เปิดพฤติการณ์ "นายช่างโยธา กทม." เรียกรับเงิน 9 ล้าน แลกแก้แบบก่อสร้าง

อาชญากรรม
20 พ.ค. 67
19:59
3,831
Logo Thai PBS
เปิดพฤติการณ์ "นายช่างโยธา กทม." เรียกรับเงิน 9 ล้าน แลกแก้แบบก่อสร้าง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดพฤติการณ์ "นายช่างโยธา กทม." ก่อนถูกจับ ปมเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท แก้แบบถนนไม่ให้ตัดผ่านสนามกอล์ฟ ขณะที่ ผู้ว่าฯ สั่งสอบวินัยร้ายแรง ด้าน ตำรวจเร่งขยายผลเชื่อมีผู้อยู่เบื้องหลัง

วันนี้ (20 พ.ค.2567) ตำรวจ ปปป.ร่วม ปปท.บุกจับ นายภีมพงษ์ นายช่างโยธาชำนาญงาน กองจัดกรรมสิทธิ์ สำนักการโยธา กทม. ในบ้านพัก จ.นนทบุรี พร้อมภรรยา หลังพบมีพฤติกรรมเรียกรับเงินกว่า 9,000,000 บาท อ้างแลกกับการแก้แบบถนนไม่ให้ตัดผ่านสนามกอล์ฟเอกชน

ภายในบ้านพบรถยนต์ 2 คัน รถจักรยานยนต์ฮาเลย์ 5 คัน ตั๋วจำนำทองคำ 10 ใบ น้ำหนักรวมกว่า 100 บาท คิดเป็นมูลค่าประมาณ 3,000,000 บาท ตั๋วจำนำนาฬิการาคาแพงอีก 150,000 บาท

นอกจากนี้ยังพบว่า มีการขายรถยนต์หรูมูลค่า 8,000,000 บาท ไปเมื่อช่วง เม.ย.ที่ผ่านมาด้วย เมื่อตรวจสอบบัญชีเงินฝาก รวมทรัพย์สินทั้งหมด พบมีประมาณ 79 ล้านบาท เจ้าหน้าที่ตรวจยึดไว้ทั้งหมด พร้อมยังคุมตัวไปตรวจค้นหาหลักฐานถึงห้องทำงาน

ต่อมา พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมผู้เกี่ยวข้อง เเถลงผลการจับกุม 4 ผู้ต้องหา นำโดย นายภีมพงษ์ อายุ 45 ปี ผู้ต้องหาในความฐานเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใด ในพฤติการณ์ที่อาจทำให้ผู้อื่นเชื่อว่ามีตำแหน่งหรือหน้าที่ ทั้งที่ตนมิได้มีตำแหน่งหรือหน้าที่นั้น เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบฯ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ม.171 และ ป.อาญา ม.83

และผู้เกี่ยวข้องอีก 3 คน ในข้อหาสนับสนุนเจ้าพนักงานของรัฐ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใด ในพฤติการณ์ที่อาจทำให้ผู้อื่นเชื่อว่ามีตำแหน่งหรือหน้าที่ ทั้งที่ตนมิได้มีตำแหน่งหรือหน้าที่นั้น เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้ โดยชอบฯ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ม.171 และ ป.อาญา ม.86

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาทั้ง 4 คนยังให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และอยู่ระหว่างการสอบสวน เบื้องต้น จากแนวทางการสืบสวนยังไม่เชื่อว่านายภีมพงษ์ เป็นเจ้าหน้าที่ช่างโยธาที่กระทำความผิดเพียงคนเดียวและคาดว่าอาจจะมีผู้ที่คอยอยู่เบื้องหลัง เนื่องจากมีข้อมูลสำหรับนำไปใช้หลอกลวงผู้ประกอบการ ซึ่งส่วนนี้จะมีการขยายผลต่อไป

พฤติกรรมเรียกรับเงิน แลกแก้แบบก่อสร้าง

สนามกอล์ฟเอกชน ย่านสุวิทวงศ์ คือ เป้าหมายของกลุ่มผู้ต้องหาที่เป็นถึง นายช่างโยธาชำนาญงาน  กทม.และพวก เข้าไปเจรจาเพื่อเรียกรับเงิน โดยกล่าวถึงการแก้ไขแบบก่อสร้างไม่ให้กระทบสนามกอล์ฟ

โครงการสร้างถนนเชื่อมถนนสุวินทวงศ์กับถนนเลียบวารี ตามแผน คือ จะก่อสร้างเป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ระยะทาง 6 กิโลเมตร 600 เมตร พร้อมเกาะกลาง เขตทางกว้างประมาณ 45 เมตร

จุดเริ่มต้นคือ บริเวณปากซอยสุวินทวงศ์ 13 เรียบคลองลำไผ่ผี มีปลายทางบรรจบกับถนนเลียบวารี จากแนวโครงการก่อสร้างจะขนานไปกับด้านข้างของสนามกอล์ฟ นี่จึงเป็นเหตุผลในการเสนอแก้ไขแบบก่อสร้าง เพื่อเรียกรับเงิน 5,000,000 ล้านบาท

ข้อกล่าวอ้างรอบที่ 2 ระบุ เพื่อไม่ให้รบกวนทัศนียภาพสนามกอล์ฟ จะทำถนนลอดอุโมงค์ในสนามกอล์ฟ และเรียกเพิ่มอีก 1,500,000 บาท ในรอบที่ 3 อ้างเป็นค่าทวงถามติดตาม เรียกเงินอีก 1,500,000 บาท รวมทั้งหมดเป็นเงิน 9,000,000 บาท

พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผู้อำนวยการกองปราบการทุจริตในภาครัฐ 2 ป.ป.ท. ระบุว่า แนวโครงการก่อสร้างที่ขนานไปกับแนวเขตของสนามกอล์ฟ เป็นเหตุผลสำคัญที่ผู้ก่อเหตุกล่าวอ้าง ถึงการแก้แบบไม่ให้ถูกเวนคืนที่ดิน

ผู้ว่าฯ กทม. ตั้ง กก. สอบวินัยร้ายแรง "นายช่างโยธา"

ประเด็นนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ เปิดเผยว่า เรื่องทุจริต กทม. เอาจริงไม่มีการละเว้น และได้ประสานงานกับ ตำรวจ ปปป. และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ตรวจสอบสืบสวนอยู่อีก 6 กรณีต้องสงสัย

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กรุงเทพฯ

คดีนี้กลุ่มผู้ก่อเหตุเข้าติดต่อกับสนามกอล์ฟ ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2561 มีการเข้าพบและกล่าวอ้างถึงความคืบหน้าเพื่อเรียกรับเงินเป็นระยะ กระทั่งปลายปี 2566 ผู้เสียหายรู้ความจริงเรื่องการเวนคืนที่ถูกกำหนดเอาไว้แล้ว จึงเข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน กองบังคับการ ปปป. ตำรวจสืบสวนสอบสวน รวบรวมข้อมูลจากหลายฝ่าย

กระทั่งขอศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบภาค 1 ให้ออกหมายจับ นายภีมพงษ์ ฐานเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดเพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบฯ ส่วนอีก 3 คน เป็นหมายจับข้อหา สนับสนุนเจ้าพนักงานของรัฐ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดเพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบฯ 

อ่านข่าว : ทร.ภ.3 ช่วยดับเพลิงเหตุไฟไหม้เรือยอร์ช กลางอ่าวฉลอง

กทม.แก้ 179 จุดเสี่ยงน้ำท่วม ห่วงพื้นที่เปราะบาง "สุขุมวิท"

ดันทุรังไปต่อ “ข้าว 10 ปี” ไม่พ้นฟอกขาวรับ “ยิ่งลักษณ์” กลับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง