"ราชทัณฑ์" แจงขั้นตอนติดกำไลอีเอ็ม "ตะวัน" ทนายเผยอาการยังน่าห่วง

อาชญากรรม
28 พ.ค. 67
12:53
1,052
Logo Thai PBS
"ราชทัณฑ์" แจงขั้นตอนติดกำไลอีเอ็ม "ตะวัน" ทนายเผยอาการยังน่าห่วง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมราชทัณฑ์แจงขั้นตอนปล่อยตัว-ติดกำไลอีเอ็ม "ทานตะวัน" หลังศาลอนุญาตให้ประกันตัว ชี้คดียังไม่สิ้นสุดเป็นหน้าที่รับผิดชอบของศาล

วันนี้ (28 พ.ค.2567) นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า หลังศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นักกิจกรรมทางการเมือง ในคดีมาตรา 116 โดยให้วางหลักทรัพย์เป็นเงินสด 100,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขให้จำเลยติดกำไลอีเอ็ม

ขณะนี้ น.ส.ทานตะวัน ยังอยู่ระหว่างการรักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งจากการที่ได้เข้าไปติดตามล่าสุด พบว่าเจ้าตัวยังคงมีอาการน่าเป็นห่วง จึงมองว่าเป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสมที่จะนำตัวออกมาติดกำไลอีเอ็ม แต่อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับดุลพินิจของกรมราชทัณฑ์ เพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลหรือได้รับการประสานจากกรมราชทัณฑ์เรื่องกระบวนการปล่อยตัว รวมถึงการติดกำไลอีเอ็ม

อ่านข่าว : ศาลฯ ให้ประกัน "ตะวัน" คดี ม.116 เงื่อนไขสวมกำไลอีเอ็ม

ด้านนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ขั้นตอนการติดกำไลอีเอ็มกรณี น.ส.ทานตะวัน จะเป็นส่วนรับผิดชอบของศาลว่าจะมีคำสั่งให้เข้าไปติดกำไลอีเอ็ม หรือจะมีขั้นตอนการปล่อยตัวอย่างไร เพราะคดียังอยู่ระหว่างการพิจารณา และทราบว่าเป็นการให้ปล่อยตัวชั่วคราวเนื่องจากมีการยื่นขอประกันตัว

ปกติแล้วคดีที่กรมราชทัณฑ์จะเข้าไปดูแลหรือกำหนดการใส่กำไลอีเอ็ม เป็นคดีที่คำพิพากษาสิ้นสุดแล้วและการติดกำไลอีเอ็ม กรมคุมประพฤติจะมีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบ

สำหรับ น.ส.ทานตะวัน ขณะนี้ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว เนื่องจากอยู่ระหว่างพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ มาตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีหมายขังในอีกคดีของศาลแขวงปทุมวัน จากการชุมนุมในช่วงเอเปก 2022 ซึ่ง น.ส.ทานตะวัน ขอถอนประกันตัวเองระหว่างพิจารณาในศาลไปก่อนหน้านี้ ซึ่งทนายความเตรียมยื่นขอประกันตัวภายในวันนี้ (28 พ.ค.)

อ่านข่าว

ยธ.แก้คุกแออัดเล็งแยกผู้ต้องขังคดีไม่จบให้อยู่บ้าน​-​ติดกำไล​อีเอ็ม

รวบ "เชษฐ์ ปาดัง" สั่งฆ่า "หมีป่าบอน" คนสนิท "เสี่ยแป้งนาโหนด"

จับเฮโรอีน 139 กก.ริมน้ำโขง จ.บึงกาฬ คาดขาย ตปท.ได้ถึง 280 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง