ทนายเผยชันสูตร "บุ้ง ทะลุวัง" ส่งเนื้อเยื่อตรวจแล็บ คาดผลออกพรุ่งนี้

อาชญากรรม
15 พ.ค. 67
14:04
4,910
Logo Thai PBS
ทนายเผยชันสูตร "บุ้ง ทะลุวัง" ส่งเนื้อเยื่อตรวจแล็บ คาดผลออกพรุ่งนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทนายกฤษฎางค์" ระบุแพทย์นำเนื้อเยื่ออวัยวะบางส่วนของ "บุ้ง ทะลุวัง" ส่งตรวจแล็บ คาดผลออกพรุ่งนี้ (16 พ.ค.) พร้อมฝากถึง รมว.ยุติธรรม เปิดหลักฐานการรักษาต่อสังคมเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ใจ

วันนี้ (15 พ.ค.2567) นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยหลังร่วมติดตามการชันสูตรร่าง น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง ทะลุวัง ผู้ต้องขังคดีทางการเมือง เบื้องต้นมีการนำเนื้อเยื่อจากอวัยวะบางส่วนไปตรวจสอบที่ห้องแล็บ และอวัยวะส่วนอื่นๆ ว่าได้รับการกระทบกระเทือนหรือไม่ ส่วนสารคัดหลั่งและเลือดจะนำส่งให้แพทย์จากโรงพยาบาลรามาธิบดีไปตรวจ เพราะมีความเชี่ยวชาญและมีเครื่องมือทันสมัย คาดว่าผลตรวจน่าจะออกในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ค.)

การตรวจสอบภายในร่างกาย โดยเฉพาะอวัยวะทางเดินอาหาร เบื้องต้นจากการตรวจสอบร่วมกับทีมแพทย์พบว่าในกระเพาะไม่พบสารอาหาร แต่ขอให้รอผลความชัดเจนจากแพทย์ ส่วนตัวมองว่าการชันสูตรเบื้องต้นยังไม่พบอะไรเป็นที่น่าสังเกต

อ่านข่าว : กรมราชทัณฑ์ แถลงด่วน "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตขณะถูกคุมขัง

ส่วนประเด็นการแถลงของกรมราชทัณฑ์ในการควบคุมดูแล น.ส.เนติพร บางส่วนพูดถึงการให้อาหารว่าเป็นไปตามขั้นตอนและตามกระบวนการเหมือนผู้ต้องขังทั่วไป มองว่า น.ส.เนติพร จะกินอาหารหรือไม่อาจไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่เสียชีวิตขณะอยู่ในการควบคุมดูแลของกรมราชทัณฑ์

ตามหลักกฏหมายวิธีพิจารณาความอาญาของเจ้าพนักงาน หากพบว่าผู้ต้องขังที่อยู่ในการควบคุมและเสียชีวิตโดยที่ยังทราบสาเหตุไม่ชัดเจน จะต้องทำการไต่สวนและให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นการกระทำให้ตายโดยผิดธรรมชาติ ถ้ามีการประมาทหรือจงใจทำให้เสียชีวิตถือเป็นคดีอาญา

นายกฤษฎางค์ ยังฝากถึง รมว.ยุติธรรม ว่าควรนำหลักฐานการให้ยา อาหาร และเหตุใดจึงต้องส่งรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ มาเปิดเผยเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ใจ และลดความสงสัยของสังคม โดยก่อนเกิดเหตุมี น.ส.ทานตะวัน อยู่ด้วย ซึ่งอาจนำเป็นพยานได้ เพราะการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร จะต้องมีผู้รับผิดชอบ

ส่วนผู้ต้องขังคดีการเมืองที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีและมีอาการป่วยอีกหลายคน ที่ผ่านมาญาติและทางศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนพยายามเรียกร้องขอประกันตัว แต่ไม่เคยได้รับการพิจารณาจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งควรเป็นกลุ่มที่จะได้รับการดูแล หากกรมราชทัณฑ์ไม่สามารถรักษาได้ ก็ควรส่งให้สถานพยาบาลอื่นดูแล หรือให้สิทธิ์ได้รับการเยี่ยมจากญาติตามสมควร รวมถึงคนที่สู้คดีก็ควรให้พบทนายความเป็นการส่วนตัว

กำหนดการสวดพระอภิธรรม "บุ้ง"

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก ทะลุวัง – ThaluWang โพสต์แจ้งกำหนดการของ "บุ้ง เนติพร" ไว้ดังนี้

กำหนดการสวดพระอภิธรรม และพิธีฌาปนกิจ ณ ศาลา 8 วัดสุทธาโภชน์ ลาดกระบัง

วันที่ 16 - 18 พ.ค.2567
เวลา 19.00 น. สวดพระอภิธรรม

วันที่ 19 พ.ค.2567
เวลา 16.00 น. ฌาปนกิจศพ

ทั้งนี้ขอความกรุณา และขอความร่วมมือสื่อมวลชนงดถ่ายภาพครอบครัว และอยู่ในพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้ให้

อ่านข่าว :

นายกฯ เสียใจ "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต สั่ง ยธ.สอบ

ทนายความ ร่วมติดตามการชันสูตร กังขา "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต

ราชทัณฑ์ ยังรอผลชันสูตร "บุ้ง ทะลุวัง" ยันยึดหลักสิทธิมนุษยชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง