ศาล รธน.ให้ขยายเวลา "ก้าวไกล" ยื่นคำชี้แจงยุบพรรค 2 มิ.ย.นี้

การเมือง
15 พ.ค. 67
12:48
1,446
Logo Thai PBS
ศาล รธน.ให้ขยายเวลา "ก้าวไกล" ยื่นคำชี้แจงยุบพรรค 2 มิ.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลรัฐธรรมนูญอนุญาต "ก้าวไกล" ขยายเวลาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหายุบพรรคอีก 15 วันเป็นครั้งสุดท้าย โดยต้องแจงภายในวันที่ 2 มิ.ย.นี้

วันนี้ (15 พ.ค.2567) ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประชุมและพิจารณาคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลพิจารณากรณี "พรรคก้าวไกล" มีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าข่ายลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นเหตุยุบพรรคตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2)

ซึ่งข้อเท็จจริงปรากฏตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรค และห้ามไม่ให้คณะกรรมการบริหารพรรคและผู้ถูกเพิกถอนสิทธิ สมัครรับเลือกตั้งไปจดทะเบียนพรรคการเมืองใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรค หรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ 10 ปี นับจากวันที่ศาลมีคำสั่งยุบพรรค

พรรคก้าวไกลในฐานะผู้ถูกร้อง ได้ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 13 พ.ค. ขอขยายระยะเวลายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาครั้งที่ 3 เป็นครั้งสุดท้ายอีก 15 วัน โดยศาลได้พิจารณาคำร้องแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ขยายระยะเวลาตามขอ ซึ่งจะครบกำหนดยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา วันที่ 2 มิ.ย.2567

อ่านข่าว

นายกฯ เสียใจ "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต สั่ง ยธ.สอบ

เปิดระเบียบการแนะนำตัว สว. 2567 มีเงื่อนไข อะไรทำได้ - ห้ามทำ

"ลี เซียน ลุง" ลงจากเก้าอี้นายกฯสิงคโปร์ หลังครองตำแหน่งกว่า 20 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง