เพื่อนนักกิจกรรม จุดเทียนไว้อาลัย "บุ้ง ทะลุวัง"

การเมือง
14 พ.ค. 67
20:28
1,419
Logo Thai PBS
เพื่อนนักกิจกรรม จุดเทียนไว้อาลัย "บุ้ง ทะลุวัง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ทะลุวัง รวมตัวที่หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ ทำกิจกรรมยืน และจุดเทียน ไว้อาลัย กับ "บุ้ง ทะลุวัง" ที่เสียชีวิตขณะรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ

วันนี้ (14 พ.ค.2567) กลุ่มมวลชนจำนวนหนึ่ง และกลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ทะลุวัง เดินทางมาร่วมทำกิจกรรม ไว้อาลัย ต่อ น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง แกนนำและนักเคลื่อนไหว กลุ่มทะลุวัง หลังหัวใจหยุดเต้น ขณะรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ และย้ายมาทำการรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาก่อนเสียชีวิต

อ่านข่าว : "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตแล้ว หลังอดอาหาร ส่งชันสูตร รพ.ธรรมศาสตร์

โดยกิจกรรมในวันนี้เริ่มต้นในเวลา 17.00 น. ที่ผ่านมา กลุ่มมวลชนได้รวมตัวกันที่ ประตูด้านหลังศาลอาญากรุงเทพใต้ พร้อมชูกระดาษรูปภาพไว้อาลัย น.ส.เนติพร ก่อนเดินมาที่ประตูด้านหน้า และร่วมกิจกรรมยืนไว้อาลัย และมีแกนนำยืนปราศรัยถึงจุดยืนของ น.ส.เนติพร ทั้งนี้ทางกลุ่มผู้ร่วมกิจกรรมได้เตรียมเทียน และดอกไม้ เพื่อนจุดเทียนยืนไว้อาลัย กับ น.ส.เนติพร

อ่านข่าว : ไทม์ไลน์ "บุ้ง ทะลุวัง" อดอาหาร 110 วัน ช็อกหัวใจหยุดเต้น

หนึ่งในกลุ่มมวลชนที่มาร่วมกิจกรรมที่ศาลายากรุงเทพฯใต้ เปิดเผยว่า รู้สึกเสียใจต่อการจากไปของ น.ส.เนติพร ที่ไม่สามารถออกจากเรือนจำแบบมีชีวิตได้ วันนี้จึงตัดสินใจมาร่วมทำกิจกรรมเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับ น.ส.เนติพร และเพื่อนมาเคลื่อนไหวกิจกรรมคนอื่นๆ ที่ยังอยู่ในเรือนจำและยังไม่ได้รับการประกันตัว

เมื่อถึงเวลา 18.00 น. กลุ่มมวลชนได้ยืนไว้อาลัยเป็นเวลา 1.12 ชั่วโมง จนถึงเวลา 19.12 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้จุดเทียน เป็นตัวอักษรคำว่า บุ้ง และร่วมร้องเพลงไว้อาลัย

อ่านข่าว : "ทนายกฤษฎางค์" ตั้งคำถามมาตรฐาน "ราชทัณฑ์" รักษา "บุ้ง ทะลุวัง"

นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มทะลุวัง เพื่อนของ น.ส.เนติพร เปิดเผยว่า ทางกลุ่มตัวเองเห็นตรงกันว่าไม่ควรจะมีใครเสียชีวิตไปจากกระบวนการยุติธรรม ตอนนี้ยังคงบอกไม่ได้ว่าเหตุผลที่ทำให้เสียชีวิตคืออะไรแต่ที่แน่ๆ หนึ่งเหตุผลคือการถูกคุมขัง และไม่ได้รับการประกันตัว ซึ่งสิทธิในการประกันตัวเป็นสิทธิพื้นฐานที่ผู้ต้องหาทุกคนควรจะได้รับ เพราะยังไม่มีการตัดสินว่ากระทำความผิดจริง บุ้งก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ควรจะได้รับการประกันตัว และถูกคุมขังจนเลือกวิธีการอดข้าวอดน้ำประท้วง

ส่วนตัวจากที่รู้จัก น.ส.เนติพร เป็นเหมือนคนทั่วไปมีความฝันและอยากจะใช้ชีวิตแต่กลับไม่มีโอกาสได้ทำสิ่งเหล่านั้น ส่วนตัวอยากจะบอก น.ส.เนติพร ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ยังคิดถึงและระลึกถึงอยู่เสมอ และไม่อยากให้มีใครเจอสิ่งเดียวกับที่ น.ส.เนติพรเจออีก และหวังว่าผู้ต้องขังทางการเมืองทุกคนจะได้รับอิสรภาพโดยไว

ตอนนี้ยังได้ตั้งข้อสังเกตถึงมาตรฐานการรักษาของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ที่ก่อนหน้านี้มีการยืนยันว่าขีดความสามารถในการรักษาที่ดี ดูแลได้ แต่ทำไมในช่วงสุดท้ายกลับเลือกส่งออกไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติศูนย์รังสิต ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มหลังจากนี้คงต้องขอเวลาสักระยะเนื่องจากยังคงอยู่ในอาการเสียใจ

สำหรับการรักษาความปลอดภัย นอกจากเจ้าหน้าที่ของศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้ปิดประตูทางเข้าออกและคัดกรองบุคคลเข้าออกในพื้นที่ศาล

ด้าน พ.ต.อ.รัฐธนนท์ เอกฐิติกุลพัทธ์ ผู้กำกับ สน.ยานนาวา พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ เฝ้าระวังและสังเกตความเคลื่อนไหวกลุ่มผู้ชุมนุม โดยมีช่วงหนึ่งทางผู้กำกับ สน.ยานนาวา ได้เข้าไปพูดคุยกับแกนนำ และแจ้งถึงขอบเขตข้อกฎหมายในกิจกรรมการชุมนุมให้ทราบ จนถึงเวลา 19.30 น. กลุ่มมวลชนได้ยุติการทำกิจกรรม

อ่านข่าว :

รพ.ธรรมศาสตร์ยืนยัน CPR "บุ้ง ทะลุวัง" 2 ชม.เสียชีวิต 11.22 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง