"หมอมนูญ" ชี้โควิด KP.2 สายพันธุ์ย่อยใหม่ ติดง่ายแต่ไม่รุนแรง

สังคม
30 พ.ค. 67
13:28
6,132
Logo Thai PBS
"หมอมนูญ" ชี้โควิด KP.2 สายพันธุ์ย่อยใหม่ ติดง่ายแต่ไม่รุนแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอมนูญ" เปิดเผยข้อมูลเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ย่อยใหม่ล่าสุด KP.2 ระบาดแซงหน้า JN.1 และไม่นานคงแทนที่เชื้อไวรัส JN.1 ทั่วโลก ชี้ติดง่าย แต่อาการไม่รุนแรง

วันนี้ (30 พ.ค.2567) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC โดยระบุข้อความว่า 

เชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ย่อยใหม่ล่าสุด KP.2 ระบาดแซงหน้าไวรัสโควิดตัวปัจจุบัน JN.1 ในหลายประเทศเช่น สหรัฐอเมริกาและ สิงคโปร์แล้ว และอีกไม่นานคงแทนที่เชื้อไวรัส JN.1 ทั่วโลก

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ

นักวิทยาศาสตร์ชาวแคนาดาชื่อ ศาสตราจารย์ T.Ryan Gregory เป็นผู้ที่ตั้งชื่อเล่นเชื้อไวรัสตัวใหม่ตั้งแต่เดือน มี.ค.นี้ว่า "FLiRT" อ่านว่า "เฟลิร์ต" แปลว่า เจ้าชู้ จีบทุกคนไปทั่ว ชื่อเล่นนี้กำลังโด่งดังไปทั่วโลก

อ่านข่าว : ถอดบทเรียนโควิดระบาด "ตลาดนัดกลางคืน" ชี้เชื้อลอยในอากาศนาน 1.39 ชม.

เขาตั้งชื่อนี้ เพราะพบว่ามีการกลายพันธุ์ของกรดอะมิโนที่โปรตีนตรงส่วนหนามของเชื้อไวรัสเดิม 2 ตำแหน่ง คือที่ตำแหน่ง 456 จาก F เปลี่ยนเป็น L และที่ตำแหน่ง 346 จาก R เปลี่ยนเป็น T เอาอักษรย่อทุกตัวมารวมกัน และใส่ i ตรงกลางเป็น "FLiRT"

เชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อยใหม่ KP.2 นี้ยอมรับว่าเฟลิรต์น่าดู ติดคนไปทั่ว ไม่ว่าจะเคยติดเชื้อไวรัสโควิดมาแล้ว หรือฉีดวัคซีนป้องกันโควิดไม่ว่ากี่เข็มก็ตาม ติดคนจำนวนมากที่ก่อนหน้านี้ยังไม่เคยติดเชื้อแม้แต่ครั้งเดียว แต่โชคดีที่นอกจากความรุนแรงไม่ได้เพิ่มขึ้น กลับลดลงกว่าเดิมด้วยซ้ำ

อ่านข่าว : ยอดสะสม 787 คน "ฝีดาษลิง" ไทยตัวเลขขยับหลังสงกรานต์

ทั้งนี้คนไทยไม่ต้องตื่นตะหนก ถ้าติดเชื้อตัวนี้ ก็ถือว่าเป็นการฉีดวัคซีนโควิดรุ่นใหม่ล่าสุด เพื่อกระตุ้นตัวเราเองให้มีภูมิคุ้มกันต่อไวรัสโควิด คนทั่วไปที่ปกติแข็งแรงดี หากติดเชื้อ อาการไม่มาก กินยาตามอาการ เป็นเองหายเอง สำหรับคนสูงอายุ คนที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง เมื่อทราบว่าตัวเองติดเชื้อไวรัสโควิด รีบไปพบแพทย์เร็วที่สุดเพื่อรับยาต้านไวรัส ยิ่งได้ยาเร็วยิ่งหายเร็ว

อ่านข่าว : 

ไทยเฝ้าระวัง "ไข้หวัดนก H5N1" หลังสหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อจากโคนมเป็นคนที่ 2

กทม.ชี้แจงใช้งบ 2.9 ล้านจ้างเอกชนกำหนดอัตลักษณ์ "กทม."

ข่าวที่เกี่ยวข้อง