ด่วน! " เศรษฐา" ยืนยันจับ "แป้ง นาโหนด" จนมุมที่อินโดนีเซีย

อาชญากรรม
30 พ.ค. 67
13:44
17,398
Logo Thai PBS
ด่วน! " เศรษฐา" ยืนยันจับ "แป้ง นาโหนด" จนมุมที่อินโดนีเซีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" โพสต์ X จับตัว "แป้ง นาโหนด" นักโทษหนีคดีได้แล้ว เตรียมประสานทางการอินโดนีเซีย หลังหนีคดีนานเกือบ 7 เดือน

วันนี้ (30 พ.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์แอปพลิเคชัน X ระบุว่า ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ว่า “แป้ง นาโหนด" นักโทษหนีคดี ถูกจับกุมตัวแล้ว โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงการต่างประเทศ ได้ประสานความร่วมมือกับทางการอินโดนีเซีย

ในเวลาต่อมาเริ่มมีการเผยแพร่คลิปของแป้ง นาโหนด ในวินาที่ถูกรวบรวมขณะเที่ยวเกาะบาหลี พบหนีซ่อนคอนโดมิเนียมหรู แกล้งเป็นใบ้ ถือพาสปอร์ตปลอมทั้งนี้มีรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.) พ.ต.อ.ทวี จะเดินทางไปรับตัวแป้ง นาโหนด 

หนีคดีนาน 7 เดือน-ปิดเขาบรรทัดล่า

สำหรับ แป้ง นาโหนด หรือ นายเชาวลิต ทองด้วง อายุ 37 ปี หรือ “เสี่ยแป้ง นาโหนด” หนีจากโรงพยาบาลมหาราช จ.นครศรีธรรมราช ขณะเข้ารักษาตัว เมื่อวันที่ 22 ต.ค.2566 หลังถูกควบคุมตัวที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช

คดีชิงตัวผู้ต้องหาจากตำรวจภูธรภาค 8 เมื่อปี 2562 โดยศาลพิพากษาจำคุก 20 ปี 6 เดือน และวันที่ 20 พ.ย.2566 ศาลจังหวัดพัทลุง จะพิพากษาอีก 1 คดี หลังถูกกล่าวหา พยายามฆ่าเจ้าพนักงาน ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งใน จ.พัทลุง เมื่อปี 2562

อ่านข่าว ไทม์ไลน์ 18 วัน "เสี่ยแป้ง นาโหนด" หลบหนี ปิดล้อมป่าไล่ล่า

โดยหลังหลบหนีจากโรงพยาบาล ช่วงแรก แป้ง นาโหนด หนีกบดานที่ บ้านตระ ต.ปะเหลียน จ.ตรัง บนเทือกเขาบรรทัด ดินแดนที่เคยได้ชื่อว่า เป็น “ดินเเดนลับเเล” โดยตำรวจ และเจ้าหน้าที่นับร้อยคนระดมปิดเทือกเขาบรรทัดล่า แต่ไม่เจอตัว จากนั้นแป้ง นาโหนด มีการปล่อยคลิปออกมา 3 ครั้งทักท้วงกระบวนการยุติธรรม จนข่าวเงียบหาย และล่าสุดมีการยืนยันว่าถูกจับตัวแล้ว 

อ่านข่าว ค้นบ้าน "อดีต สจ." มีชื่อเป็นผู้ขอใบอนุญาตปืนโยงคดี "เสี่ยแป้ง"

กางไทม์ไลน์ "แป้ง นาโหนด" ก่อนหลบหนี

"เสี่ยแป้ง นาโหนด" ถือเป็นผู้มีอิทธิพล และกว้างขวางในพื้นที่ มีประวัติพัวพันคดีร้ายแรง ทั้งคดีบงการ และคดีฆ่า

  • 19 ต.ค.2566 มีอดีตนักการเมืองจากพัทลุง และตำรวจ เดินทางไปเยี่ยม "เสี่ยแป้ง" ที่เรือนจำ
  • 20 ต.ค. "เสี่ยแป้ง" เข้ารักษาด้านทันตกรรมตามแพทย์นัด แต่เมื่อไปถึงแพทย์แจ้งเลื่อนนัด
  •  20 ต.ค. "เสี่ยแป้ง" ได้ถูกส่งออกไปรักษาทางทันตกรรม ณ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช แต่กลับมีอาการวูบหมดสติและขาอ่อนแรง แพทย์จึงอนุญาตให้แอดมิทที่โรงพยาบาล
  • 21 ต.ค. "เสี่ยแป้ง" นอนรักษาตัวที่ตึกอายุรกรรมชั้น 6 รพ.มหาราช โดยมีกำหนดการเตรียมส่งตัวกลับเรือนจำกลางนครศรีธรรมราชในช่วงเช้า 22 ต.ค.
  • 22 ต.ค. ช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืน "เสี่ยแป้ง" ก่อเหตุใช้กุญแจสะเดาะตรวน และได้ลงลิฟท์จากชั้น 6 โดยมี "บอย" ลูกน้องรอรับ โดย "เสี่ยแป้ง" ใส่เสื้อแขนยาวสีดำ กางเกงรัดรูป ไม่มีเครื่องพันธนาการ และไม่ปกปิดใบหน้า ใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมง กว่าผู้คุมจะแจ้งตำรวจว่ามีผู้ต้องขังหลบหนี
  • 11 -30 พ.ย.2566 ตำรวจ กรมอุทยาน ทหารระดมปิดพื้นที่เขาบรรทัดไล่ล่าแป้ง นาโหนด พบหลักฐานจำนวนมากว่ามากบดานที่บ้านตระ จากนั้นมีรายงานว่ามีคนช่วยลงจากเขาและหลบหนีจากพื้นที่
  • 24 พ.ย.2566 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.สั่งตรวจสอบคลิป แป้ง นาโหนด ออกมาเผยถึงเหตุของการหนี และไม่ได้ความเป็นธรรมนั้น
  • 6 ธ.ค.2566 ทนาย "แป้ง นาโหนด" ให้ข้อมูลจเรฯ ปมจดหมายพาดพิงตำรวจ เอี่ยวเรียกรับเงินผู้ต้องขัง และมีข่าวว่าจะเข้ามอบตัว 25 ธ.ค.นี้  เพราะเป็นวันที่ศาลตัดสินคดีพยายามฆ่าผู้ช่วยเจ้าพนักงาน เหตุเกิดที่พัทลุง ปี 2564 

อ่านข่าว : "ประยุทธ" แจงผลสอบ "อัยการ บ." คดี "แป้ง นาโหนด"

ภารกิจสุดหิน! จับเป็น "เสี่ยแป้ง" ตรึง 400 นาย ล้อมป่าเขาบรรทัด

"แป้ง นาโหนด" ปล่อยคลิป 2 ย้ำไม่ได้รับความเป็นธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง