29 พ.ค.ปรับขึ้นราคา "ไข่ไก่คละ" เป็นฟองละ 4 บาท

เศรษฐกิจ
29 พ.ค. 67
07:36
1,416
Logo Thai PBS
29 พ.ค.ปรับขึ้นราคา "ไข่ไก่คละ" เป็นฟองละ 4 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ หรืออยู่ที่ฟองละ 4 บาท ชี้เป็นช่วงเปลี่ยนฤดู ไก่ป่วย ออกไข่น้อยลง ประกอบกับราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.2567 เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ทั้งผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย ออกประกาศปรับราคาไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกรขึ้นอีกฟองละ 20 สตางค์ หรือแผงละ 6 บาท ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค.นี้เป็นต้นไป

ส่งให้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ปรับจากฟองละ 3.80 บาท เป็นฟองละ 4 บาท

นายชาณุวัฒณ์ สิวะโมกข์ รองเลขานุการสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า ระยะนี้ปริมาณไข่ไก่ในตลาดลดลงเนื่องจากไก่ออกไข่น้อย ปีนี้พลิกผันจากอากาศร้อนจัดเป็นฝนตกชุก ทำให้ไก่เครียดและป่วย

เกษตรกรรายย่อยบางรายที่ทำโรงเรือนแบบระบบเปิด ไก่ปรับตัวไม่ทันในช่วงเปลี่ยนฤดูทำให้เป็นหวัด ปริมาณไข่ไก่ในฟาร์มลดลงกว่าครึ่ง (ร้อยละ 50) ส่วนฟาร์มที่เป็นโรงเรือนปิดแบบอีแวปจะได้รับผลกระทบน้อยกว่า โดยภาพรวมปริมาณไข่ไก่ในตลาดลดลงประมาณร้อยละ 3-5

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยความต้องการบริโภคไข่ไก่สูงขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงเปิดภาคเรียน ขณะที่ผู้เลี้ยงประสบภาวะต้นทุนอาหารสัตว์ โดยเฉพาะข้าวโพดซึ่งเป็นอาหารสำคัญของไก่ราคาสูงขึ้น ซึ่งราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเป็นฟองละ 4 บาทนี้ จะทำให้ราคาเท่ากับช่วงไตรมาสที่ 3-4 ของปี 2566

รองเลขานุการสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ย้ำว่า ขอให้ผู้บริโภคเข้าใจถึงภาระต้นทุนของผู้เลี้ยง อีกทั้งไม่ต้องตกใจเนื่องจากราคาเป็นไปตามกลไกตลาด ไข่ไก่มีราคาปรับขึ้นลงตามสถานการณ์ต้นทุน ปริมาณผลผลิตและความต้องการบริโภค ซึ่งการปรับราคาขึ้นเป็นช่วงสั้นๆ ขณะเดียวกันไข่ไก่เป็นสินค้าควบคุมที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ดูแลเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งต่อผู้เลี้ยงและผู้บริโภค

ขณะที่นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้ติดตามราคาไข่ไก่อย่างใกล้ชิดและขณะนี้ยังไม่เห็นประกาศดังกล่าว แต่เชื่อว่าการปรับราคาไข่คละหน้าฟาร์มของเครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ 4 แห่ง เกิดจากการที่ไก่ออกไข่น้อยลง ส่งผลให้อุปทานลดลงอย่างรวดเร็ว

ในขณะที่อุปสงค์ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องและคิดว่าจะเป็นช่วงสั้นๆ เท่านั้น และเป็นราคาที่กรมการค้าภายในมองว่ามีโอกาสขยับขึ้นและปรับลดได้ โดยมีการติดตามราคาสินค้าต่างๆ อย่างใกล้ชิด แม้จะมีหลายปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าอยู่บ้าง แต่ภาพรวมโดยกลไกตลาดจะยังไม่มีกลุ่มสินค้ารายการใดที่จะขอปรับเพิ่มสินค้าเข้ามาให้กรมการค้าภายในพิจารณาในขณะนี้

อ่านข่าว

ครม.เคาะเพิ่ม 36 ประเทศ-ดินแดน "วีซาฟรี" ดึงรายได้เข้าประเทศ

จับตา 3 แนวทาง ชี้ชะตา "ทักษิณ" อัยการนัดคำสั่งคดี ม.112

3 ประเทศยุโรปรับรอง "รัฐปาเลสไตน์" อย่างเป็นทางการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง