วันแรก "รับใบสมัคร สว." ไม่คึกคัก "เสรี" ชี้ชุดเก่าทำหน้าที่รอชุดใหม่

การเมือง
10 พ.ค. 67
19:13
1,645
Logo Thai PBS
วันแรก "รับใบสมัคร สว." ไม่คึกคัก "เสรี" ชี้ชุดเก่าทำหน้าที่รอชุดใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันแรกกกต.เปิด "รับใบสมัคร สว." ยังไม่คึกคัก "เสรี" ยันชุดเก่ายังมีอำนาจหน้าที่ รอจนกว่าจะมีชุดใหม่มารับไม้ต่อ

วันนี้ (10 พ.ค.2567) วันแรกสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดให้ผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ขอรับใบสมัครได้จากนายทะเบียนอำเภอ ที่ว่าการอำเภอหรือสำนักงานเขตทุกแห่งทั่วประเทศภาพรวมยังไม่คึกคักเท่าที่ควร

โดยบรรยากาศที่สำนักงานทะเบียน ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองลพบุรี ผู้ประสงค์ลงสมัคร สว. ทยอยมาขอรับใบสมัคร หรือ "ใบ สว.2" และแบบข้อมูลแนะนำตัว หรือ "ใบ สว.3" รวมทั้งแบบหนังสือรับรองความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ ในกลุ่มที่สมัคร ซึ่งจังหวัดลพบุรีทั้งหมด 11 อำเภอ มีผู้ประสงค์ลงสมัคร สว.กว่า 50 คน

อ่านข่าว "ฮีทสโตรก" คร่าชีวิตสะสม 4 เดือน 61 คน-อีสานสูงสุด 33 คน

เชียงใหม่ มีผู้สนใจสมัคร สว. "5 คน"

ส่วนที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ มีผู้ขอใบสมัคร สว.5 คน  นายสิทธิศักดิ์ อภิกุลชัยสุทธิ์ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ระบุว่า เตรียมความพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ รองรับผู้ขอใบสมัคร แต่ขั้นตอนการสมัครค่อนข้างซับซ้อน จึงแนะนำให้ผู้ประสงค์ลงสมัคร สว. ศึกษารายละเอียดก่อน

คาดพรุ่งนี้ประกาศพระราชกฤษฏีกาเลือก สว.

ทั้งนี้ สว.ชุดปัจจุบัน 250 คน กำลังจะครบวาระในวันนี้ 10 พ.ค.นี้ จึงคาดการณ์ว่าวันพรุ่งนี้ วันที่ 11 พ.ค.จะมีการประกาศ พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือก สว. ในเว็บไซต์ราชกฤษจานุเบกษา เพื่อประกาศเข้าสู่กระบวนการเลือก สว.ชุดใหม่ อย่างเป็นทางการ

อ่านข่าว โบกมือลา "สว.250" วาระ 5 ปี ก่อนส่งไม้ต่อ สว.ชุดใหม่

"เสรี" ยันสว.ยังทำหน้าที่ต่อจนกว่ามีสว.ชุดใหม่

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) กล่าวว่า สว.ชุดปัจจุบันจะครบวาระในวันที่ 10 พ.ค.นี้ และจากนั้นจะทำหน้าที่ต่อไปจนกว่ามีสว.ชุดใหม่

สว.ที่อยู่ต่อไม่ใช่ชุดรักษาการ ยังมีหน้าที่และอำนาจตามปกติที่กฎหมายและรัฐธรรมนูญกำหนด

นายเสรี กล่าวอีกว่า ไม่ใช่เรื่องหมดอำนาจหรือหน้าที่อะไรที่ไม่ควรทำ การทำหน้าที่ของ สว.ยังทำงานต่อไป โดยประเด็นการเลือกองค์กรอิสระที่ยังมีวาระพิจารณาค้างอยู่ สว.สามารถทำหน้าที่ต่อไปได้ การทำหน้าที่ระหว่างรอ สว.ชุดใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาส่วนคำครหาต่างๆ ข้อเรียกร้องต่างๆ ควรขึ้นอยู่เหตุและผล

ถอดรหัสข้อดีข้อเสียเลือกตั้ง สว.

สว.ชุดที่กำลังจะหมดวาระ รวม 250 คน มีที่มาจากรัฐธรรมนูญปี 2560 ซึ่งเป็นบทเฉพาะกาล ที่กำหนดให้มาจากการสรรหา และแต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จำนวน 194 คน ประกอบกับ เป็นโดยตำแหน่ง 6 คน คือ ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้นำเหล่าทัพและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

รวมถึงมาจากการเลือกกันเอง ผ่านรูปแบบการเลือกไขว้ 3 ระดับ อีก 50 คน เรียกว่า ผสมผสานกัน ระหว่างบทเฉพาะกาลและบทบังคับ เพื่อเตรียมพร้อมกับการเลือกกันเองเต็มรูปแบบ แต่ด้วยบทบาท อำนาจและหน้าที่ โดยเฉพาะการร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จึงเป็นที่ครหา ว่าเป็น "สว.-คสช" ไม่ยึดโยงกับประชาชน แต่มีใบสั่งจาก คสช.

แต่รูปแบบการเลือกกันเอง ก็กำลังตกอยู่ในภาวะที่ถูกจับจ้องว่า การเมือง-บล็อกโหวต หรือการเมืองส่งคนเข้าฮั้วคะแนน อาจได้ "สว.จัดตั้ง" เพราะปิดกั้นการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน

แต่รูปแบบตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ถูกกำหนดขึ้นเพื่อปิดช่องว่าง สว.ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ที่กำหนดให้มี สว.ทั้งที่เลือกตั้งจังหวัดละ 1 คนทั่วประ เทศ และที่มาจากสรรหา โดยรวมแล้ว 150 คน และถูกเรียกว่า สว.ลูกผสม

ในขณะเดียวกัน ก็แบ่งขั้ว-แบ่งชั้น ระหว่าง สว.ประชาชนกับสว.แต่งตั้ง และเป็นที่กล่าวหาว่าทำงานร่วมกันในแบบแบ่งพรรค-แบ่งพวก ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน ทั้งที่การกำหนดที่มา คือการตอบโจทย์ "สว.40" ที่หมายถึง สว.ที่..มีที่มาจากรัฐธรรมนูญ ปี 2540

ซึ่งมาจากการเลือกตั้งทั้งระบบ "ร้อยเปอร์เซนต์" รวม 200 คน ด้วยเจตนาตามรัฐธรรมนูญฉบับของประชาชน ที่จะยึดโยงกับประชาชนมากที่สุด แต่การเลือกตั้ง ผ่านการกำหนดเขตเลือกตั้ง ที่ยึดโยงกับเขตเลือกตั้ง สส. ทั่วประเทศไปด้วย กลับส่งผลให้ถูกครหาเป็น "สภาผัว-สภาเมีย" เป็น "สภาสูง-คู่สมรสสภาล่าง"

ในขณะเดียวกันก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงการตกอยู่ภายใต้อิทธิพลทางการเมือง ทั้งที่จุดเด่นของ สว.ชุดนี้ จะมาจากการเลือกตั้งโดยตรง มีบทบาทอำนาจหน้าที่ แต่งตั้งและถอดถอน ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ แต่มีข้อสังเกตถึงการถูกครอบงำ

โดยเฉลี่ยแล้ว แต่ละโมเดลของ สว. ถูกปรับเปลี่ยนไปทศวรรษละ 1 ครั้ง และส่วนใหญ่มีเหตุมาจากการยึดอำนาจรัฐประหาร และยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และแทบทุกครั้ง ก็กำหนดที่มาของ สว.เพื่อตอบโจทย์ปัญหาในอดีตแม้แต่การเลือกกันเองในปัจจุบัน ที่เจตนารมณ์คือความหลากหลายของ สว.

อ่านข่าว ภาพความเสียหายถัง "แก๊สโซลีน" ไฟไหม้ยังมีสาร 2,000 ลบ.ม.

ตามปฏิทินการเลือก สว.

ตามปฏิทินการเลือก สว. ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ จะเลือกในระดับอำเภอ สัปดาห์ถัดไป วันที่ 16 มิ.ย.นี้ จะเลือกระดับจังหวัด ส่วนวันที่ 26 มิ.ย.นี้ จะเป็นการเลือกระดับประเทศ ซึ่งเป็นระดับสุดท้าย จากนั้นกำหนดให้ กกต.ประกาศ "วันประกาศผล" ที่จะรับรอง สว.ชุดใหม่ ภายในวันที่ 2 ก.ค.นี้

ผู้ประสงค์ลงสมัคร สว. ต้องกรอกใบสมัครของ กกต. และต้องมีเอกสารแนบ ได้แก่ หนังสือรับรองความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์เฉพาะด้าน หลักฐานยืนยันว่าเกิดในอำเภอที่สมัคร หรือมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน หรือเคยศึกษา หรือเคยทำงานในอำเภอที่สมัคร ติดต่อกันไม่น้อยกว่า 2 ปี ค่าธรรมเนียมการสมัคร 2,500 บาท เป็นเงินสด หรือตั๋วแลกเงิน หรือแคชเชียร์เช็ค

ทั้งนี้ ผู้ประสงค์ลงสมัคร สว. ต้องยื่นใบสมัครและหลักฐาน ให้ผู้อำนวยการ เลือกระดับอำเภอด้วยตนเองเท่านั้น ซึ่งสมัครได้เพียง กลุ่มเดียว และอำเภอเดียว โดยไม่สามารถถอนการสมัคร สว. ได้

ผู้ประสงค์ลงสมัคร สว.ขอรับใบสมัครได้ ตั้งแต่วันนี้ (10 พ.ค.) ขอรับได้ที่สำนักทะเบียนอำเภอทั่วประเทศ และสำนักงานเขตทุกเขตของ กทม. ตั้งแต่เวลา 8.30 น.-16.30 น.ไม่เว้นวันหยุดราชการ

อ่านข่าวอื่นๆ

ระทึก! เครื่องบิน Boeing เซเนกัลไถลนอกรันเวย์เจ็บ 10 คน

บิ๊กแบ็กปริศนาโผล่พื้นที่ ส.ป.ก.สนามชัยเขต หวั่นสารเคมีลงคลอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง