"แป้ง นาโหนด" แกล้งใบ้ ถือพาสปอร์ตปลอม "ทวี" ยันจับได้ขณะเที่ยวบาหลี

การเมือง
30 พ.ค. 67
14:55
6,189
Logo Thai PBS
"แป้ง นาโหนด" แกล้งใบ้ ถือพาสปอร์ตปลอม "ทวี" ยันจับได้ขณะเที่ยวบาหลี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ยุติธรรม ยืนยัน จับ "แป้ง นาโหนด" ได้แล้วที่อินโดนีเซีย ขณะเที่ยวเกาะบาหลี พบหนีซ่อนคอนโดฯหรู แกล้งเป็นใบ้ ถือพาสปอร์ตปลอม ก่อนโป๊ะแตกเพราะทะเลาะสาว เตรียมบินไปรับพากลับสอบหาเส้นทางหนี-เส้นทางการเงิน หลังพบผู้หญิงหลายคนบินไปหา

วันนี้ (30 พ.ค.2567) พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการจับกุม​ "แป้ง นาโหนด" หรือ นายเชาวลิต ทองด้วง ผู้ต้องหาในคดีหลบหนีออกจากโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช​ ระหว่างเข้ารับการรักษาตัว​ว่า​ ทางรัฐบาลอินโดนีเซียได้ทำการจับกุมได้ที่เกาะบาหลี​

โดยในวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.2567) จะประสานรับตัวที่เมืองจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย และสืบเนื่องจากที่นายเศรษฐา​ ทวี​สิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กระทรวงการต่างประเทศติดตามอย่างใกล้ชิด

อ่านข่าว : ด่วน! " เศรษฐา" ยืนยันจับ "แป้ง นาโหนด" จนมุมที่อินโดนีเซีย

และเมื่อวันศุกร์ (24 พ.ค.) ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี ได้ให้ตนเดินทางไปยังประเทศอินโดนีเซีย เพื่อประสานกับทางการ พร้อมกับมีการคาดการณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งกระทรวงยุติธรรม​ โดยกรมราชทัณฑ์​ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด​ (ป.ป.ส.)​ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ​ (DSI) ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พล.อ.นิพัทธ์​ ทองเล็ก ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการต่างประเทศ

เนื่องจากแป้ง นาโหนด​ ไฃหนีออกจากประเทศไทย และปลอมพาสปอร์ต​ เป็นคนจังหวัดอาเจะห์​ และไปอยู่ในอินโดนีเซีย ซึ่งอยู่อย่างระมัดระวังตัว ส่วนใหญ่อยู่ในเมือง Kabupaten Badung เกาะบาหลี

รวมถึงในอีกหลายๆ เมือง​ ซึ่งทางรัฐบาลอินโดนีเซีย โดยเฉพาะตำรวจก็ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จนในช่วงเช้าที่ผ่านมาสามารถจับกุมได้​ หลังจากได้ตัวก็คาดว่าน่าจะได้เครือข่ายสำคัญเกี่ยวกับคดียาเสพติด​

พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.ยุติธรรม

พ.ต.อ.ทวี​ ยืนยันว่า ที่ผ่านมาทางการไทยได้ตามตัว แป้ง นาโหนด มาโดยตลอด ส่วนรายละเอียดการหลบหนี ขอให้ได้ตัว แป้ง นาโหนด จะได้รู้ข้อมูลที่มากกว่านี้ ซึ่งการนำตัวกลับไทยจะต้องเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายของอินโดนีเซีย

โดยแป้ง นาโหนด ถือหนังสือเดินทางปลอมของอินโดนีเซีย และเคยถูกจับกุมมาแล้วหลายครั้ง แต่เขาจะแสดงเป็นคนใบ้ เพราะไม่สามารถพูดภาษาของอินโดนีเซียได้ แต่การสืบสวนที่นำไปสู่การจับกุมในครั้งนี้มาจากตำรวจไทย ก่อนจะประสานไปยังอินโดนีเซีย

อ่านข่าว : ศาลจำคุกตลอดชีวิต "เสี่ยแป้ง นาโหนด" กับพวก คดีพยายามฆ่าเจ้าพนักงาน

เมื่อถามว่า จากการสืบสวนมีคนให้ความช่วยเหลือ แป้ง นาโหนด ในการหลบหนีออกนอกประเทศหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี​กล่าวว่า เรื่องนี้ขอให้รอการสืบสวนสอบสวน แต่พบว่า มีคนบินจากไทยไปหา แป้ง นาโหนด ที่อินโดนีเซีย ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง

ส่วนจะเป็นคนในครอบครัวหรือไม่ ขอให้รอการตรวจสอบ เพราะการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ไม่ได้โยงมาจากครอบครัว แต่โยงมาจากคนอินโดนีเซียที่ถูกจับเป็นเรียกค่าไถ่ เมื่อเร็ว ๆ นี้ แต่จะมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไรต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน

"ต้องยอมรับว่าเขาเป็นมืออาชีพ จนตำรวจอินโดนีเซียบอกว่า นี่คือมืออาชีพที่แท้จริง กว่าเราจะรู้เขาก็หนีออกนอกประเทศไปแล้ว อาจจะหนีทางเรือ เราต้องดูคำรับสารภาพของเขาอีกครั้ง เมื่อรู้ว่าเขาเป็นมืออาชีพ เราจะรู้จักก็ได้จัดชุดขึ้นมาโดยเฉพาะเป็นกลุ่มเล็ก ๆ และต้องขอบคุณตำรวจที่จะไม่ปล่อย มีการฝังตัวตลอด จนนำจากเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปสู่การตรวจสอบการเดินทางว่าทำไมถึงเดินทางไปที่เมดัน" พ.ต.อ.ทวี กล่าว

อ่านข่าว : อัยการยื่นฟ้องตำรวจชุดจับกุม "แป้ง นาโหนด"

พ.ต.อ.ทวีเปิดเผยว่า จากการสืบสวนพบว่า แป้ง นาโหนด หนีไปอยู่ที่เมืองเมดัน ประเทศอินโดนีเซีย พบว่า มีคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่อยู่ที่นั่น ส่วนการจับกุม สามารถไปจับกุมได้ระหว่างบินไปเที่ยวที่เกาะบาหลี และขอเวลาในการตรวจสอบเส้นทางการเงินเพื่อขยายผล

ซึ่งหลังจากการจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งภาพพร้อมคลิปวิดีโอแป้ง นาโหนด มาให้ตน ขอยืนยันว่า เป็นตัวจริง เพราะได้วิดีโอคอล พูดคุยกับ แป้ง นาโหนด ซึ่งเขาก็ยอมรับว่าจนมุมแล้ว

ตนจึงบอกให้เขาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และให้การรับรองเรื่องความปลอดภัย ทั้งนี้ แป้ง นาโหนด ไม่เคยเตรียมตัวว่าจะถูกจับ เพราะเขาคิดว่าเป็นยุคที่เขาปลอดภัยที่สุดจึงไปเที่ยว ถ้าหากคิดว่าไม่ปลอดภัยคงอยู่แต่ในห้อง แต่เมื่อไปเที่ยวก็ไปทะเลาะกับผู้หญิงอินโดฯ และมีการทำร้ายร่างกายจึงเป็นที่มาที่ตำรวจไปพบ

พ.ต.อ.ทวี กล่าวยอมรับว่า ส่วนตัวจะเดินทางไปที่อินโดนีเซียเพื่อรับตัวแป้ง นาโหนด กลับมาดำเนินคดีในไทยในวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.) ด้วยตัวเอง

อ่านข่าว :

ปล่อยคลิป 3 "แป้ง นาโหนด" ตั้งคำถามเหตุไม่ได้ประกันตัว

เปิด 7 ข้อ "แป้ง นาโหนด" ร้องนายกฯ ไม่ได้รับความเป็นธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง