ทนายความ ร่วมติดตามการชันสูตร กังขา "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต

อาชญากรรม
15 พ.ค. 67
11:09
537
Logo Thai PBS
ทนายความ ร่วมติดตามการชันสูตร กังขา "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ร่วมติดตามการชันสูตรพลิกศพ ของ "บุ้ง เนติพร" เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ คาดทราบผลวันนี้ เตรียมนำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนา ที่วัดสุทธาโภชน์ เขตลาดกระบัง 16 พ.ค.นี้

วันนี้ (15 พ.ค.2567) นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ร่วมติดตามการชันสูตรพลิกศพ ของ น.ส.เนติพร หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" นักกิจกรรม ที่เสียชีวิต เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังอดอาหารประท้วงมานาน 110 วัน เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ  

อ่านข่าว : กรมราชทัณฑ์ แถลงด่วน "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตขณะถูกคุมขัง

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า คำแถลงของกรมราชทัณฑ์ เมื่อวานนี้ที่ระบุว่า หัวใจล้มเหลวมองว่ากว้างเกินไป จึงต้องมีการชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต เพื่อความกระจ่างชัดให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตและสังคม ที่จะมีการตรวจสอบว่ามีบาดแผล ถูกทำร้ายร่างกายหรือไม่ รวมทั้งมีสารอันตรายในร่างกาย หรือไม่ ที่ทำให้หัวใจล้มเหลว ขณะเดียวกัน การดำเนินการรักษาพยาบาลเบื้องต้นทำได้ถูกต้องหรือไม่

การชันสูตรวันนี้ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงและจะทราบผลในเย็นวันเดียวกัน ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับการตรวจเลือด และสารคัดหลั่งต่าง ๆ ต้องมีการส่งไปตรวจกับผู้เชี่ยวชาญภายนอก ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 4 สัปดาห์กว่าจะทราบผล

นายกฤษฎางค์ ยอมรับว่า ยังมีประเด็นคาใจอยู่ ว่า มีการดูแลรักษาที่ดีหรือไม่ จากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพราะตัวบุ้งตั้งแต่ถูกศาลอาญากรุงเทพใต้ถอนประกัน และได้ประกาศอดอาหาร ก่อนอาการทรุดหนัก จนกระทั่งวันที่ 4 เมษายน ได้เข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ก่อนถูกส่งตัวกลับไปรักษาที่ โรงพยาบาลราชทัณฑ์

บุ้งจะกินข้าวหรือไม่กินนั้น ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่สำคัญคือรัฐจะดูแลคนที่ยังไม่ถูกตัดสินว่าผิด ได้ตามกฎหมายหรือไม่ และหากวันนึงศาลตัดสินยกฟ้องขึ้นมา แล้วมาเสียชีวิตในโรงพยาบาล มองว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่สมควร นายกฤษฎางค์ ยังบอก ว่า มาตรฐานของรัฐสะท้อนอะไรได้หลายอย่าง โดยเฉพาะสิทธิในการประกันตัว ปล่อยตัว ที่ยังไม่ได้ตัดสินให้ถึงที่สุด

ขณะที่ ในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ค.) เตรียมเคลื่อนร่างไปประกอบพิธีทางศาสนา ที่วัดสุทธาโภชน์ เขตลาดกระบัง โดยกำหนดการสวดพระอภิธรรม และพิธีฌาปนกิจศพ เริ่มสวดพระอภิธรรมในเวลา 19.00 น. ตั้งแต่วันที่ 16 - 18 พ.ค. และวันที่ 19 พ.ค. เวลา 16.00 น. จะพิธีเป็นฌาปนกิจศพ

อ่านข่าว : หาดูยาก! "ควายป่า" ฝูงสุดท้ายห้วยขาแข้งอวดโฉมโชว์

ศาลออกหมายจับ 3 ชาวเกาหลีใต้ ร่วมกันฆ่าเพื่อนร่วมชาติ

"ลี เซียน ลุง" ลงจากเก้าอี้นายกฯสิงคโปร์ หลังครองตำแหน่งกว่า 20 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง