พณ.ส่ง DSI สอบขยายผลนิติบุคคลเครือข่ายนอมินีกว่า 2.6 หมื่นราย

เศรษฐกิจ
17 พ.ค. 67
16:16
486
Logo Thai PBS
พณ.ส่ง DSI สอบขยายผลนิติบุคคลเครือข่ายนอมินีกว่า 2.6 หมื่นราย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พาณิชย์ เชิญ 20 ทูตทั่วโลกและหอการค้าต่างประเทศ แจงกฎหมายการประกอบธุรกิจต่างด้าว 20 พ.ค.นี้ หลัง 4 เดือน พบ นอมินีต่างชาติแฝงทำธุรกิจในไทย 91 รายใช้ คนไทย"นอมินี"อุตสาหกรรมท่องเที่ยว อสังหาฯ โรงแรม ขนส่ง ย้ำกวาดล้างจริง

วันนี้ (17 พ.ค.2567) นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในวันที่ 20 พ.ค.นี้ ได้เชิญทูตต่างประเทศประจำประเทศไทยกว่า 20 ประเทศ เช่น ญี่ปุ่น จีน สหรัฐฯ รัสเซีย และอีกหลายประเทศ พร้อมด้วยตัวแทนหอการค้าต่างประเทศในไทย

เพื่อมาชี้แจงถึงข้อกฎหมายการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวของไทย ให้ทูตต่างประเทศได้รับทราบถึงข้อกฎหมายฉบับดังกล่าวให้ถูกต้อง

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

หลังจากได้คัดกรอง กลุ่มธุรกิจที่เข้าข่ายจะต้องเรียกตรวจสอบเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม 460 ราย จากเป้าหมายการตรวจสอบนิติบุคคลในไทย ที่อาจเข้าข่ายนอมินี ในปีนี้ 26,019 ราย รวม 4 กลุ่มธุรกิจ

ได้แก่ ท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง การค้าที่ดินอสังหาริมทรัพย์ โรงแรมรีสอร์ท และธุรกิจเกี่ยวกับการขนส่ง ในพื้นที่ 6 จังหวัดแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ได้แก่ เชียงใหม่ ชลบุรี สุราษฎร์ธานี ภูเก็ตกรุงเทพมหานคร และประจวบคีรีขันธ์

ล่าสุดลงพื้นที่แล้ว 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต กรุงเทพ และชลบุรี ได้เข้าตรวจสอบสถานที่ตั้งธุรกิจมีความผิดปกติ ในแง่มีกิจกรรมการทำธุรกิจจริงหรือไม่ พร้อมเรียกตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น เอกสารทางบัญชี รวมทั้งหมด 91 ราย

เบื้องต้นมีหลายชาติ และอยู่ระหว่างตรวจสอบเชิงลึกว่า เป็นคนชาติอะไรบ้าง ซึ่งต้องประมวลข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และหลังจากนี้ จะเร่งทยอยลงพื้นที่ตรวจสอบต่อเนื่อง ให้ครบ 460 ราย ซึ่งคาดว่าจะตรวจสอบแล้วเสร็จภายในปีนี้

ส่วนในปี 2566 พบพฤติกรรมเข้าข่ายนอมินี 8 ราย เป็นนอมินีกลุ่มทุนชาวฝรั่งเศส 5 ราย จีน 2 ราย และอังกฤษ 1 ราย จากกลุ่มเป้าหมายการตรวจสอบนิติบุคคลไทย ที่อาจเข้าข่ายนอมินี 16,607 ราย

ซึ่งได้ขยายผล ส่งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อสืบสวนต่อแล้ว โดยจำนวน 2 ใน 8 ราย พบว่า เป็นสำนักงานบัญชีและสำนักงานกฎหมาย ที่มีชื่อเป็นผู้ถือครองหุ้นถึง 267 บริษัท

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า ขอเตือนว่า มาตรา 36 ของ พ.ร.บ. การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 ผู้ให้ความช่วยเหลือ หรือ สนับสนุน หรือ ร่วมประกอบธุรกิจ หรือ ถือหุ้นแทนคนต่างด้าว เพื่อให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจโดยหลีกเลี่ยงหรือฝ่าฝืนกฎหมาย มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับตั้งแต่ 1 แสน- 1 ล้านบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ขณะเดียวกัน ยังต้องติดตามสำหรับบริษัทที่มีประวัติเคยเป็นนอมิชีให้กลุ่มทุนต่างชาติอย่างใกล้ชิด ที่จะอยู่ในกลุ่มเข้าข่ายต้องสงสัย ซึ่งจะมีการตรวจสอบเป็นประจำทุกปี

สำหรับการทำงานภายใต้ ศูนย์ ศปต.มี 6 หน่วยงาน ได้แก่ กรมการท่องเที่ยว สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพของผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศต่อไป

อ่านข่าว: คนไทยว่างงาน พุ่ง 4.1 แสนคน สสช.เผย 59.25 % ให้เหตุผล “ลาออก”

คลังน้ำมันดิบสหรัฐฯ ลด สนพ.เผยดันราคาตลาดโลก เม.ย.67 พุ่ง 22 %

ส่งออก "แป้งมัน" พุ่ง กว่า 1.8 หมื่นล้าน ปีนี้ตลาดจีนรับไม่อั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง