ผงะ! ค้นวัดย่านโคราชซุกซากสัตว์ป่า-เจ้าอาวาสเผ่นหนี

สิ่งแวดล้อม
28 พ.ค. 67
16:51
1,683
Logo Thai PBS
ผงะ! ค้นวัดย่านโคราชซุกซากสัตว์ป่า-เจ้าอาวาสเผ่นหนี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผงะ! กรมอุทยานฯ นำหมายศาลค้นวัดผ่านศึกนุกูล จ.นครราชสีมา ชาวบ้านร้องเจ้าอาวาสชอบเปิบเนื้อสัตว์ป่า พบซุกซากสัตว์ป่าหายาก ทั้งกระทิง เลียงผา อุ้งตีนหมี หัวครบเนื้อยังสด

วันนี้ (28 พ.ค.2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากนายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผอ.ส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม และชุดหน่วยพญาเสือ ชุดเหยี่ยวดง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นำหมายหมายศาลจังหวัดสีคิ้ว (ปากช่อง) เข้าตรวจค้นกุฏิที่พักสงฆ์ภายในวัดผ่านศึกนุกูล ต.พญาเย็น อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา หลังจากมีสายสืบแจ้งว่ามีพระสงฆ์ระดับเจ้าอาวาส มีรสนิยมในการบริโภคเนื้อสัตว์ป่า และมีการสั่งให้พรานล่าสัตว์ป่า

ทั้งนี้กรมอุทยานฯ จึงขอหมายศาลเข้าค้น แต่เจ้าอาวาสได้ออกไปก่อนที่ทีมกรมอุทยานฯ จะเข้าไปถึง แต่จากการตรวจค้นพบซากสัตว์ป่าคุ้มครองหลายชนิด โดยบางส่วนอยู่ในตู้แช่ในกุฏิ เนื้อสัตว์ที่ยังอยู่ในสภาพสดมาก โดยพบว่ามีซากหัวกระทิง 1 หัว หัวเลียงผา 2 หัว พร้อมชิ้นส่วนขา อุ้งตีนหมี  4 ชิ้น ซากเก้ง 1 ซาก พร้อมชิ้นส่วนหัวและขา 

ซากสัตว์ป่าคุ้มครอง สัตว์ป่าสงวน พบในกุฎิในวัดแห่งหนึ่ง พื้นที่อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

ซากสัตว์ป่าคุ้มครอง สัตว์ป่าสงวน พบในกุฎิในวัดแห่งหนึ่ง พื้นที่อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

ซากสัตว์ป่าคุ้มครอง สัตว์ป่าสงวน พบในกุฎิในวัดแห่งหนึ่ง พื้นที่อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างบันทึกการตรวจยึดจับกุมที่สถานีตำรวจภูธรกลางดง และโดยแจ้งความกล่าวโทษพระปลัดกิตติชัย วรธมโม เจ้าอาวาสวัด ซึ่งเบื้องต้นจะมีการแจ้งข้อหาครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครอง สัตว์ป่าสงวน พร้อมทั้งสั่งการให้ขยายผลผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นพระในวัด พรานป่า และลูกศิษย์ 

ตอนนี้ต้องหาหลักฐาน เชื่อมโยงกระบวนการล่า และพบซากสัตว์ป่าในวัด เนื่องจากซากชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่อยู่ในวัดแห่งนี้ถือว่าไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง จึงต้องสอบสวนให้ชัดว่ามีการล่าหรือนำไปใช้บริโภคตามข้อร้องเรียนหรือไม่

ยืนยันว่ากรมอุทยานฯ ไม่ได้มีช่องว่างในการป้องกันการลักลอบล่าสัตว์ป่า แต่เรื่องนี้เป็นรสนิยมส่วนตัว ยิ่งเป็นพระมากระทำผิดก็ไม่ควร

นายอรรถพล กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีคดีพระในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ ที่เคยเป็นข่าวใหญ่มาแล้ว ดังนั้นจึงมอบหมายให้ติดตามความคืบหน้าของคดีด้วย

อ่านข่าว

ส่งพญาเสือหา "หลักฐานสู้" รองเจ้าคณะจว.ชัยภูมิ ปัดล่าสัตว์

"หมอล็อต" ชี้ลิงลพบุรีสุขภาพแย่ เครียด-ขี้เรื้อน-ขาดอาหาร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง