยู่ระหว่างขั้นตอนการประสานเพื่อนำตัว แป้ง นาโหนด กลับมาไทย

ส่วนประเด็นการเจรจานำตัวกลับมา ก่อนหน้านี้มีความกังวลว่าจะไม่สามารถนำตัวกลับมาได้ทันที เพราะอาจจะต้องถูกดำเนินคดีที่ประเทศอินโดนีเซียก่อน พ.ต.อ.ทวี บอกเพียงว่าตอนนี้ยังไม่มีอะไรติดขัด

ด้านพ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า พ.ต.อ.ทวี และคณะทำงาน เช่น ตัวแทนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จะเดินทางไปที่ประเทศอินโดนีเซีย พรุ่งนี้ (1 มิ.ย.) ในช่วงเวลาประมาณ 14.30 น.เพื่อเจรจาหาแนวทางการนำตัวเสี่ยแป้ง กลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทย

อ่านข่าว "แป้ง นาโหนด" แกล้งใบ้ ถือพาสปอร์ตปลอม "ทวี" ยันจับได้ขณะเที่ยวบาหลี

ยังไม่ชัด "แป้ง" โดนข้อหาในอินโดนีเซีย

เบื้องต้นทราบว่า นายเชาวลิต อาจมีความผิดเกี่ยวกับเรื่องของการปลอมแปลงเอกสารหนังสือเดินทางเข้าประเทศอินโดนิเซีย และข้อหาทำร้ายร่างกายผู้หญิง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอความชัดเจนว่าทางการอินโดนีเซีย จะดำเนินคดีหรือไม่

โดยหากดำเนินคดี ก็อาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะ จึงจะสามารถคุมตัวเสี่ยแป้งกลับมาที่ประเทศไทยได้ แต่หากเป็นความผิดเกี่ยวกับประเด็นกฎหมายคนเข้าเมืองก็มีความเป็นไปได้ว่า ทางการอินโดนีเซียจะผลักดันนายเชาวลิตกลับประเทศได้ทันที

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

ด้าน พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ซึ่งเป็นหนึ่งในรายชื่อของคณะที่จะเดินทางไปเจรจากับประเทศอินโดนีเซีย กล่าวว่า พรุ่งนี้ 1 มิ.ย. เวลา 14.30 น. คณะทำงานนำโดย พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และในฐานะอดีตปลัดกระทรวงกลาโหม พ.ต.อ.ทวี พ.ต.ต.ยุทธนา พร้อมผู้แทนจากตำรวจ และตัวเองจะออกจากท่าอากาศสุวรรณภูมิ มุ่งหน้าท่าอากาศยานนานาชาติซูการ์โน-ฮัตตา (CGK) กรุงจาการ์ตา 

สำหรับคณะทำงานที่ไปหารือเจรจา เพื่อไปขอบคุณรัฐบาลและคณะทำงานของทางการอินโดนีเซีย ส่วนในวันที่ 2 มิ.ย.นี้ จะมีเครื่องบินของกองทัพบก 1 ลำ ออกจากท่าอากาศยานดอนเมือง แต่ยังไม่ทราบเวลา เพื่อไปเตรียมรับคณะทำงานพร้อมกับนำตัว แป้ง นาโหนด กลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทย

อ่านข่าว ด่วน! " เศรษฐา" ยืนยันจับ "แป้ง นาโหนด" จนมุมที่อินโดนีเซีย

แป้ง นาโหนด หลังจากหนีคดีนาน 222 วันจนถูกจับตัวได้เมื่อวันที่ 30 พ.ค.นี้

แป้ง นาโหนด หลังจากหนีคดีนาน 222 วันจนถูกจับตัวได้เมื่อวันที่ 30 พ.ค.นี้

แป้ง นาโหนด หลังจากหนีคดีนาน 222 วันจนถูกจับตัวได้เมื่อวันที่ 30 พ.ค.นี้

เปิดขั้นตอนรับ "แป้ง นาโหนด" กลับไทย 

สำหรับขั้นตอนภายหลังการรับตัว แป้ง นาโหนด หากกลับมาถึงท่าอากาศยานดอนเมือง ยังต้องผ่านกระบวนการของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) มีการตรวจสอบประวัติส่วนตัว และประวัติอาชญากรรม และจะมีการแจ้งข้อหาตามหมายจับที่ปรากฏ

จากนั้นจะนำตัว แป้ง นาโหนด ไปลงบันทึกประจำวันที่ สน.ดอนเมือง หลังจากนั้นจึงจะมีการส่งตัวไปที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นหน่วยงานท้องที่ตามหมายจับ ตามพฤติการณ์ที่ผู้ต้องหาได้หลบหนีไประหว่างการถูกคุมขังตามคำสั่งศาล (โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช) จากนั้นจึงจะได้มีการนำตัวไปคุมขังยังเรือนจำที่คณะผู้บริหารได้มีดุลพินิจ

นอกจากนี้ เบื้องต้นทราบว่านายเชาวลิต อาจมีความผิดเกี่ยวกับกฎหมายคนเข้าเมือง กับข้อหาทำร้ายร่างกายผู้หญิง

ส่วนเรื่องที่นายเชาวลิตมีการเข้าไปข้องเกี่ยวกับขบวนการค้ายาเสพติดนั้น พล.ต.ภาณุรัตน์ เผยว่า ตามฐานความผิดเดิม แป้ง นาโหนด ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จึงต้องเข้ามาร่วมตรวจสอบในเรื่องและคดีความต่างๆ เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการตรวจสอบทรัพย์สิน

กรณีการออกคำสั่งยึดและอายัดทรัพย์สินที่เชื่อว่า ได้มาจากความผิดในคดียาเสพติด อีกทั้งการที่หลบหนีอยู่ที่อินโดนีเซีย ตามข้อมูลรายงานของทางการอินโดนีเซีย พบว่ายังเข้าไปข้องเกี่ยวกับขบวนการนักค้ายาเสพติดอีกด้วย

อ่านข่าว

ศาลจำคุกตลอดชีวิต "เสี่ยแป้ง นาโหนด" กับพวก คดีพยายามฆ่าเจ้าพนักงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง