ผกก.สภ.โพธิ์ทอง สอบข้อเท็จจริง "สว.อก." นำรถตู้ไปงานแต่งญาติ

สังคม
12 พ.ค. 67
08:35
673
Logo Thai PBS
ผกก.สภ.โพธิ์ทอง สอบข้อเท็จจริง "สว.อก." นำรถตู้ไปงานแต่งญาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผกก.สภ.โพธิ์ทอง จ.ร้อยเอ็ด ยอมรับรถตู้ตำรวจจริง สารวัตรอำนวยการขอนำไปใช้งานแต่งญาติ-เติมน้ำมันเอง หลังโซเชียลตั้งข้อสังเกตใช้รถหลวงขนครอบครัวไปเที่ยวทะเลกระบี่

จากกรณีการเผยแพร่คลิปวิดีโอที่นักท่องเที่ยวบันทึกได้ระหว่างไปเที่ยวที่หาดนพรัตน์ธารา ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ ปรากฏภาพรถตู้ใช้ในงานราชการของตำรวจ ข้างรถติดข้อความระบุว่า สภ.โพธิ์ทอง ซึ่งอยู่ที่ อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด โดยมีผู้สูงอายุ ผู้หญิง และเด็ก เดินเข้าออกรถลักษณะคล้ายมาพักผ่อนกับครอบครัว

เจ้าของคลิป ให้ข้อมูลว่า คลิปนี้ถูกบันทึกไว้เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยตั้งข้อสังเกตว่าเป็นรถในราชการตำรวจจริงหรือไม่ เพราะเป็นป้ายทะเบียนธรรมดา ไม่ใช่ป้ายแบบรถตำรวจ และหากเป็นรถตำรวจจริงสามารถนำมาใช้ส่วนตัวแบบนี้ได้หรือไม่ อีกทั้งเมื่อสอบถามชาวบ้านที่อยู่บริเวณดังกล่าว ทราบว่ารถคันนี้มาจอดเที่ยวอยู่ 2-3 วันแล้ว

ผู้สื่อข่าว โทรศัพท์ไปสอบถาม พ.ต.อ.พิชิต กอปรกิจงาม ผกก.สภ.โพธิ์ทอง ยอมรับว่า เป็นรถของ สภ.โพธิ์ทอง จริง แต่ไม่ได้เดินทางไปท่องเที่ยวตามที่ถูกข้อสังเกต แต่สารวัตรอำนวยการ สภ.โพธิ์ทอง ได้นำรถไปใช้ในงานแต่งงานของญาติ โดยเติมน้ำมันเอง ซึ่งรายละเอียดมีใครไปด้วยหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง

อย่างไรก็ตาม มีการตั้งคำถามถึงความเหมาะสมในการนำรถราชการไปใช้ เพราะตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยรถราชการ ระบุว่า รถส่วนกลางให้ใช้เพื่อกิจการอันเป็นส่วนรวมของส่วนราชการ หรือเพื่อประโยชน์ของทางราชการ ไม่ให้ถูกนำมาใช้เป็นการส่วนตัว

สำหรับวิธีการใช้รถส่วนกลาง ให้เจ้าหน้าที่ผู้ขอใช้จัดทำใบขออนุญาตใช้รถ กำหนดเสนอต่อผู้มีอำนาจอนุมัติ จากนั้นแจ้งหัวหน้าเจ้าหน้าที่สั่งจ่ายน้ำมัน แล้วปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมาย เมื่อเสร็จภารกิจ พนักงานขับรถยนต์ลงบันทึกการใช้รถในสมุดบันทึกการใช้รถ และตรวจสอบความเรียบร้อยของรถก่อนจัดเก็บ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง