พนง.บริษัทฯ-ภรรยา "กำนันนก" รับทราบข้อกล่าวหาคดีฮั้วประมูล

อาชญากรรม
14 พ.ค. 67
12:27
785
Logo Thai PBS
พนง.บริษัทฯ-ภรรยา "กำนันนก" รับทราบข้อกล่าวหาคดีฮั้วประมูล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ถูกกล่าวหาคดีฮั้วประมูลการก่อสร้างที่เชื่อมโยงกับเครือข่ายบริษัทของ "กำนันนก" มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท เข้ารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน 2 คน คือภรรยาของกำนันนกและพนักงานบริษัท ป.รวีกนก แต่ทั้ง 2 ให้การปฏิเสธ

วันนี้ (14 พ.ค.2567) พนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นัดหมายให้นางไพรินทร์ แม่ยายของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก และพวกรวม 5 คน เข้ารับทราบข้อกล่าวหา คดีตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐปี 2542 และให้ปากคำในพฤติการณ์ที่เกี่ยวข้องกับคดี โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมในการฮั้วประมูล โครงการของรัฐที่มีมูลค่าเกินกว่า 30 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ร.ต.อ.วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีดีเอสไอ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานกำกับการสอบสวน และผู้อำนวยการกองคดีฮั้วประมูลฯ ร่วมสอบปากคำ

สำหรับบริษัทที่เกี่ยวกับการฮั้วประมูลของบริษัทกำนันนก ที่ตรวจสอบพบมี 2 บริษัท คือ บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด และบริษัท ป.รวีกนก ก่อสร้าง จำกัด ซึ่งมีชื่อกำนันนก เป็นกรรมการบริษัท และรับงานจากหน่วยงานภาครัฐตั้งแต่ปี 2554-2566 มูลค่าวงเงินสัญญาตั้งแต่ 30 ล้านบาท จำนวน 20 โครงการ

ต่อมาเวลา 11.50 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.อ.วิษณุ เปิดเผยภายหลังเรียกผู้ถูกกล่าวหามารับทราบข้อหา โดยวันนี้ (14 พ.ค.) มีนายอำนาจ ซึ่งเป็นลูกน้องของกำนันนก ทำงานอยู่ในบริษัทของ ป.รวีกนกฯ และภรรยาของกำนันนก ในฐานะผู้บริหารบริษัทฯ เดินทางมาพบพนักงานสอบสวบเพื่อรับทราบข้อหา เบื้องต้นทั้ง 2 คนให้การปฏิเสธทุกข้อหา

ร.ต.อ.วิษณุ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ดีเอสไอกับพนักงานอัยการ ร่วมสอบซักถามในประเด็นที่พบหลักฐานที่น่าเชื่อว่ากระทำความผิด แต่ผู้ถูกกล่าวหาให้ข้อมูลบางส่วนที่เป็นประโยชน์ ซึ่งเจ้าหน้าที่พบหลักฐานการเริ่มฮั้วประมูลที่ผิดปกติ ตั้งแต่ก่อนและหลังของการประกวดราคา e-bidding เชื่อมโยงความสัมพันธ์จากเส้นเงินไปยังกลุ่มผู้ต้องหา 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มผู้ที่ชนะการประมูล ผู้ยื่นซื้อซองประมูล และกลุ่มผู้ที่จัดฮั้วประมูล รวมมูลค่าความเสียหายหลายสิบล้านบาท มีถูกกล่าวหาทั้งหมด รวมกำนันนกและบริษัทฯ รวม 17 ราย

ขณะนี้ได้ทยอยเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาไปจนถึงวันที่ 16 พ.ค. และวันนี้ (14 พ.ค.) แม่ของกำนันนกมอบหมายให้ทนายความยื่นขอเลื่อนเข้าให้ปากคำ เนื่องจากมีอาการป่วยเกี่ยวกับเส้นประสาทและนำใบแพทย์มายืนยัน

ทั้งนี้ รองอธิบดีดีเอสไอ ยืนยันว่า จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และได้กำหนดกรอบระยะเวลาให้ผู้ถูกหล่าวหาสามารถชี้แจงหรือนำหลักฐานมาแก้ต่างได้ภายใน 30 วัน

อ่านข่าว

สะพัด "บุ้ง ทะลุวัง" หัวใจหยุดเต้น-ปั๊มหัวใจหลังอดอาหาร 110 วัน

รวบคาสนามบิน "อดีตแคชเชียร์" ยกเค้า 40 ล้าน เศรษฐีนีเมืองเพชร

"กฤษฎีกา" เผยปมตีความปลด "บิ๊กโจ๊ก" ออกจากราชการ คาดแล้วเสร็จสัปดาห์นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง