กรมชลฯ เตรียมรับฤดูฝน-จับตาช่วง ส.ค.-ต.ค.เสี่ยงฝนตกหนักสุดขั้ว

ภัยพิบัติ
28 พ.ค. 67
07:58
3,352
Logo Thai PBS
กรมชลฯ เตรียมรับฤดูฝน-จับตาช่วง ส.ค.-ต.ค.เสี่ยงฝนตกหนักสุดขั้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมชลประทานยืนยันพร้อมรับมือฤดูฝนและคาดว่าจะไม่เกิดน้ำท่วมใหญ่เหมือนปี 2554 หลังกรมอุตุฯ คาดการณ์ช่วงเดือน ส.ค.-ต.ค.อาจเกิดฝนตกหนักสุดขั้ว

ปรากฏการณ์เอลนีโญที่เริ่มอ่อนตัวลงและกำลังเข้าสู่ปรากฏการณ์ลานีญา ทำให้หลังจากนี้ประเทศไทยจะมีฝนตกมากขึ้นนั้น

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.2567 นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานชลประทาน 1-17 เตรียมพร้อมรับมือฤดูฝนที่กำลังจะเกิดขึ้น และขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าจะไม่เกิดน้ำท่วมใหญ่เหมือนปี 2554 โดยเฉพาะพื้นที่ภาคกลางและกรุงเทพฯ อีกทั้งได้คาดการณ์ปริมาณน้ำสำรองไว้ใช้ในฤดูแล้งปี 2567/68 ใช้สำหรับเพาะปลูกนาปี 17 ล้านไร่ และนาปรัง 8 ล้านไร่

นอกจากนี้ยังปรับปรุงสถานีสูบน้ำทั้งฝั่งตะวันตกและตะวันออกของลุ่มน้ำเจ้าพระยาให้ระบายน้ำลงสู่อ่าวไทยอย่างรวดเร็ว เตรียมพื้นที่แก้มลิงรองรับน้ำที่ทุ่งบางระกำ จ.พิษณุโลก กว่า 250,000 ไร่ และพื้นที่ลุ่มต่ำ 10 ทุ่งเจ้าพระยา ซึ่งทั้ง 2 พื้นที่นี้สามารถตัดยอดน้ำได้มากว่า 1,500 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมทั้งเตรียมพื้นที่เก็บน้ำฝน เขื่อนขนาดใหญ่ต่างๆ อีก 35,000 ล้านลูกบาศก์เมตร

ด้าน น.ส.กรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ปรากฏการณ์ลานีญา จะทำให้ปริมาณฝนในภาพรวมเพิ่มขึ้นจากค่าเฉลี่ย ร้อยละ 20 โดยฝนจะตกมากช่วงเดือน ส.ค.-ต.ค. และอาจมีพายุเคลื่อนเข้าไทย 1-2 ลูก ซึ่งอาจจะเกิดปรากฏการณ์ฝนตกหนักสุดขั้ว

ทั้งนี้ ประเทศไทยไม่ได้มีฝนมากจากพายุเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีฝนจากลมมรสุมจากอ่าวไทยและอันดามัน รวมทั้งร่องฝนและความกดอากาศต่ำ ซึ่งจะเป็นปัจจัยทำให้เกิดฝนตกแบบสุดขั้วได้

อ่านข่าว : สภาพอากาศวันนี้ เช็กเลย! 8 จว.เหนือ เจอฝนฟ้าคะนอง 60% พื้นที่

พายุ "ริมาล-เอวิเนียร์" ผ่านไทย-แต่ดึงมรสุมแรงขึ้น 28-30 พ.ค.นี้

"ริมาล" ถล่มอินเดีย-บังกลาเทศกระทบนับล้านตายอย่างน้อย 16 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง