เช็กวงจรปิดก่อน "บุ้ง ทะลุวัง" ตายผลชันสูตรเร็วสุด 15-30 วัน

อาชญากรรม
16 พ.ค. 67
15:24
2,732
Logo Thai PBS
เช็กวงจรปิดก่อน "บุ้ง ทะลุวัง" ตายผลชันสูตรเร็วสุด 15-30 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมราชทัณฑ์ สั่งไล่เช็กกล้องวงจรปิดทุกจุดคลายปมกังขา "บุ้ง ทะลุวัง" ก่อนเสียชีวิตหลังยังมีข้อสับสน ก่อนจะสรุปเป็นเอกสาร ส่วนผลชันสูตรคาดเร็วสุด 15-30 วัน ด้าน "ทานตะวัน" เริ่มกินอาหาร-แพทย์ดูแลใกล้ชิด

วันนี้ (16 พ.ค.2567) นายสหการณ์ เพ็ชร์นรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ผลการชันสูตรพลิกศพของ น.ส.เนติพร หรือบุ้ง ทะลุวัง ล่าสุดทางกรมราชทัณฑ์ ยังไม่ได้รับมาจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

โดยกรมราชทัณฑ์ได้ประสานกับแพทย์นิติเวช โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เนื่องจากจะต้องใช้ระยะเวลารอผลตรวจพอสมควร เช่น การตัดเอาชิ้นส่วนอวัยวะ ตรวจสอบภายในห้องแล็บ เป็นกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อนำไปวิเคราะห์และประมวลผล คาดว่าอาจต้องใช้เวลา

ส่วนที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้นำเอาสารคัดหลั่ง และเลือดไปตรวจสอบ ขึ้นอยู่กับทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ว่าจะประสานขอความร่วมมือ รับการสนับสนุน กับสถานพยาบาลแห่งใดสำหรับการตรวจเพิ่มเติมหรือไม่

นายสหการณ์ เพ็ชร์นรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์

นายสหการณ์ เพ็ชร์นรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์

นายสหการณ์ เพ็ชร์นรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์

นายสหการณ์ กล่าวว่า สำหรับผลการตรวจชันสูตรพลิกศพจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ หากมีการดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ทางกรมราชทัณฑ์ จะทราบผลในทุกรายการ คาดว่าอาจใช้เวลาไม่ถึงเดือน หรืออาจจะใช้เวลาประมาณ 15 วัน

ส่วนผลการตรวจร่างกาย เช่น ค่าตับ ค่าไต ภาวะของกระเพาะอาหาร เส้นเลือดต่างๆ ภายในร่างกาย เป็นต้น เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง ว่าผู้เสียชีวิตมีโรคกระเพาะร่วมด้วยหรือไม่ ก่อนเสียชีวิต

ผลการชันสูตรพลิกศพจะช่วยคลี่คลายข้อสงสัยในทุกประเด็น และทางกรมราชทัณฑ์จะมีการแถลงชี้แจงเพื่อให้สังคมได้รับทราบข้อมูลครบถ้วน

อ่านข่าว : ครอบครัวรับศพ "บุ้ง ทะลุวัง" ประกอบพิธี-เผา 19 พ.ค.นี้

ตัวแทนกรมราชทัณฑ์แถลงข่าววานนี้ (15 พ.ค.) แต่ยังมีข้อมูลสับสนปมการช่วยเหลือ

ตัวแทนกรมราชทัณฑ์แถลงข่าววานนี้ (15 พ.ค.) แต่ยังมีข้อมูลสับสนปมการช่วยเหลือ

ตัวแทนกรมราชทัณฑ์แถลงข่าววานนี้ (15 พ.ค.) แต่ยังมีข้อมูลสับสนปมการช่วยเหลือ "บุ้ง ทะลุวัง"

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า ทางทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้ปฏิบัติตามขั้นตอน การรักษาของแพทย์ทุกประการ เนื่องจากผู้ต้องขังมีอาการป่วย ในเรือนจำ หรือทัณฑสถาน เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ก็มีหน้าที่จะต้องดูแลอย่างใกล้ชิด และมีการประสานกับแพทย์ประจำเรือนจำ ตรวจเลือด วัดค่าความดันโลหิต ตรวจค่าออกซิเจน เพื่อสามารถวินิจฉัย การรักษาได้ถูกต้อง

สำหรับ น.ส.เนติพร ก่อนเกิดเหตุไม่พบว่ามีอาการที่บ่งชี้ถึงการจะเกิดภาวะวูบหมดสติอย่างกะทันหัน เนื่องจากค่าออกซิเจน และค่าความดันปกติ ขณะเดียว กันในเช้าวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะเสียชีวิต พบว่ามีการพูดคุยปกติกับ น.ส.ทานตะวัน บนเตียงผู้ป่วย

แต่ยอมรับว่าการที่บุ้ง อดอาหารและน้ำมาเป็นระยะเวลานานอาจทำให้ร่างกายขาดวิตามิน เกลือแร่ ส่งผลต่อระบบร่างกายโดยรวมได้ แต่บุ้งก็ได้ปฏิเสธชัดเจน ถึงการรับสารอาหารและวิตามินทางหลอดเลือด
ครอบครัวรับศพ

ครอบครัวรับศพ

ครอบครัวรับศพ "บุ้ง ทะลุวัง" ประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดสุทธาโภชน์

"ทานตะวัน"เริ่มกินอาหาร-แพทย์ดูแลใกล้ชิด

สำหรับอาการของ น.ส.ทานตะวัน ตอนนี้ได้กลับมารับประทานอาหารตามปกติแล้ว และอยู่ในการดูแลของ แพทย์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ส่วนนายแฟรงค์ ณัฐนนท์ (ผู้ต้องขังในคดีทางการเมือง) ก็ได้กลับมารับประทานอาหารเช่นเดียวกัน และปัจจุบันอยู่ในการดูแลของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

แกนนำทะลุฟ้า -​ รุ้ง​ -​ มายด์​

แกนนำทะลุฟ้า -​ รุ้ง​ -​ มายด์​

แกนนำทะลุฟ้า -​ รุ้ง​ -​ มายด์​" ยื่นหนังสือถึงรัฐบาล​เรียกร้องตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิต​ "บุ้ง ทะลุวัง"

นายสหการณ์ ระบุด้วยว่า หลังจากนี้จะมีการให้ข่าวสื่อมวลชน เพื่อชี้แจงในทุกประเด็นข้อสงสัย และต้องขออภัยสื่อมวลชนทุกท่านจากการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ เนื่องจากผอ.ทัณฑสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ไม่ได้เป็นเจ้าของเคส หรือเจ้าของไข้ของ น.ส.เนติพร โดยตรง อาจยังตอบรายละเอียดเชิงลึกไม่ได้

สั่งการให้ไปตรวจสอบกล้องวงจรปิดภายในห้องผู้ป่วยของ น.ส.เนติพร และน.ส.ทานตะวัน ทุกจุด ทุกเวลา เพื่อดูว่าในช่วงเวลาการเกิดเหตุ มีอาการอย่างไร และน.ส.ตะวัน อยู่จุดไหน จะได้นำมาเขียนเป็นลายลักษณ์อักษรผ่านเอกสารเพื่อให้คลายข้อสงสัยทั้งหมด

ขณะที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทวิตข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X 
อ้างจากเพจเฟซบุ๊กอานนท์ นำภา รายงานว่า ผู้ต้องขังการเมืองหลายคนในเรือนจำร่วมกันโกนหัว เพื่อแสดงความอาลัยแก่ บุ้ง ทะลุวัง ซึ่งเสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวของราชทัณฑ์ในคดีมาตรา 112 เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา

อ่านข่าว

"ราชทัณฑ์-แพทย์" แจงไทม์ไลน์ขั้นตอนกู้ชีพ "บุ้ง ทะลุวัง" ไม่ตรงกัน

 วันแรก! รับเปิดเทอม นร.LGBTQ+ แต่งกายตามเพศสภาพ

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง